MCCB là gì? Cấu tạo và vai trò của MCCB trong đời sống

MCCB thường được sử dụng nhiều trong các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Vậy MCCB là gì? Có cấu tạo ra sao? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

MCCB là gì?

MCCB là từ viết tắt của “Moulded Case Circuit Breaker”, được biết đến với tên gọi khác như át khối, aptomat khối hay cầu dao tự động dạng khối. Đây là một thiết bị điện dùng để bảo vệ hệ thống điện bằng cách tự động ngắt mạch khi phát hiện sự cố như quá tải, ngắn mạch hoặc sụt áp.

MCCB có khả năng xử lý dòng điện từ 1 pha, 2 pha đến 3 pha, đảm bảo an toàn cho các thiết bị và hệ thống điện trong quá trình vận hành.

MCCB là gì?

MCCB là gì?

Cấu tạo của MCCB

MCCB có 2 hoặc 3 cấp tiếp điểm gồm: Tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ và tiếp điểm hồ quang. Khi đóng và ngắt mạch điện sẽ hoạt động như sau:

  • Khi đóng mạch: Tiếp điểm hồ quang đóng trước để bảo vệ an toàn. Sau đó, tiếp điểm phụ đóng để hỗ trợ quá trình đóng mạch. Cuối cùng, tiếp điểm chính đóng để hoàn tất kết nối điện.
  • Khi ngắt mạch: Tiếp điểm chính mở đầu tiên, ngắt dòng điện chính. Tiếp theo là tiếp điểm phụ mở để hỗ trợ việc ngắt mạch. Cuối cùng, tiếp điểm hồ quang mở để dập tắt hồ quang.

>>>/ Xem thêm: Sản phẩm mcb LS

Cấu tạo của MCCB là gì?

Cấu tạo của MCCB là gì?

Hiện nay, MCCB thế hệ mới được cải tiến với công nghệ tăng tốc độ đóng cắt và buồng dập hồ quang hiệu quả hơn.

Nguyên lý hoạt động

MCCB hoạt động dựa trên cơ chế bảo vệ quá tải tương tự máy cắt từ tính nhiệt. Khi phát hiện dòng điện vượt quá giá trị ngắt đã cài đặt do sự cố như quá tải, ngắn mạch hoặc sụt áp, MCCB sẽ tự động ngắt mạch.

Cấu tạo của MCCB thường gồm 2 hoặc 3 cấp tiếp điểm: chính, phụ và hồ quang. Trong điều kiện bình thường, các tiếp điểm đóng để cho phép dòng điện đi qua. Khi cần ngắt mạch do sự cố, quá trình cắt mạch diễn ra theo thứ tự: Tiếp điểm chính mở trước, sau đó là tiếp điểm phụ và cuối cùng là tiếp điểm hồ quang.

Ngoài ra, MCCB còn có công tắc ngắt bằng tay, cho phép người dùng ngắt mạch dễ dàng khi cần bảo trì hoặc sửa chữa hệ thống, đảm bảo an toàn và thuận tiện.

So sánh MCB và MCCB

Nhiều người thường thắc mắc và hay so sánh MCB và MCCB khác nhau ở những điểm nào trong quá trình chọn mua thiết bị để lắp đặt. Điểm khác biệt rõ rệt nhất của 2 loại thiết bị ngắt mạch này là khả năng ngắt của mỗi loại. MCB có khả năng cắt ngắn mạch lên đến 18kA trong khi đó MCCB có thể ngắt dòng điện đến 85kA. Ngoài ra, còn có những điểm khác biệt bạn cần lưu ý như:

Tiêu chíMCBMCCB
Khái niệmThiết bị bảo vệ hệ thống khi dòng điện quá tảiThiết bị bảo vệ hệ thống khi dòng điện quá tải giống MCB nhưng có thêm chức năng chỉnh dòng
Tên gọiBộ ngắt mạch thu nhỏBộ ngắt mạch đúc
Khả năng ngắt mạchCố địnhCố định hoặc di chuyển
Dòng điện có thể cắt4.5kA tới 15kATừ 10kA – 85kA
Điều khiển từ xaKhông có
Rating Current6A – 125A15A – 1250A
Ứng dụngHệ thống tải thấpHệ thống tải nặng
Công dụngCông trình dân dụngTrong công nghiệp và thương mại.

>>/ Có thể bạn quan tâm: So sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi, nên chọn loại nào?

Dựa vào các đặc điểm này, bạn có thể tham khảo tìm mua loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sử dụng một cách hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Huỳnh Lai về MCCB là gì. Nếu bạn có nhu cầu mua MCCB và các vật tư thiết bị điện khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 0938 984 282 để được báo giá. Hy vọng bạn sẽ tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.