Phân Loại Các Thiết Bị Đóng Cắt Hạ Thế Chính Hãng

Thiết bị đóng cắt hạ thế trên thị trường được phân thành nhiều loại khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng mà chọn những thiết bị đóng cắt cho phù hợp. Trong bài viết dưới đây, Huynhlai.vn sẽ giới thiệu và phân loại những thiết bị đóng cắt cho bạn dễ dàng áp dụng vào mục đích sử dụng.

Thiết bị đóng cắt hạ thế là gì?

Thiết bị đóng cắt hạ thế là dụng cụ điện cực kỳ quan trọng trong hệ thống quản lý điện năng. Hiện nay, ở tất cả hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng,…đều sử dụng điện năng. 

Thiết bị đóng cắt hạ thế có chức năng đóng ngắt dòng điện khi điện xảy ra các sự cố quá tải, ngắn mạch điện nhằm bảo vệ động cơ của các thiết bị điện được an toàn trước sự cố ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống và tính mạng của người lao động khi tiếp xúc với nguồn điện có công suất lớn.

thiết bị đóng cắt hạ thế

Những thiết bị đóng cắt chủ yếu hiện nay là bộ ngắt mạch dùng dầu (OCB), bộ cách ly không tải, cầu chì HRC, aptomat chống giật (ELCB), máy cắt không khí (ACB), bộ cầu chì chuyển mạch (SFU), thiết bị chống dòng rò (RCCB) & RCBO),  CB tép (MCB) và CB khối (MCCB),…

Thiết bị đóng cắt trong nhà và ngoài trời

  • Thiết bị đóng cắt ngoài trời: Có điện áp là 66kV. Vì khi đó khoảng cách và không gian giữa các bộ phận dây dẫn điện đến bộ chuyển mạch, bộ ngắt mạch, máy biến áp hay những thiết bị khác sẽ hoạt động ổn định hơn so với các thiết bị đóng cắt trong nhà.
  • Thiết bị đóng cắt trong nhà: Có điện áp dưới 66kV và được phủ một lớp kim loại để bảo vệ dòng điện không ảnh hưởng nếu xảy ra các trường hợp rò rỉ điện, chạm mạch,…nguy hiểm tính mạng con người.

Các thiết bị đóng cắt

Bộ chuyển mạch

Vai trò chính của bộ chuyển mạch là mở hoặc đóng mạch điện. Có thể hoạt động trong điều kiện quá tải của năng lượng điện mà không gây gián đoạn do sự cố.

Phân loại:

  • Bộ chuyển mạch không khí
  • Bộ chuyển mạch dầu

Cầu chì

Không phải là thiết bị xa lạ, cầu chì thường được thấy trong nhà của bạn. Cầu chì là một đoạn dây ngắn hoặc dài mỏng thường được chèn nối tiếp với mạch điện cần được bảo vệ tránh rò rỉ điện.

Trong trường hợp xuất hiện dòng điện quá định mức quy định thì cầu chỉ sẽ tan chảy. Tự động ngắt kết nối điện để hệ thống điện trong nhà không bị ảnh hưởng, bảo vệ an toàn điện năng trong gia đình bạn.

Bộ ngắt mạch

Nếu mạch điện trong điều kiện từ không tải, đầy tải hay xảy ra những điều kiện lỗi thì thiết bị có thể trực tiếp đóng và mở mạch điện. Có thể đóng và mở mạch theo thủ công hoặc vận hành tự động.

Phân loại bộ ngắt mạch:

  • Bộ ngắt mạch điện hạ thế: CB tép, CB khối, thiết bị chống dòng rò RCCB, bộ ngắn mạch nối đất GFCI
  • Bộ ngắt mạch điện cao thế : Bộ ngắt mạch chân không , Bộ ngắt mạch SF6 , Bộ ngắt mạch dầu , máy cắt không khí.

Rơ le bảo vệ

Vai trò chính của rơ le là phát hiện những lỗ hỏng cung cấp thông tin thông báo đến bộ ngắt để thực hiện việc ngắt mạch. 

Khi đó, bộ phận này tự động ngắt kết nối các thành phần của toàn bộ hệ thống điện. Kịp thời giải nguy cho toàn bộ hệ thống mạch chính, bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

Máy biến áp

Máy biến áp là công cụ bảo vệ và đo sáng. Thường được sử dụng trong việc lắp đặt các thiết bị đóng cắt mạch để đo thông số điện.

Máy biến áp thường có tỷ lệ thuận với điện áp sơ cấp. Ngoài ra, sẽ có tỉ lệ khác pha với nó thường đạt ở mức khoảng 0 độ.

Thiết bị chống sét lan truyền

Đây được xem là bộ phận quan trọng trong việc lắp đặt những thiết bị đóng cắt và trạm biến áp. Giúp bảo vệ các trạm biến áp tránh xảy ra các trường hợp quá tải điện năng.

Dao cách ly

Dao cách ly (Bộ cách ly) được sử dụng để cách ly các hạng mục chính của nhà máy . Nó thực hiện nhiệm vụ bảo trì, cách ly thiết bị bị lỗi ra khỏi các thiết bị không bị lỗi.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm:

Top Các Thiết Bị Bảo Vệ Mạch Điện Bạn Nên Biết

Tủ Điện Là Gì? Phân Loại Các Loại Tủ Điện Phổ Biến Hiện Nay

Những lưu ý khi sử dụng thiết bị đóng cắt hạ thế

Nên sử dụng các thiết bị đóng cắt hạ thế cơ bản và đảm bảo nguồn điện mà thiết bị đó cung cấp (ngoài trời, trong nhà,…)

Khi lựa chọn các thiết bị đóng cắt điện cần phải dựa vào điều kiện làm việc phụ tải là thiết bị đóng cắt không được phép cắt khi có quá tải ngắn hạn, điều này thường xảy ra trong điều kiện làm việc bình thường như dòng điện khi cho mở máy động cơ điện, dòng điện cực đại trong các phụ tải công nghệ.

Địa chỉ cung cấp thiết bị đóng cắt hạ thế uy tín

Huynhlai là một trong những doanh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị điện năng phục vụ cho các doanh nghiệp, công ty, nhà máy, xí nghiệp,…Nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu cao trong vấn đề các thiết bị điện của quý khách hàng.