Tụ Bù Havells – Sản Phẩm Điện Tử An Toàn Hiệu Quả Hàng Đầu

Hiện nay trong các mạng điện gia đình hay công nghiệp điều xuất hiện các vị trí  dành cho tụ điện. Tụ bù Havells là một trong những sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ. Và đây cũng là cái tên khá là phổ biến trong ngành điện nói chung. Hôm nay Huỳnh Lai sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các đặc điểm và công dụng của tụ bù Havells.

Tụ bù Havells – tụ bù là gì?

Khái niệm:

Tụ bù được biết đến là một hệ gồm hai vật dẫn được đặc gần nhau, và nó được ngăn cách bởi một lớp cách điện gọi là dung môi.

Trong thực tế, tụ bù còn có một số tên gọi khác như: tụ bù điện, tụ bù công suất, tụ bù cos phi…Tùy vào mục đích sử dụng mà nó sẽ có những tên gọi khác nhau.

Tụ bù Havells là cái tên đặt kèm theo địa phương sản xuất để dễ phân biệt hơn trong ngành.

Tụ bù Havells có chức năng gì?

Chức năng cơ bản của tụ điện Havells là tích điện và phóng điện trong hệ thống mạch điện đang sử dụng. Để tích điện thì chúng ta nối hai bản cực của tụ điện với nguồn điện. Khi đó bản nối với cực dương sẽ được tích điện dương còn bản nối với cực âm sẽ  được tích điện âm

Bù công suất phản kháng để nâng cao hệ số công suất cosphi làm tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống điện

Giúp tiết kiệm tiền trả cho điện lực hằng tháng…

Phân loại tụ bù Havells

Hiện nay trong giới chuyên môn có hai cách phân loại tụ bù Havells. Một cách là dự vào điện áp, cách còn lại dựa vào cấu tạo của tụ bù.

Phân loại tụ bù Havells theo điện áp:

Theo điện áp sẽ có hai loại tụ bù Havells là tụ bù điện 1 pha và tụ bù điện 3 pha.

Tụ bù điện 1 pha:

Là loại phổ biến nhiều hơn. Vì đây là loại có điện áp 230V-250V, loại điện áp thường được sử dụng cho các mạng lười gia đình hoặc các nơi cần tiêu thụ ít điện năng

Tụ bù điện 3 pha: 

Là loại được sử dụng rộng rãi cho nhiều loại điện áp khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là loại 415V và 440V. Tụ bù Havells sử dụng trong các trường hợp điện áp này thường phải được lắp điện trong các hệ thống điện ổn định, có điến áp chuẩn. Loại tụ bù Havells này thường được sử dụng cho các công xưởng, công trình lớn như: các khu sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cao ốc…

Phân loại tụ bù Havells theo cấu tạo:

Xét theo cấu tạo thì tụ bù Havells cũng có hai loại, đó là tụ bù dầu và tụ bù khô.

Tụ bù dầu:

Là loại tụ bù điện có hình chữ nhật, có độ bền cao hơn tụ bù khô. Ưu điểm lớn nhất của loại này là có thể sử dụng được cho tất cả các hệ thống điện khác nhau đặc biệt là với các hệ thống điện có công suất lớn, cần bù một lượng công suất có ích lớn.

Tụ bù khô:

là loại tụ bù có hình tròn dài, nhỏ gọn và rất dễ lắp đặt. Một ưu điểm đặc trưng của loại này đó là chiếm rất ít diện tích trong tủ điện. Loại này thường được lắp đặt và sử dụng trong các hệ thống điện có công suất nhỏ. tụ điện Havells khô có giá thành tương đối thấp, phù hợp với kinh tế của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Cách lắp tụ bù Havells tiết kiệm điện

Đối với các hệ thống mạng lưới điện nhỏ:

Thường với các cơ sở sản xuất nhỏ thì công suất tiêu thụ chỉ khoảng vài KW, công suất phản kháng thấp. Bên cạnh đó các thiết bị sử dụng sinh ra sóng hài nhỏ nên không cần công đoạn lọc sóng hài.

Một lưu ý cho trường hợp này đó là, tiệt phạt cos phi cho hệ thống điện nhỏ chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng hằng tháng. Tuy nhiên nếu lắp tụ bù cao quá thì mặc dù có tiết kiệm điện nhưng lại không mang về hiệu quả về kinh tế.

Cách lắp:

Đối với những nhu cầu bù công suất phản kháng thấp thì để tiết kiệm chi phí lắp đặt, chúng ta chỉ cần dùng phương pháp bù tĩnh. Tủ tụ bù loại này có cấu tạo rất đơn giản, gọn nhẹ và chi phí lắp đặt ở mức rất thấp. Một số gợi ý về thiết bị cần có như:

– Vỏ tủ kích thước 500x350x200mm ( có thể tùy chỉ, phụ thuộc vào diện tích và nhu cầu nơi sử dụng).

– 1 tụ bù Havells công suất nhỏ 2.5, 5, hoặc 10kVAr

– 1 Aptomat bảo vệ tụ bù. Và để đóng ngắt tụ bù bằng tay, có thể kết hợp với Rơ le thời gian để tự động đóng ngắt tụ bù theo thời gian làm việc.

Với cách lắp đặt này, bạn sẽ tốn khoảng vài triệu đồng, nhưng có thể tiết kiệm được hàng trăm nghìn tiền điện mỗi tháng.

Đối với các hệ thống mạng lưới điện trung bình:

Đối với các cơ sở sản xuất trung bình thường sẽ có tổng xông suất tiêu thụ khoảng vài trăm kW. Công suất phản kháng khoảng vài chục đến vài trăm kVAr. Bên cạnh đó cũng không cần lọc sóng hài. Tiền phạt do công suất hao phí hằng tháng có thể lên tới chục triệu đồng mỗi tháng.

Đối với trường hợp này, chúng ta không thể sử dụng phương pháp bù tĩnh như ở trên. Thay vì chỉ sử dụng một lượng công suất thường xuyên thì chúng ta cần chia ra nhiều cấp tụ bù. Có hai loại:

– Tụ bù thủ công : đóng ngắt các tụ bù bằng tay.

– Tụ bù tự động: đóng ngắt các tụ bù bằng hệ thống tự động.

Hệ thống tủ tụ bù tự động tiêu chuẩn gồm có một số thiết bị như sau:

Bộ điều khiển tụ bù tự động.

Tụ bù Havells

Vỏ tủ có chiều cao 1m-1.2m.

Aptomat tổng bảo vệ cho toàn hệ thống.

Aptomat nhánh, bảo vệ cho từng cấp tụ bù.

Contactor đóng ngắt tụ bù được kết nối với bộ điều khiển tự động.

Các thiết bị điện phụ khác như: đồng hồ, Ampe, đèn báo pha,…

Giá bán tụ bù Havells hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tụ bù khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà giá thành sẽ giao động từ 30.000-50.000 đồng/ tụ bù.

Công ty TNHH điện Huỳnh Lai tự tin là nơi cung cấp những sản phẩm điện nói chung, tụ bù nói Havells nói riêng tốt nhất cho khách hàng.