Nút Nhấn Là Gì? Cấu Tạo – Nguyên Lý Hoạt Động Của Nút Nhấn

Nút nhấn là một loại thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng nút nhấn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Vậy nút nhấn là gì? Nguyên lý hoạt động như thế nào? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về nút nhấn trong bài viết dưới đây.

Nút nhấn là gì?

Nút nhấn hay còn thường được gọi là nút ấn, đây là một loại khí cụ được sử dụng để đóng ngắt từ xa các thiết bị điện, máy móc hay 1 số loại quá trình trong điều khiển. Nút nhấn thường được lắp đặt trên bảng điều khiển, ở tủ điện, trên hộp nút nhấn,… Khi thực hiện thao tác với nút nhấn, người dùng cần dứt khoát để mở hoặc đóng mạch điện.

Hầu hết tất cả các nút nhấn đều được làm là nhựa hoặc kim loại. Hình dạng của nút ấn được thiết kế phù hợp với ngón tay hoặc bàn tay để sử dụng dễ dàng. Nút nhấn được thiết kế và sản xuất dựa trên tiêu chuẩn cao, có kiểu dáng đẹp, chắc chắn, dễ dàng lắp đặt và thay thế.

Nút nhấn là gì

Nút nhấn là gì

Cấu tạo nút nhấn

Cấu tạo của nút nhấn bao gồm: Hệ thống lò xo, hệ thống các tiếp điểm thường hở – thường đóng và vỏ bảo vệ bên ngoài. Khi người dùng tác động vào nút nhấn, các tiếp điểm chuyển trạng thái và khi không còn tác động, các tiếp điểm này sẽ trở về trạng thái ban đầu.

Xem thêm: Các phủ kiện tủ điện công nghiệp được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Nguyên lý hoạt động của nút nhấn

Nguyên lý hoạt động của nút nhấn là 1 quy trình bao gồm các bước nối tiếp nhau:

  • Khi nhấn nút, tiếp điểm động sẽ chạm vào tiếp điểm tĩnh làm tiếp điểm thay đổi trạng thái.
  • Trong 1 vài trường hợp nhất định, người dùng sẽ cần giữ hoặc nhấn liên tục vào nút nhấn để kích hoạt thiết bị hoạt động.
  • Một 1 loại nút nhấn khác sẽ có chốt giữ nút bật cho đến khi người dùng nhấn thêm lần nữa.
Nguyên lý hoạt động của nút nhấn

Nguyên lý hoạt động của nút nhấn

Công dụng của nút nhấn

Nút nhấn giúp duy trì trạng thái và thay đổi trạng thái sau mỗi lần bị tác động, rất tiện lợi trong việc đóng mở các thiết bị mà không cần phải thông qua hệ thống mạch tự giữ, giúp tiết kiệm lượng dây dẫn trong mạch điều khiển, đồng thời đóng cắt nhanh các thiết bị, tiết kiệm diện tích cho mặt tủ điện vì chỉ cần dùng 1 nút nhấn sẽ có 2 công dụng.

Xem thêm: Nút Nhấn Nhả Không Đèn YW Series IDEC

Phân loại nút nhấn được dùng phổ biến nhất hiện nay

Nút nhấn giữ

Nút nhấn giữ thường được dùng như 1 công tắc nguồn hay công tắc chức năng trong các thiết bị như TV, đầu đĩa, máy xay sinh tố, máy hút bụi hay trong các hệ thống tủ điện điều khiển trong công nghiệp,…

Các nút nhấn giữ thường được chế tạo như 1 công tắc gồm hai hoặc nhiều tiếp điểm. Các tiếp điểm này sẽ đóng lại với nhau khi nhấn lần thứ nhất và sẽ nhả ra khi nhấn lần hai. Hầu hết tất cả các nút nguồn của TV, đầu đĩa đều sử dụng nút nhấn kiểu này. Hiểu đơn giản thì phím nhấn kiểu này là 1 công tắc với nhấn lần một thì đóng công tắc và nhấn lần 2 hai thì mở công tắc. 

Nút nhấn giữ

Nút nhấn giữ

Nút nhấn nhả

Nút nhấn nhả ngày càng được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện tử gia dụng như: Bếp từ, lò vi sóng, nồi cơm điện tử, máy pha cà phê tự động, quạt điện tử, các cây ATM, các thiết bị tự động trong công nghiệp… Nút nhấn nhả bao gồm 1 nút nhấn và 2 tiếp điểm chính, Khi người dùng nhấn nút thì 2 tiếp điểm này đóng lại nhưng khi ta thả tay ra thì chúng lại mở ra.

Vậy là chúng chỉ có tác dụng trong 1 khoảng thời gian rất ngắn khi người dùng nhấn nút. Việc nhận biết nút được nhấn sẽ do bộ vi xử lý hay các mạch điện tử số đảm nhiệm. Với nút ấn kiểu này thì bộ vi xử lý có thể thực hiện xử lý hàng trăm phím trong 1 khoảng thời gian cực kỳ ngắn để nhận lệnh từ người dùng.

Hiểu biết về nút nhấn nhả sẽ giúp người dùng có thể thiết kế hay sửa chữa điện tử chuyên nghiệp hơn. Các phím nhấn nhả được ứng dụng nhiều trong các bảng điều khiển của các thiết bị điện tử. Bàn phím điện thoại và bàn phím máy tính là những ví dụ rõ ràng và phổ biến nhất cho kiểu nút nhấn này.

Nút nhấn cảm ứng

Sự phát triển của công nghệ ngày càng nhanh, các nhà sản xuất đã thiết kế ra các nút nhấn kiểu cảm ứng nhằm giúp điều khiển nhanh hơn, ít phải sử dụng lực ấn phím hơn, dễ tích hợp với các màn hình LCD. Nút nhấn cảm ứng phổ biến nhất là trên các điện thoại cảm ứng thông minh, trên màn hình của các hệ thống điều khiển tự động trong công nghiệp (HMI), máy bán hàng tự động, cây ATM,…

Xét về cấu tạo thì nút nhấn kiểu cảm ứng sẽ bao gồm ma trận các điểm cảm ứng, mỗi điểm này sẽ có một giá trị điện trở hoặc điện dung, khi tay người dùng nhấn vào các điểm này thì giá trị điện trở hoặc điện dung trong mạch sẽ thay đổi và bộ vi xử lý sẽ nhận biết sự thay đổi này để nắm bắt thao tác của người sử dụng rồi tiến hành điều khiển máy móc theo yêu cầu của người dùng.

Nút nhấn cảm ứng

Nút nhấn cảm ứng

Trên đây là bài viết của Huỳnh Lai đã chia sẻ các thông tin về nút nhấn là gì. Hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin cần thiết về thiết bị nút nhấn.