Cầu Dao Là Gì? Kiến Thức Về Cầu Dao Có Thể Bạn “Thừa” Biết

Cầu dao là thiết bị được sử dụng trong hầu hết các gia đình. Vậy cấu tạo và phân loại của nó là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu về Huỳnh Lai sau bài viết dưới đây nhé!

Cầu dao là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc như thế nào?

Đây là một công tắc điện dùng để bảo vệ mạch điện trong trường hợp quá tải, sụt áp, ngắn mạch. Thiết bị cũng được sử dụng để đóng và ngắt mạch điện bằng tay. Do đó, nó có nhiệm vụ tìm ra dòng lỗi và ngắt mạch.

cầu dao

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cầu dao

Nguyên lý hoạt động

Khi được đóng điện ở điều kiện bình thường, sản phẩm sẽ tiếp điểm đóng thông qua 2 móc tương ứng với móc 3 trên cụm công tắc tơ động lực. Lúc này sản phẩm đặt ở trạng thái ON, dòng điện trong nam châm điện 5 và phần ứng 4 không được kéo vào.

Nếu ngắn mạch hoặc quá tải, lực hút điện từ ở nam châm điện 5 sẽ kéo phần ứng 4 xuống, làm cho móc 3 và 5 nảy lên và lỏng ra, lò xo 1 sẽ lỏng ra. Các tiếp điểm của bộ ngắt mạch sẽ mở và mạch sẽ bị cắt.

Cấu tạo

Sản phẩm có 2 cấp tiếp điểm là tiếp điểm chính và hồ quang hoặc 3 tiếp điểm gồm chính, phụ và hồ quang. Nếu mạch được đóng, các tiếp điểm sẽ lần lượt đóng lại.

Các tiếp điểm hồ quang đóng trước, sau đó đến các tiếp điểm phụ, và cuối cùng là các tiếp điểm chính. Ngược lại, khi mạch điện bị đứt, các tiếp điểm chính sẽ mở trước, sau đó đến các tiếp điểm phụ, và cuối cùng là các tiếp điểm phóng điện hồ quang.

Do đó, hồ quang chỉ cháy ở các tiếp điểm hồ quang, do đó bảo vệ các tiếp điểm chính không dẫn điện. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải sử dụng thêm các tiếp điểm phụ để ngăn ngừa hồ quang lan rộng và gây hư hỏng cho các tiếp điểm chính.

Cầu dao để làm gì?

Sản phẩm ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình công nghiệp và dân dụng lớn nhỏ khác nhau. Thường được lắp đặt tại các gia đình, chung cư, nhà hàng, khách sạn, giúp bạn xử lý nhanh chóng các sự cố cháy nổ, rò rỉ …

Sự khác biệt giữa Cầu dao và Aptomat

Cầu dao và Aptomat đều là thiết bị dùng để bảo vệ mạch điện trong trường hợp quá tải hoặc ngắn mạch. Nhưng vẫn có nhiều điểm khác biệt giữa chúng!

cầu dao

Sự khác biệt giữa Cầu dao và Aptomat

Khác nhau về tính năng

Sản phẩm có nhiệm vụ giúp người sử dụng mở cầu dao khi lắp đặt hệ thống điện, đi dây, lắp đặt các thiết bị trong nhà. Ngoài ra, sản phẩm này sẽ không thể tự động ngắt dòng điện hoặc hệ thống khi có sự cố.

Aptomat có nhiều tính năng ấn tượng hơn. Nó có thể được lắp đặt trong nhiều công việc khác nhau và tự động tắt trong trường hợp thiết bị điện không may bị hỏng hóc. Aptomat còn khắc phục được các sự cố cháy nổ thiết bị.

Khác nhau về thiết kế

Thiết bị được thiết kế rất đơn giản bao gồm: Aptomat cần gạt cho phép người sử dụng thực hiện các thao tác đơn giản bằng cách vặn cầu dao. Với Aptomat, thiết kế pha và cực sẽ tùy thuộc vào số lượng cực mà kích thước của Aptomat sẽ khác nhau.

Khác nhau về giá thành

Trên thực tế, cầu dao có giá cả phải chăng hơn Aptomat. Do có thiết kế tuyệt vời và những ưu điểm ấn tượng nên sản phẩm này được lắp đặt rộng rãi ở các không gian khác nhau nhằm mang đến sự an toàn bền bỉ nhất cho các thiết bị điện.

Phân loại cầu dao đảo chiều

Việc đưa các thiết bị hiện đại vào hoạt động là điều hết sức bình thường trong xã hội ngày nay. Đáng chú ý nhất là loại cầu dao đảo chiều, tuy nhiên dòng máy này cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, cụ thể như sau:

cầu dao

Phân loại 

Cầu dao đảo chiều 1 pha

Thiết bị có 3 vị trí đấu nối điện, mỗi vị trí sẽ có 2 cực. Cấu tạo đơn giản gồm: đế sứ cách điện, đầu vặn để nối dây và cần gạt.

Cầu dao 1 pha có công suất nhỏ và có thể đóng mở dòng điện nhanh chóng, chuyển mạch phù hợp cho người sử dụng điện an toàn và nhanh chóng.

Cầu dao đảo chiều 3 pha

Thiết bị có 3 đầu kết nối để chuyển đổi nguồn điện tương ứng cho từng trường hợp. Cầu dao 3 pha có công suất lớn, khả năng bảo vệ cao và tốc độ nhanh cho lưới điện và máy phát điện.

Đặc biệt, dòng máy này rất bền, ít hỏng hóc, dễ dàng lắp đặt nên hầu hết các công ty, xí nghiệp thường sử dụng dòng máy này để bảo vệ các thiết bị điện.

Cách đấu cầu dao đảo chiều 1 pha và 3 pha như thế nào?

Đối với những người thợ điện chắc chắn sẽ biết cách đấu nối công tắc đảo chiều 1 pha và 3 pha. Nhưng đối với những người không chuyên, điều đó thực sự khó!

Cách để đấu cầu dao chuyển mạch một pha

  • Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt hợp lý nhất. Sau đó tháo nắp nhựa cách điện và vặn cầu dao vào vị trí cần lắp.
  • Bước 2: Nối 2 dây tản tải vào 2 chân giữa của cầu dao đảo chiều.
  • Bước 3: Tiến hành đấu nối 2 đầu dây nguồn vào 2 cực trên hoặc dưới của sản phẩm. Bạn nên kiểm tra 2 đầu dây một lần bằng bút thử điện trước khi đấu nối.
  • Bước 4: Nối 2 đầu dây nguồn điện áp của máy phát điện vào 2 đầu còn lại.
  • Bước 5: Kiểm tra vị trí kết nối liệu có chắc chắn chưa. Khi đúng, hãy lắp nắp bảo vệ và tắt nguồn.

Cách có thể đấu cầu dao đảo chiều 3 pha

Tại cầu dao chính của lưới điện, bạn nên nối một đường dây khác với cầu dao đảo chiều và một đường dây riêng biệt thứ hai với máy phát điện.

  • Bước 1: Ngắt công tắc điện cho thiết bị điện đang hoạt động, sau đó kéo cầu dao về điểm giữa để tách phụ tải và thiết bị ra khỏi công trình và máy phát điện.
  • Bước 2: Khởi động máy phát điện, kiểm tra đồng hồ trên 200V ở tốc độ không tải, máy phát hoạt động ổn định.
  • Bước 3: Dùng nguồn điện của máy phát điện đảo chiều cầu dao để cấp điện cho các thiết bị khác nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị khi bật máy.
  • Bước 4: Nếu có lưới điện Quốc gia thì thực hiện tương tự như trên. Nhưng điểm khác biệt duy nhất là cầu dao sẽ được kết nối với nguồn điện lưới.

Bài viết này giúp bạn hiểu cầu dao là gì? Chúng có các tính năng và nguyên lý hoạt động, đặc biệt là các loại cầu dao nổi bật trong năm 2022. Đây là nguồn kiến ​​thức hữu ích để khách hàng hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm. Nếu bạn có nhu cầu hoặc muốn sử dụng sản phẩm cho gia đình, nhà xưởng thì có thể liên hệ với Huỳnh Lai nhé!