CB Chống Giật Là Gì? Các Loại CB Chống Giật Tốt Nhất Trên Thị Trường Hiện Nay

CB chống giật là gì? Đây là câu hỏi nhiều người thắc mắc bởi họ chưa thể phân biệt được CB chống giật và CB chống rò. Nhận thấy điều này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thông tin liên quan đến thiết bị CB chống giật. Bài viết sau đây Huỳnh Lai sẽ cung cấp mọi thông tin về thiết bị chống giật và nguyên lý hoạt động của chúng, tham khảo ngay!

CB chống giật là gì?

CB chống giật hay còn gọi là cầu dao điện tự động chống giật và nhiều tên gọi khác nhau. CB chống giật chính là một thiết bị có chức năng đóng cắt dòng điện để kiểm soát và rà soát các dòng điện quá tải, ngắn mạch, hoặc rò rỉ điện.

CB chống giật là gì

Đây không chỉ là một loại cầu dao đảm bảo an toàn và bảo vệ cho mạch điện và các thiết bị điện trong ngôi nhà của bạn, mà còn có chức năng chống giật để đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong trường hợp xảy ra sự cố.

Các CB chống giật trên thị trường hiện nay

RCCB

RCCB là một phần quan trọng của hệ thống bảo vệ điện, được sử dụng để ngăn chặn nguy cơ sự cố liên quan đến dòng điện dư và mạch điện. RCCB là một thiết bị có khả năng tự động đóng ngắt mạch, chủ yếu được thiết kế để chống giật và ngăn chặn rò dòng điện. Tuy nhiên, RCCB không thể bảo vệ mạng điện khỏi sự cố dòng điện quá tải.

Thông thường được lắp đặt sau CB tổng hoặc CB nhánh bảo vệ, RCCB có kích cỡ phổ biến là 1P+N và 3P+N

RCBO

RCBO

RCBO là sự kết hợp giữa MCB và RCCB vừa có được bảo vệ chống giật vừa có được bảo vệ quá tải.

ELCB

ELCB là sự kết hợp giẵ MCCB và RCCB vừa có bảo vệ chống rò, vừa có bảo vệ quá tải. Ngoài ra ELCB có thể điều chỉnh dòng rò dao động từ 30mA cho đến 500mA.

Đặc điểm cấu tạo của CB chống giật

Cấu trúc bên ngoài của CB chống giật thường có các đặc điểm sau:

  • Hình dáng tương tự như các CB thông thường khác. Tuy nhiên, chúng có kích thước lớn hơn một chút.
  • Bề mặt có nút gạt ON-OFF và có thêm một nút TEST để kiểm tra tính hiệu quả của CB.
  • Trên bề mặt của CB chống giật có ghi các thông số như điện áp, dòng tải, thời gian tác động và dòng rò.

Đặc điểm cấu tạo của CB chống giật

Cấu tạo của CB chống giật 1 pha và 3 pha có sự tương đồng. Với CB chống giật 3 pha 3 dây, cả ba dây điện đều đi qua tâm biến dòng. Đối với Aptomat chống giật dùng cho điện 3 pha 4 dây, cũng tương tự như trên, ba dây pha và dây trung tính đi qua tâm biến dòng.

Nguyên lý hoạt động của CB chống giật

Một Aptomat chống giật hoạt động theo nguyên tắc như sau: Nguồn điện ra ở dây nóng và vào bằng dây lạnh theo chiều ngược lại. Khi hai dòng điện này cân bằng, từ trường sẽ biến thiên và bị triệt tiêu, làm cho điện áp ra của cuộn thứ cấp giảm xuống 0. 

Trong trường hợp này, nếu có sự biến thiên từ trường trong các dây khác nhau, điện áp qua hai dây sẽ tạo ra dòng điện rò và dòng điện trên hai dây khác nhau sẽ tạo ra dòng điện cảm ứng trên cuộn dây.

Vai trò và ứng dụng của CB chống giật

Công tắc chống giật (CB) đóng vai trò quan trọng trong việc đề phòng nguy cơ giật điện, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện và sức khỏe của con người. Khi phát hiện có dòng điện đi qua cơ thể hoặc xảy ra sự cố trong mạng lưới, CB chống giật tự động ngắt nguồn điện ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

ai trò và ứng dụng của CB chống giật

Thiết bị không chỉ được sử dụng rộng rãi trong các hộ gia đình và cộng đồng dân cư mà còn được áp dụng trong các công trình công cộng như bệnh viện, trường học, công ty và các cơ sở công nghiệp như xưởng, nhà máy và hệ thống mạng lưới điện.

Mua CB chống giật ở đâu tốt nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết bị CB chống giật. Tuy nhiên, bạn cần có tính chọn lọc hơn trong việc chọn đơn vị bán hàng uy tín và chất lượng. “Huỳnh Lai Electric” là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị điện và rất uy tín trên thị trường hiện nay.

Huỳnh Lai luôn lựa chọn những nhà cung cấp thiết bị uy tín, chất lượng. Các thiết bị điện luôn là sản phẩm chính hãng, chất lượng và có chính sách bảo hành tốt. Hơn nữa, các sản phẩm được bán ra thị trường với giá thành hấp dẫn. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên làm việc vô cùng chuyên nghiệp, tư vấn tận tình và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. Chính vì thế, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi mua sản phẩm tại đây nhé. 

Nếu khách hàng có cầu mua CB chống giật, hãy liên hệ ngay với Huỳnh Lai để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhé. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho khách hàng nhưng thông tin hữu ích về CB chống giật là gì.