Nhiệt Độ Màu Là Gì? Cách Chọn Nhiệt Độ Màu Phù Hợp Với Ngôi Nhà

Nhiệt độ màu là một thông số của đèn LED, tuy nhiên thuật ngữ này còn khá lạ lẫm với người dùng. Vậy nhiệt độ màu là gì và bảng đo ra sao, hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Nhiệt độ màu là gì?

Nhiệt độ màu là một đại lượng đặc trưng của ánh sáng, thể hiện ánh sáng đang phát ra màu gì theo tone màu từ ánh sáng ấm đến ánh sáng lạnh.

Đơn vị đo lường của đại lượng này là Kelvin (có thể viết tắt là K) và thường dao động trong mức từ 1.000K đến 10.000K tương ứng với tone màu từ ấm đến lạnh của ánh sáng. Các loại đèn chiếu sáng dân dụng thường có nhiệt độ màu trong khoảng từ 2000 đến 6500K.

Phân loại nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu được chia thành 3 mức chính:

– Ánh sáng ấm trắng: Có mức nhiệt độ màu từ 1000K đến 3500K với tone màu ấm từ đỏ đến cam, mang lại cảm giác ấm áp và mềm mại cho gian phòng.

Nhiệt độ màu là gì

Bảng phân loại nhiệt độ màu

– Ánh sáng trung tính: Có mức nhiệt độ màu từ trên 3500K đến 5300K. Khoảng ánh sáng này gần như giống với ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu.

– Ánh sáng lạnh: Là loại ánh sáng có độ sáng lớn nhất với khoảng nhiệt độ từ trên 5300K. Tuy nhiên loại ánh sáng này không được sử dụng nhiều cho mục đích chiếu sáng trong gia đình vì chúng sẽ gây chói mắt và có hại cho thị lực.

Xem thêm: Đèn Led Là Gì? Các Loại Đèn Led Phổ Biến Hiện Nay

Bảng đo nhiệt độ màu ánh sáng của đèn LED

Đèn LED là loại đèn có thể điều chỉnh nhiệt độ màu ánh sáng nên thường sẽ có nhiều loại đèn LED với các màu sắc khác nhau. Nhiệt độ màu ánh sáng của đèn LED được phân thành những mức như sau:

Bảng đo nhiệt độ màu ánh sáng của đèn LED

– Dưới 2000K: Với tone ánh sáng vàng mờ tương tự như ánh sáng từ nến, thích hợp để chiếu sáng ở những không gian hẹp hoặc làm đèn ngủ.

– Từ trên 2000K đến 3000K: Ánh sáng với màu trắng dịu có hơi ngả vàng, thích hợp để lắp đặt ở không gian phòng khách, phòng ăn hoặc phòng ngủ.

– Từ trên 3000K đến 4500K: Với tone sáng trắng dễ chịu, ánh sáng trong khoảng nhiệt này thích hợp dùng để chiếu sáng trong nhà bếp, văn phòng, không gian học tập và làm việc,…

– Từ trên 4500K – 6500K: Trong khoảng nhiệt này, ánh sáng sẽ có độ sáng tương tự như ánh sáng ban ngày nên có thể lắp đặt ở những nơi cần tạo điểm nhấn và môi trường cần tạo điểm nhấn mạnh, có không gian rộng.

– Trên 6500K: Ánh sáng xanh lam với độ sáng mạnh thường thấy ở những nơi có không gian rất rộng lớn như hội trường, trung tâm thương mại,…

Chọn nhiệt độ màu phù hợp với ngôi nhà

Với mỗi gian phòng trong ngôi nhà sẽ cần có những loại ánh sáng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Nhiệt độ màu đèn LED trong phòng khách

Phòng khách thường là gian phòng rộng rãi nhất trong nhà nên nhưng vẫn cần có sự ấm áp và mềm mại nên đèn LED với khoảng nhiệt độ sáng từ 3500k đến 4500K là rất thích hợp.

Nhiệt độ màu đèn LED trong phòng khách

Xem thêm: Cách Chọn Đèn Trang Trí Phòng Khách Tinh Tế Và Hiện Đại

Nhiệt độ màu ánh sáng của phòng bếp

Phòng bếp là khu vực nên sử dụng ánh sáng trung tính để đảm bảo nhìn rõ được màu sắc của các nguyên liệu nấu nướng cũng như màu sắc thức ăn khi chế biến. Ánh sáng trong khoảng nhiệt độ từ 4000K đến 6000K là khá lý tưởng cho gian phòng này.

Nhiệt độ màu ánh sáng của phòng bếp

Nhiệt độ màu ánh sáng của ngủ

Phòng ngủ là không gian cần được thiết kế với sự thoải mái và dễ chịu để tạo ra cảm giác thư giãn sau một ngày học tập và làm việc. Do đó, gian phòng này nên sử dụng đèn LED với tone vàng ấm áp trong khoảng nhiệt độ 2000K đến 3000K.

Nhiệt độ màu ánh sáng của ngủ

Xem thêm: Đèn LED Panel Là Gì? Cấu Tạo – Cách Lắp Đặt Và Ứng Dụng

Nhiệt độ màu ánh sáng của phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh là khu vực thường được ốp gạch sáng, có nhiều kính và gương do đó khu vực này cũng chỉ cần ánh sáng ở mức trung bình hoặc ánh sáng ấm tùy theo sở thích của gia chủ. Ánh sáng trong khoảng từ 2700K đến 4000K là rất thích hợp.

Nhiệt độ màu ánh sáng của phòng vệ sinh

Nhiệt độ màu ánh sáng của ban công

Ban công có thể được xem là khu vực thư giãn nên việc sử dụng ánh sáng ấm áp trong khoảng 2800 – 4500K sẽ tạo nên sự ấm áp và dễ chịu cho bạn.

Nhiệt độ màu ánh sáng của ban công

Như vậy Huỳnh Lai đã giới thiệu đến bạn nhiệt độ màu của đèn LED cũng như những mức độ màu phù hợp cho từng gian phòng trong ngôi nhà của bạn. Hy vọng bạn đã có thể chọn được cho mình loại đèn phù hợp với nhu cầu nhé!