Dây dẫn điện là gì? Cấu tạo, cách phân loại, ứng dụng và những lỗi thường gặp

Dây dẫn điện là thiết bị rất quan trọng trong hệ thống điện. Vậy dây dẫn điện là gì, nó có cấu tạo ra sao? Có những loại dây dẫn điện nào trên thị trường? Công dụng và những lỗi thường gặp khi sử dụng dây dẫn điện là gì? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu chi tiết về dây dẫn điện qua bài viết dưới đây để có thể chọn lựa loại dây dẫn điện phù hợp và bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Dây dẫn điện là gì?

Dây dẫn điện là gì

Dây dẫn điện là một vật hoặc là loại vật liệu mà dòng điện có thể đi qua theo một hoặc nhiều hướng khác nhau. 

Dây dẫn điện trong tiếng Anh gọi là electric wire. Nó có hình dáng đặc trưng là sợi dây hình trụ. Nó có thể có một hoặc nhiều lõi và được làm từ chất liệu kim loại bằng đồng hoặc nhôm. Bên ngoài dây dẫn điện luôn được bọc một lớp vỏ nhựa PVC để cách điện.

>>> Xem thêm: Bảng giá dây cáp điện mới nhất 2022

Cấu tạo của dây dẫn điện

Sau đây là một số đặc điểm của dây dẫn điện để bạn có thể sửa chữa một cách nhanh chóng khi cần thiết.

Cấu tạo của dây dẫn điện gồm có 3 phần:

Lõi dây dẫn điện: Lõi dây dẫn điện được làm bằng kim loại mềm. Nó dễ uốn dẻo vì được làm bằng nhôm hoặc đồng nguyên chất với tỷ lệ là 99,99%. Đây là thành phần chính của dây dẫn điện.

Nó có chức năng truyền tải dòng điện tới các thiết bị tiêu thụ điện năng. Thông thường thì các lõi dây dẫn điện được làm bằng đồng thường sẽ được mạ một lớp mỏng ở ngoài cùng để cách điện và cách nhiệt.

Chất cách điện: Thường là nhựa dẻo PVC hoặc PE hay nhựa XLPE. Chất cách điện được sử dụng phổ biến nhất là nhựa PVC. Đây là loại nhựa có đặc tính mềm dẻo. Nó có thể cách điện khá tốt. 

Vỏ dây điện: Đây là bộ phận dùng để bảo vệ lõi dây bên trong. Trên lớp vỏ dây điện thường sẽ ghi thông tin của lõi dây. Bao gồm thông tin của nhà sản xuất, thời gian sản xuất, loại dây, kích thước và đường kính của dây.

Ứng dụng của dây dẫn điện là gì?

Dây dẫn điện đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện của chúng ta. Nó có nhiệm vụ là truyền tải điện năng từ các trạm biến áp đến từng phụ tải. Dây dẫn điện được ví là huyết mạch của một hệ thống điện.

Ngoài ra nó còn đảm bảo cung cấp năng lượng liên tục cho quá trình hoạt động của các thiết bị điện dân dụng. Nếu như dây dẫn điện càng dài thì điện năng hao hụt sẽ càng nhiều. Đây gọi là hiện tượng sụt áp. Chúng ta cần phải thường xuyên chú ý và kiểm tra đường dây. Tránh để dây điện bị hở hoặc đứt có thể nguy hiểm đến tính mạng.

>>> Xem thêm: Top 10 phụ kiện cần thiết cho hệ thống điện

Phân loại các loại dây điện

Dây dẫn điện là gì

Thị trường dây dẫn điện cũng khá đa dạng. Dây dẫn điện được phân loại thành 4 nhóm như sau:

Phân loại dây dẫn điện theo lõi dẫn

Dây dẫn điện lõi cứng gồm một lõi hay nhiều lõi.

Dây dẫn điện lõi mềm gồm nhiều sợi mềm xếp cùng nhau.

Phân loại dây điện theo số lõi dẫn

  • Dây dẫn điện đơn (1 lõi)
  • Dây dẫn điện đôi (3 lõi)
  • Dây dẫn ba lõi, bốn lõi

Phân loại dây dẫn theo tiết diện

  • Loại tiết diện lõi Cu/PVC 1x….mm2
  • Loại tiết diện Cu/PVC/PVC 2x….mm2
  • Loại lõi Cu/PVC/PVC 3x….mm2

Phân loại dây dẫn theo hình dạng vỏ bọc

  • Dây dẫn điện dạng tròn
  • Dây dẫn điện dạng oval.

Dây điện đơn ( dây dẫn điện 1 lõi)

Dây dẫn điện là gì?

Dây dẫn điện đơn có duy nhất một sợi cứng được làm từ đồng hoặc nhôm.

Dây dẫn điện đơn có duy nhất một sợi cứng được làm từ đồng hoặc nhôm. Lớp vỏ bọc được làm từ nhựa PVC. Dây điện đơn có tiết diện dây khá nhỏ, công suất không quá lớn nên được dùng chủ yếu trong điện dân dụng. 

Dây điện đôi

Dây dẫn điện đôi cấu tạo từ hai lõi làm từ đồng hoặc nhôm

Dây dẫn điện đôi cấu tạo từ hai lõi làm từ đồng hoặc nhôm

Dây dẫn điện đôi có cấu tạo từ hai lõi, làm từ đồng hoặc nhôm. Các lõi dây đều cách điện với nhau. Bên ngoài dây điện đôi cũng được bọc một lớp vỏ PVC. Dây điện đôi thường được sử dụng để lắp đặt các bóng đèn chiếu sáng hoặc các thiết bị điện như tivi, tủ lạnh,… Dây dẫn điện điện này dùng được cho cả điện dân dụng và điện công nghiệp.

Dây dẫn điện xoắn mềm

Lõi của dây điện xoắn mềm tập hợp nhiều dây đồng có tiết diện nhỏ xoắn lại với nhau. Vì vậy nó có độ mềm dẻo hơn so với các loại dây khác. Khác với các loại dây điện thông thường. Dây dẫn điện xoắn có cấu tạo 4 lớp là lớp ruột, lớp bọc ruột, lớp sợi bện cotton và lớp vải bọc cotton. Vì chịu nhiệt tốt nên nó được dùng cho các thiết bị điện hoặc dùng để chế tạo các thiết bị như máy khoan, máy tiện,…

>>> Tham khảo thêm: Ống luồn dây điện tại Huỳnh Lai

Dây điện xoắn lò xo

Đây là một trong những loại dây truyền dẫn điện phổ biến nhất. Dây dẫn điện xoắn lò xo gồm 2 hoặc nhiều loại dây cách điện khác nhau đặt cạnh nhau. Nó có độ mềm dẻo vì có nhiều nhiều dây đồng xoắn chặt bên trong.

Dây xoắn lò xo được ứng dụng rất nhiều trong hệ thống điện hiện nay. Chúng được chia ra thành các loại sau:

Dây dẫn điện 3×2.5

Đây là loại dây điện được sử dụng rất nhiều trong các công trình điện dân dụng.

Dây điện 4.0

Đây là một trong những loại dây điện đơn lõi. Bên trong của nó có 7 sợi đồng nhỏ được xoắn lại với nhau và được cách điện bằng PVC.

Dây điện 5.0

Đây là loại dây dẫn điện được sản xuất với công nghệ hiện đại. Nó được đánh giá với hàng loạt tiêu chuẩn  khắt khe về chất lượng như TCVN 5935-1/ IEC 60502-1 hay TCVN 6612/ IEC 60228. Cấu tạo của loại dây này gồm 2 phần chính đó là vỏ bọc PVC và phần lõi đồng.

Đây là loại dây dẫn điện được ứng dụng trong rất nhiều các công trình dân dụng cũng như các công trình có yêu cầu cao về khả năng dẫn điện.

Dây điện 6.0

Dây dẫn điện 6.0 là loại dây có tiết diện 6mm2. Cấu tạo của nó gồm hai phần là lớp vỏ giúp bảo vệ, cách điện bên ngoài và thanh dẫn ở bên trong.

Dây điện 8.0

Đây là loại dây dẫn điện đơn được tạo từ 7 sợi dây đồng nhỏ xoắn đồng tâm. Dây điện 8.0 được sử dụng trong nhiều công trình từ dân dụng cho đến các công trình có yêu cầu cao về khả năng bền bỉ trong truyền dẫn điện.

Các lỗi khi sử dụng dây dẫn điện

Những lỗi khi dùng dây dẫn điện là gì?

Sau đây là những lỗi mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng dây dẫn điện.

Cả hai dây điện đều đỏ

Khi chúng ta kiểm tra dây dẫn điện và nhận thấy cả 2 dây đều đỏ. Chúng ta có thể khắc phục lỗi này bằng cách như sau:

  • Bạn có thể tìm ngược từ chỗ bị đứt dây về nơi cấp điện. Có thể là tại một CB khác, hộp nối hay là ở một nơi nào đó khi sử dụng bút thử điện kiểm tra thì thấy dây đỏ. Lúc này chúng ta chỉ cần tìm chỗ bị đứt là dây trung tính sau đó nối dây lại vậy là xong. Sau đó hệ thống điện sẽ hoạt động bình thường trở lại.
  • Tuy nhiên nếu như không am hiểu sâu về điện thì cách tốt nhất là chúng ta nên nhờ đến thợ sửa điện giúp đỡ. Để tránh nguy hiểm đến tính mạng trong quá trình nối dây cũng như kiểm tra dây.

>>> Có thể bạn quan tâm: CB chống giật dạng khối ELCB BL100 – SN SHIHLIN

Dây điện bị nóng

Nguyên nhân chính khiến cho dây dẫn điện bị nóng có thể là do chúng ta đã sử dụng phải dây có chất lượng kém. Dây điện kém chất lượng sẽ làm sụt áp. Và nó có thể làm cho các thiết bị hoạt động không được hiệu quả và khiến tuổi thọ của các thiết bị giảm nhanh.

Nếu như dây nóng quá mức thì có thể làm hư hại lớp cách điện và nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến cháy nổ.

Lúc này bạn cần khắc phục bằng cách hay thế nó bằng loại dây chất lượng tốt ngay lập tức. Để có thể đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cũng như giúp các thiết bị điện khác có thể hoạt động lâu bền. Hy vọng sau bài viết này từ Huỳnh Lai bạn đã có những thông tin hữu ích cho câu hỏi dây dẫn điện là gì?

Dây dẫn điện là thiết bị điện quan trọng trong hệ thống điện dân dụng cũng như điện công nghiệp. Tùy theo nhu cầu hãy lựa chọn loại dây dẫn phù hợp để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cũng như kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện khác!