Tiêu Chuẩn LEED Là Gì? Tiêu Chuẩn Đánh Giá LEED Trong Các Tòa Nhà Văn Phòng

Hầu như các công trình xây dựng sau khi hoàn thành đều đạt các tiêu chuẩn đánh giá trong nước và quốc tế. Một trong những tiêu chuẩn mà mọi công trình cần đạt được chính là tiêu chuẩn đánh giá LEED. Tiêu chuẩn LEED là gì? Nó đánh giá công trình dựa trên yếu tố nào? Trong bài viết này, Huỳnh Lai sẽ cung cấp những thông tin chi tiết giúp khách hàng hiểu rõ hơn về loại tiêu chuẩn này. 

Tiêu chuẩn LEED là gì?

Tiêu chuẩn LEED là gì

Tiêu chuẩn LEED có tên gọi đầy đủ là Leadership in Energy and Environmental Design. Đây là hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng, thiết kế đạt chuẩn tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Tiêu chuẩn LEED được công nhận, thẩm định và cấp giấy chứng nhận bởi U.S. Green Building Council – Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ ra đời năm 1995. 

Tiêu chuẩn LEED là gì? Tiêu chuẩn LEED là tiêu chuẩn chứng nhận cho các công trình xây dựng và thiết kế hướng tới việc cải thiện hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải CO2, nâng cao chất lượng môi trường sống, khả năng quản lý nguồn tài nguyên và tính linh hoạt của các công trình trong việc thích ứng với sự thay đổi.

Tiêu chuẩn LEED có tính linh hoạt cao, được dễ dàng áp dụng cho tất cả các loại công trình xây dựng khác nhau. Nó được xem là một cơ sở vững chắc giúp các chủ sở hữu, nhà quản lý dễ dàng xác định và thực hiện các giải pháp “Kiến trúc xanh”.

Có thể bạn quan tâm: Vì Sao Phải Tiết Kiệm Điện Năng? Biện Pháp Tiết Kiệm Điện Năng

Phân hạng tiêu chuẩn LEED

Thứ hạng tiêu chuẩn LEED được chia làm bốn bậc dựa trên sự đánh giá của 7 tiêu chí chấm điểm. Thứ hạng tiêu chuẩn LEED lần lượt là:

  • Chứng nhận Certified: Công trình phải đạt từ 40 điểm đến 49 điểm. 
  • Chứng nhận Silver (Bạc): mức điểm cần đạt được từ 50 điểm đến 59 điểm.
  • Chứng nhận Gold (Vàng): Công trình phải đạt từ 60 điểm đến 79 điểm.
  • Chứ nhậu Platinum (Bạch kim): Công trình xây dựng phải đạt từ 80 điểm trở lên. 

Để tính được mức điểm trên, chúng ta cần dựa vào 7 tiêu chí sau:

  • Vị trí/Môi trường phát triển bền vững – Sustainable Site: 26 điểm.
  • Khả năng giảm thiểu và tái tạo nguồn năng lượng – Energy and Atmosphere: 35 điểm.
  • Tận dụng nguồn nước hiệu quả – Water Efficiency: 10 điểm.
  • Tính sáng tạo và tối ưu hóa trong thiết kế – Innovation and Design: 6 điểm.
  • Tiết kiệm nguồn tài nguyên và nguyên vật liệu – Material and Resources: 14 điểm.
  • Bảo quản chất lượng không khí và môi trường sống – Indoor Environmental Quality: 14 điểm.
  • Có vị trí thuận lợi và điểm kết nối giao thông – Location and Transportation: 26 điểm. 

Ưu – Nhược điểm của tiêu chuẩn LEED

Để tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn LEED, Huỳnh Lai sẽ liệt kê những ưu điểm và nhược điểm nổi bật sau:

Ưu điểm

Ưu điểm của tiêu chuẩn LEED

  • Tiêu chuẩn LEED được công nhận và áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các công trình xây dựng nếu đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe này, nó thường được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn lựa chọn làm nơi để đặt trụ sở, văn phòng làm việc.
  • Hầu hết các công trình này hoàn toàn thân thiện với môi trường – Đây là cách hiệu quả nhất để quảng cáo, quảng bá dự án đến với công chúng. 
  • Các công trình xây dựng đạt đủ tiêu chuẩn LEED là cách đáp ứng được các yêu cầu khác của Chính phủ và cơ quan nhà nước về việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Xem thêm: Nhiệt Độ Màu Là Gì? Cách Chọn Nhiệt Độ Màu Phù Hợp Với Ngôi Nhà

Nhược điểm

Tuy tiêu chuẩn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng nó vẫn tồn tại một vài nhược điểm. Vậy, nhược điểm của tiêu chuẩn LEED là gì? 

  • Tốn nhiều chi phí và công sức cho quá trình thiết kế, thi công và bảo trì công trình xây dựng, dự án bất động sản. Chính vì thế, giá thuê của các tòa nhà, dự án bất động sản đạt tiêu chuẩn LEED thường cao hơn bằng mặt chung. 
  • Một vài quy định trong tiêu chuẩn có thể không phù hợp với đặc thù ở Việt Nam nên nhà thầu mất khá nhiều thời gian để đáp ứng đủ các quy định.

Hệ thống tiêu chuẩn LEED

Cách thức hoạt động tiêu chuẩn LEED

Tiêu chuẩn LEED gồm hai yếu tố là điều kiện tiên quyết và tín chỉ. Điều kiện tiên quyết là yếu tố bắt buộc, phải phải đạt được để đủ điều kiện nhận tiêu chuẩn LEED. Tín chỉ là yếu tố các chủ đầu tư nâng cao điểm số dự án, công trình.

Cách thức hoạt động tiêu chuẩn LEED

Các điều kiện tiên quyết và tín chỉ ở mỗi dự án có thể sẽ có sự khác biệt, tùy thuộc vào loại hình bất động sản và hệ thống xếp hạng. Nhưng nhìn chung, các yếu tố đánh giá tiêu chuẩn LEED gồm:

  • Hệ thống giao thông khu vực lân cận và địa điểm
  • Sử dụng năng lượng tối ưu
  • Hệ thống chất lượng bên trong tòa nhà/dự án
  • Cách sử dụng nguồn lực và tài nguyên trong quá trình thi công công trình
  • Cách bố trí và sắp xếp các mảng xanh trong tòa nhà

Tính đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn LEED đã được cập nhật nhiều lần. Kể từ sau năm 2016, các công trình xây dựng phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn LEED v4.

Các chứng chỉ của hệ thống đánh giá

  • Các tiêu chuẩn cho tòa nhà xanh: LEED đánh giá công trình xây dựng mới, LEED đánh giá trường học, LEED đánh giá phần móng và giai đoạn thô, LEED đánh giá bệnh viện, trung tâm y tế, LEED đánh giá trung tâm thương mại
  • Các tiêu chuẩn cho không gian tòa nhà: LEED đánh giá không gian bên trong trung tâm thương mại, LEED đánh giá không gian bên trong tòa nhà thương mại
  • Tiêu chuẩn cho các tòa nhà hiện có: LEED đánh giá cải tạo và bảo trì tòa nhà
  • Tiêu chuẩn cho khu đô thị: LEED đánh giá việc phát triển khu đô thị
  • Tiêu chuẩn cho nhà tư: LEED đánh giá nhà ở

Xem thêm: TOP 10+ Kim Loại Dẫn Điện Tốt Nhất Hiện Nay Được Nhiều Người Biết

Công trình kiến trúc tiêu biểu chuẩn LEED

Sau đây, Huỳnh Lai sẽ giới thiệu đến quý độc giả ba công trình kiến trúc tiêu biểu đạt chuẩn LEED:

Manitoba Hydro Place – Canada

Đây là công trình duy nhất đạt tiêu chuẩn LEED Platinum ở Canada. Manitoba Hydro Place nằm ở đường Winnipeg, Canada với 22 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Ở phần mái phía Nam tòa cao ốc được lắp đặt các loại pin mặt trời giúp thu được nguồn năng lượng tái tạo. Ngoài ra, Manitoba Hydro Place sử dụng các vật liệu kính nhằm thu hút ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. 

Tháp đôi Capital Place – Hà Nội

Tháp đôi Capital Place – Hà Nội

Tháp đôi Capital Place là tòa nhà chọc trời đầu tiên tại thủ đô Hà Nội đạt được chứng nhận tiêu chuẩn LEED. Tháp đôi tọa lạc tại đường Liễu Giai, Hà Nội.

Tháp đôi capital place có quy mô hơn 120.000 m2 mặt sàn với thiết kế chính là kính. Vị trí của tòa nhà khá thuận tiện, xung quanh là các trung tâm thương mại, trường học, nhà hàng, khách sạn cao cấp,…

Deutsches Haus – TP. Hồ Chí Minh

Đây là tòa cao ốc văn phòng hiếm hoi đạt chứng chỉ LEED trong khu vực Đông Nam Á. Deutsches Haus nằm trên đường Lê Duẩn thuộc thành phố Hồ Chí Minh, là nơi làm việc của các cơ quan hành chính và doanh nghiệp lớn.

Vật liệu được sử dụng để xây dựng Deutsches Haus rất an toàn và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, chúng góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng tối đa.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Huỳnh Lai đã cung cấp những thông tin chi tiết để giải đáp thắc mắc “Tiêu chuẩn LEED là gì?”. Nếu khách hàng cần tìm kiếm những sản phẩm điện góp phần giúp công trình đạt tiêu chuẩn LEED, hãy liên hệ với Huỳnh Lai Electric để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất.