RCBO Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của RCBO Trong Cuộc Sống

Thiết bị điện là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi gia đình như nồi cơm điện, ấm siêu tốc, tủ lạnh, điều hòa,… Trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi các tình trạng bị giật hoặc rò điện. Để khắc phục chúng, mỗi gia đình nên trang bị RCBO trong nhà để đảm vệ các thiết bị và mạng lưới điện. Vậy, RCBO là gì? Chúng hoạt động theo nguyên lý nào? Để giải đáp chi tiết các vấn đề trên, hãy cùng Huỳnh Lai tham khảo bài viết sau

RCBO là gì? Tại sao nên lắp đặt RCBO

RCBO là từ viết tắt của cụm “Residual Current Circuit Overcurrent” hay còn được gọi là Aptomat chống dòng rò và quá tải. Đây là dòng aptomat chống rò tốt nhất và được lắp đặt thiết kế với kích thước cỡ MCB 2P, MCB 4P. 

RCBO gồm 2 loại là RCBO 1 pha và RCBO 3 pha:

  • RCBO 1 pha: Là loại aptomat được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình. Chúng sẽ đo lường giá trị của dòng điện đi qua 2 dây nóng và lạnh, sau đó so sánh độ chênh lệch giữa chúng. Nếu độ chênh lệch vượt ngưỡng cho phép, mạch điện sẽ tự động bị ngắt. Toàn bộ hệ thống điện có kết nối với RCBO sẽ bị ngắt hoàn toàn. 

RCBO là gì 

  • RCBO 3 pha: Nguyên lý hoạt động tương tự như RCBO 1 pha, thiết bị sẽ so sánh sự chênh lệch của dòng điện đi qua 3 dây pha và dây trung tính với giá trị được cài đặt trước. Nếu giá trị vượt ngưỡng mức cài đặt, dòng điện sẽ bị ngắt nhằm bảo vệ và hạn chế các rủi ro xảy ra.

Chức năng, vai trò chính của RCBO là:

  • Kiểm soát tốt các hoạt động ngắt nguồn điện. RCBO sẽ tự động ngắt mạch điện nếu sự cố bất thường xảy ra như rò dòng điện, điện áp quá tải và chập cháy điện.
  • Giúp bảo vệ an toàn cho mạch điện, tài sản và con người.
  • Đảm bảo mạch điện luôn được hoạt động bình thường và an toàn.
  • Bảo vệ ngắn mạch hiệu quả khi dòng điện quá áp.
  • Hạn chế các rủi ro, sự cố gây nguy hiểm thiệt mạng xảy ra.

Với những chức năng ưu việt trên, đây là dòng aptomat tốt nhất mà khách hàng nên sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: MCB Là Gì? Cấu Tạo – Nguyên Lý Hoạt Động Của MCB

Cấu tạo của RCBO

RCBO là sự kết hợp giữa RCCB và MCB trong thiết bị điện, sự kết hợp giúp người dùng khắc phục được tình trạng hỏa hoạn xảy ra. RCBO được sử dụng phổ biến có dòng rò 30mA, loại 2P và có đường cong loại B hoặc C.

Cấu tạo của RCBO 

Thiết bị này bảo vệ con người, tài sản khỏi những sự cố do hệ thống điện gây ra. Nó được sản xuất bởi dây chuyền công nghệ hiện đại, vật liệu sản xuất chất lượng, có khả năng cách điện và chịu va đập tốt.

Một RCBO được cấu tạo từ các bộ phận sau:

  • ARC Divider – Buồng dập hồ quang: Buồng được làm từ các tấm kim loại ghép lại với nhau. Các khoảng trống giữa những tấm kim loại có tác dụng chia nhỏ lượng hồ quang để dập và giảm được nhiệt tạo ra. Nó được bao quanh bởi vật liệu cách ly và không để tiếp xúc với các phân tử khác bên ngoài. Buồng dập hồ quang có 2 loại, buồng kín và buồng hở. 
  • RCD circuit board – Bảng mạch điện: Là bộ phận có nhiệm vụ tự động ngắt mạch điện khi có sự cố xảy ra. Hoặc ngắt dòng điện khi bị mất cân bằng cường độ dòng điện của dây pha và dây trung tính. Bộ phận này gồm 1 cuộn nam châm và dây dẫn điện.
  • Thermal overload detection – là bộ phận kiểm soát và phát hiện quá tải nhiệt trong mạch
  • Manual switch là bộ phận điều kiện đóng/mở
  • RCD test button là bộ phận kiểm tra RCD
  • Short circuit detection coil – Cuộn dây phát hiện ngắn mạch
  • RCD toroid là bộ phận nhạy cảm của dòng rò bên trong RCD
  • ARC chute là máng dập hồ quang 

Xem thêm: Các Thiết Bị Đóng Cắt Và Bảo Vệ Mạch Điện Trong Gia Đình

Nguyên lý hoạt động của RCBO

Nguyên lý hoạt động của RCBO

RCBO hoạt động dựa trên 2 nguyên tắc là bảo vệ dòng điện rò và bảo vệ quá dòng:

  • Bảo vệ dòng điện rò: Thiết bị sẽ sử dụng dòng điện rò (RCD) theo dõi dòng điện vào và ra khỏi mạch. Nếu có sự khác biệt giữa dòng điện ra và vào, RCD sẽ cảm nhận được dòng điện rò. Khi phát hiện dòng điện rò vượt ngưỡng quy định, RCBO sẽ tự động ngắt mạch điện trong thời gian ngắn nhất. 
  • Bảo vệ quá dòng: Thiết bị sẽ sử dụng bộ phận quá dòng. Bộ phận sẽ kiểm tra quá dòng thông qua mạch theo dõi dòng điện. Nếu dòng điện vượt quá mức quy định cho phép, RCBO sẽ tự động ngắt mạch để bảo vệ thiết bị.
  • Với sự kết hợp giữa 2 nguyên tắc trên, RCBO đã khắc phục, đảm bảo tối đa an toàn cho toàn hệ thống điện và người sử dụng.

Ứng dụng của RCBO

RCBO được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là ở những công trình lớn: khu công nghiệp, công ty, văn phòng, nhà máy xí nghiệp và các công trình dân dụng. 

RCBO là thiết bị điện hoàn hảo dành cho người tiêu dùng. Nếu khách hàng có nhu cầu mua RCBO, hãy tham khảo những sản phẩm của Huỳnh Lai. Đây là đơn vị chuyên cung cấp những thiết bị điện chất lượng cao, giá thành hợp lý và có chính sách bảo hành tốt.

Xem thêm: Top 3 Địa Chỉ Bán Thiết Bị Đóng Cắt Điều Khiển Từ Xa Uy Tín

Hy vọng với những thông tin được liệt kê bên trên có thể giúp khách hàng hiểu được “RCBO là gì?” và tìm được dòng sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu.