ATS Là Gì? Chức Năng – Nguyên Lý Hoạt Động Của ATS

ATS là thiết bị giữ vai trò quan trọng trong quá trình khởi chạy và đóng ngắt điện máy phát của hệ thống phụ tải khi điện lưới bị mất. Vậy ATS là gì? Chức năng, nguyên lý hoạt động của thiết bị ATS như thế nào? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Huỳnh Lai để tìm được câu trả lời nhé.

ATS là gì?

Trong ngành công nghiệp điện, ATS là từ viết tắt của cụm từ Automatic Transfer Switch, dịch sang tiếng Việt nghĩa là bộ chuyển đổi nguồn tự động. ATS là một thiết bị có khả năng tự động chuyển nguồn điện từ chính nó đến máy phát điện dự phòng khi phát hiện tình trạng bị mất điện hoặc có sự cố xảy ra tại nguồn chính cho đến khi nguồn điện được kết nối trở lại.

Bộ chuyển đổi nguồn tự động được kết nối với cả nguồn điện chính và nguồn dự phòng, đồng thời nắm vai trò trung gian giữa nguồn điện và tòa nhà hoặc thiết bị điện của bạn, ATS hoạt động tương tự như một rơ le điện. ATS cũng có thể hoạt động như nguồn điện dự phòng, đặt trên giá của những thiết bị được kết nối với nguồn điện chính thông qua 1 dây.

ATS là gì

ATS là gì

Xem thêm: ATS Controller ACD-III Osemco

Cấu tạo của bộ chuyển đổi nguồn ATS

Một bộ chuyển đổi nguồn ATS tiêu chuẩn có cấu tạo gồm: Bộ đóng cắt (chuyển mạch lực) và bộ điều khiển. Ngoài ra, còn có thể có các thiết bị giám sát và bảo vệ khác tùy thuộc vào yêu cầu riêng của phụ tải.

Bộ đóng cắt: Đóng cắt có tiếp xúc được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành, linh hoạt và dễ dàng sử dụng, gồm:

  • Các tiếp điểm lực (truyền tải điện)
  • Các mini công tắc và bộ giám sát quá trình chuyển động của những tiếp điểm lực
  • Cuộn hút nam châm điện và bộ liên động cơ khí
  • Các kết cấu dập điện phát sinh khí cắt dòng
  • Các đầu nối điện và dây dẫn điện.

Bộ điều khiển: Là một thiết bị logic bao gồm bộ vi xử lý điều khiển các hoạt động của hệ thống chuyển mạch và giám sát thời gian trễ đóng điện, đồng thời kiểm tra chất lượng của nguồn điện (điện áp, pha) và các linh kiện dựa theo yêu cầu tính năng đặc biệt khác được đựng trong một hộp kín và được tách rời phần chuyển mạch lực ra nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng, dễ dàng thao tác và tiện bảo trì.

Cấu tạo của bộ chuyển đổi nguồn ATS

Cấu tạo của bộ chuyển đổi nguồn ATS

Phân loại ATS

Dựa theo nguồn chính và nguồn dự phòng, gồm 2 loại:

  • ATS chuyển đổi hai nguồn: Bao gồm 1 nguồn chính và 1 nguồn dự phòng
  • ATS chuyển đổi ba nguồn: Bao gồm 2 nguồn chính và 1 nguồn dự phòng

Dựa theo khí cụ điện thì được chia thành 2 loại:

  • ATS contactor
  • ATS ACB (air circuit breaker) máy cắt không khí

Xem thêm: Thiết bị điện thương hiệu Osemco

Nguyên lý hoạt động của ATS

ATS là thiết bị chuyển mạch tự động được sử dụng tại các địa điểm có nhu cầu cần cung cấp điện liên tục cho tải từ 2 nguồn khác nhau.

  • ATS là giúp chuyển đổi phụ tải từ nguồn điện chính (Main Utility) thành nguồn dự phòng dùng máy phát điện (Generator) khi xảy ra sự cố mất điện trên lưới.
  • Khi lưới điện hoạt động lại bình thường và ổn định thì hệ thống ATS sẽ chuyển đổi phụ tải hoạt động với nguồn điện chính và tắt máy phát điện dự phòng.
  • Việc chuyển đổi này có thể vận hành theo 2 chế độ: Chế độ tự động (Auto) hoặc chế độ điều khiển bằng tay (Handy – Manual).
Nguyên lý hoạt động của ATS

Nguyên lý hoạt động của ATS

Nhiệm vụ chính của ATS

Khi có sự cố  (mất nguồn, mất pha, thấp áp, cao áp) trên nguồn điện chính, ATS có các nhiệm vụ sau:

  • Dừng cung cấp nguồn lưới chính cho phụ tải
  • Tiến hành khởi động động cơ sơ cấp (máy nổ Diesel)
  • Đóng nguồn điện cung cấp từ máy phát cho phụ tải

Khi nguồn điện lưới trở lại tình trạng ổn định bình thường, nhiệm vụ của ATS là: 

  • Ngắt nguồn điện được cung cấp từ máy phát ra khỏi phụ tải
  • Đóng lại nguồn điện lưới cho phụ tải
  • Phát tín hiệu ngừng động cơ sơ cấp (động cơ Diesel) của máy phát điện, các máy phát sẽ trở lại trạng thái không tải sau một thời gian.

Có thể bạn quan tâm: Tủ điện ATS, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Ưu điểm của bộ chuyển nguồn ATS

Bộ chuyển đổi nguồn ATS được trang bị 2 contactor và có những sản phẩm động cơ điện thuộc các hãng như: Osung, Socomec,…

Ưu điểm của bộ điều khiển ATS chuyên dụng là: 

Thiết bị này có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, dễ lắp đặt và sử dụng vì chúng được tích hợp nhiều tính năng thông minh. Có thể duy trì trạng thái đóng tiếp điểm và động cơ hoạt động tiêu thụ công suất thấp, có khả năng đóng cắt điện một cách nhanh chóng, hiệu quả. Giá thành phải chăng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng.

Lựa chọn ATS nào tốt trên thị trường hiện nay

Bộ chuyển đổi nguồn ATS Osemco 

Osung là một công ty lớn tại Hàn Quốc chuyên sản xuất thiết bị điện. Những sản phẩm thiết bị điện của Osung được sử dụng tên thương hiệu là Osemco. Khách hàng có thể tìm thấy những sản phẩm phổ biến của Osemco trên thị trường như: Thiết bị đóng cắt, aptomat, máy cắt không khí ACB bộ điều khiển ATS,…

Bộ chuyển đổi nguồn ATS Osemco

Bộ chuyển đổi nguồn ATS Osemco

Những sản phẩm thiết bị điện Osemco của OSung được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Trong đó nổi bật là sản phẩm bộ chuyển đổi nguồn ATS Osemco.

Trên đây là bài viết của Huỳnh Lai đã cung cấp các thông tin giúp các bạn hiểu rõ ATS là gì. Hy vọng các bạn có thể sử dụng thiết bị này thật hữu ích.