5 Tác Dụng Lớn Nhất Của Tụ Bù Điện Có Thể Bạn Chưa Biết

Hiện nay, tụ bì được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điện. Tụ bù đảm nhận chức năng quan trọng trong mạch điện. Vậy tụ bù điện có tác dụng gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Huỳnh Lai để hiểu rõ hơn về tác dụng của tụ bù nhé!

Tụ bù là gì?

Trước khi tìm hiểu tác dụng của tụ bù điện, bạn nên hiểu rõ được tụ bù là gì? Tụ bù là hệ thống 2 vật dẫn được đặt gần nhau và được ngăn cách bằng một lớp điện. Tụ bù được dùng để phóng tích, phóng điện trong mạch điện, người ta nối 2 bản cực của tụ bù với nguồn điện nhằm mục đích tích điện cho tụ bù, bản nối cực dương sẽ tích điện dương, bản nối cực âm sẽ tích điện âm. 

TỤ BÙ

Có thể bạn quan tâm >>

Tụ Bù Havells – Sản Phẩm Điện Tử An Toàn Hiệu Quả Hàng Đầu

Đánh Giá Chi Tiết 2 Loại Tụ Bù Samwha 50kvar Bán Chạy Nhất

Phân loại tụ bù 

Phân loại tụ bù theo cấu tạo

Gồm có: tụ bù khô, tụ bù dầu. Tụ bù khô có dạng bình tròn dài. Ưu điểm của nó là nhỏ gọn, nhẹ, dễ lắp đặt, thay thế, ít chiếm diện tích trong tủ điện. Giá thành rẻ hơn tụ dầu. Người ta sử dụng tụ bù khô cho các hệ thống bù công suất nhỏ, chất lượng điện tương đối tốt. Trên thị trường hiện nay có các loại tụ bù khô phổ biến như: 10, 15, 20, 25, 30kVar. 

tụ dầu

Tụ khô

Tụ bù dầu có dạng hình chữ nhật. Ưu điểm của loại tụ bù này là có độ bền cao, thường được sử dụng cho tất cả các hệ thống bù nhất là các hệ thống bù có công suất lớn, chất lượng điện xấu, có sóng hài. Trên thị trường có các loại tụ bù dầu phổ biến như:  10, 15, 20, 25, 30, 40, 50kVar. Để hiểu rõ hơn về tụ bù dầu bạn có thể tham khảo >> Tìm Hiểu Về Tụ Bù Dầu – Tụ Bù Dầu Chính Hãng

Phân loại theo điện áp 

Gồm có 3 loại:

– Tụ bù hạ thế 1 pha: có 2 loại điện áp 230V, 250V.

– Tụ bù hạ thế 3 pha: Có điện áp 230V, 380V, 400V, 415V, 440V, 525V, 660V, 690V, 720V, 1100V. Trong đó 2 loại điện áp phổ biến nhất là 415V, 440V. Điện áp 415V dùng trong hệ thống điện áp ổn định. Điện áp 440V được dùng trong hệ thống điện áp cao hơn điện áp chuẩn.

>> Mua ngay: 

Tụ bù Samwha Chính Hãng – Giá Tốt

Tụ bù Havells – Giải Pháp Tiết Kiệm Chi Phí Tiền Điện

 

tụ bù samwha

Tụ bù điện có tác dụng gì?

Trong các hệ thống mạch điện, tụ bù được sử dụng rất phổ biến để đảm bảo cho các thiết bị điện được an toàn. Tụ bù có mục đích sử dụng chính là bù công suất phản kháng. Từ đó nâng cao hệ số công suất cos phi, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của mạng lưới điện. Không những vậy, nó còn giúp giảm hao tổn trên dây truyền tải, cũng như tránh được những trường hợp bị phạt tiền theo quy định của ngành điện lực. Chính vì vậy, lắp tụ bù vào mạch điện sẽ làm giảm được một khoản đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng.

Tụ bù là một thành phần chính trong tủ điện bù công suất phản kháng. Kết hợp với một số các thiết bị khác đảm bảo hệ thống tụ bù hoạt động hiệu quả và an toàn. Ví dụ như: bộ điều khiển tụ bù, thiết bị đóng cắt, bảo vệ, cuộn kháng lọc sóng hài…

Cùng tìm hiểu chi tiết tác dụng của tụ bù trong hệ thống điện như sau:

Bù công suất phản kháng cho lưới điện hạ thế

Hiện nay người dùng đã không còn bận tâm đến việc phải trả thêm tiền phạt do không đạt hệ số cosφ. Nếu như hệ thống điện của mình có hệ số cosφ < 0.85 mà vẫn chưa lắp tủ bù hạ thế hoặc không đáp ứng đủ nhu cầu thì bạn sẽ bị phạt tiền. 

tủ tụ bù

Giảm tiền điện

Khi bạn lắp tụ bù có công suất phản kháng thì chi phí thanh toán điện của bạn sẽ được giảm một cách đáng kể.

Hiện nay, đồng hồ được lắp tại các nhà máy, xí nghiệp hiển thị loại 3 công suất đó là: công suất thực P, công suất phản kháng Q, công suất biểu kiến S. Số tiền bạn thường bị phạt chính là tiền mua điện năng phản kháng. Đối với những hộ gia đình thì tiền được tính trên công suất P. Còn đối với các doanh nghiệp thì phải trả thêm công suất phản kháng do sản lượng tiêu thụ điện khá lớn. 

Theo quy định của điện lực khi hệ thống tiêu thụ có cosφ <= 0.85 thì lượng công suất phản kháng

sẽ bắt đầu được tính tiền. Vì thế để không bị phạt tiền, các doanh nghiệp nên lắp hệ thống tủ tụ bù có công suất cosφ. Có rất nhiều cách bù khác nhau như: bù cứng, bù mềm, bù tự động, bù bằng tay nhưng đa số các doanh nghiệp thường chọn bù mềm và bù tự động.

Giảm hao tổn trên dây truyền tải 

tủ điện tụ bù

Có hai nguyên nhân làm cho công suất điện bị hao tổn:

– Do công suất tác động lên không thể giảm. 

– Còn nếu là do công suất phản kháng thì ta có thể xử lý được. Việc giảm hao tổn công suất phản kháng sẽ dẫn đến giảm hao tổn công suất biểu kiến có nghĩa là sẽ giảm tiền điện và không phải bị phạt. Ở trường hợp này chúng ta nên bù gần như tối đa 0.95 để giảm thiểu những tổn thất điện năng.

Bù công suất phản kháng giảm sụt áp

Có hai nguyên nhân dẫn đến tổn thất điện áp đó là do: công suất tác dụng và công suất phản kháng. Nếu như là do công suất tác dụng thì chúng ta không thể xử lý được. Nhưng nếu là do công suất phản kháng thì bạn có thể yên tâm bằng cách lắp đặt tủ tụ bù điện vào như vậy sẽ bù lại quãng đường do chúng ta kéo xa. Lắp tủ tụ bù sẽ giúp các thiết bị, động cơ khi khởi động đủ công suất sẽ không bị nóng hoặc cháy.

Bù công suất phản kháng làm tăng khả năng truyền tải của dây

Dòng điện sẽ chạy trên đường dây có hai phần tác dụng và phản kháng. Nếu chúng ta bù ở cuối đường dây thì dòng phản kháng sẽ bớt. Chính vì thế cách làm đơn giản nhất là cho đường dây tải thêm dòng tác dụng.

Bên cạnh các tác dụng trên thì ta không thể không nói đến tác dụng của tụ bù hạ thế đối với máy biến áp. Nó sẽ giúp ta bù công suất phản kháng và làm tăng công suất thực của máy biến áp.

tủ tụ bù 80k

Hy vọng với bài viết trên đây của Huỳnh Lai sẽ giúp các bạn hiểu thêm về tụ bù điện có tác dụng gì. Ngoài ra, Huỳnh Lai Electric còn chuyên cung cấp các loại tủ tụ bù chính hãng. Nếu bạn cần mua tủ tụ bù thì hãy liên hệ với Huỳnh Lai theo địa chỉ bên dưới để được tư vấn chi tiết nhé!