Hướng Dẫn Cách Đấu Khởi Động Từ Chi Tiết, Chuyên Nghiệp

Khởi động từ là một thiết bị có vai trò then chốt trong việc vận hàng các thiết bị điện có công suất lớn. Nó hoạt động như một chiếc cầu dao thông minh, giúp khởi động và đóng ngắt dòng điện vô cùng an toàn và hiệu quả. Do vậy, việc đấu nối khởi động từ cần được thực hiện cẩn thận và chính xác. Nhằm đảm bảo an toàn và tránh các sự cố điện xảy ra ngoài ý muốn. Ở bài viết này, Huỳnh Lai sẽ hướng dẫn bạn cách đấu khởi động từ chi tiết nhất, cùng xem nhé!

Tầm quan trọng của việc đấu khởi động từ

Cách đấu khởi động từ là một giai đoạn cực quan trọng khi lắp đặt thiết bị nhằm đảm bảo sử dụng đúng kỹ thuật và đầy đủ chức năng của nó. Hơn thế còn giúp đảm bảo an toàn cho người dùng. Do vậy nếu không biết cách đấu nối hoặc đấu nối sai cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ kể cả thiết bị điện mà còn với chính người sử dụng.

Tầm quan trọng của việc đấu khởi động từ

Do đó, việc đấu nối khởi động từ cần phải được đảm bảo tính kỹ thuật cao, đấu nối cẩn thận. Đồng thời nên kiểm tra và thử nghiệm nhiều lần để đảm bảo tính chuẩn xác khi được áp dụng với thực tế.

Có thể bạn quan tâm: Khởi Động Từ Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Khởi Động Từ

Hướng dẫn cách đấu khởi động từ

Đấu khởi động từ 1 pha

Ở chân A1, tiến hành nối vào bộ điều khiển ON/OFF (bật/tắt) với dây nóng (hay còn gọi là dây lửa). Tiếp tục nối chung với lại cổng số 3 của khởi động từ 1 pha. Tiếp theo, tại cổng số 1 ta nối với dây nguội (hay còn gọi là dây mát) và dây nguội nối chung với chân A2. Cuối cùng, hai đầu ra của dây nóng và dây nguội sẽ được nối ra tải.

Đấu khởi động từ 1 pha

Đấu khởi động từ 3 pha

Ta có 3 dây L1, L2, L3 (dây lửa) dây N (dây nguội).

Đấu khởi động từ 3 pha

Đầu tiên ta cấp mạch động lực lần lượt các pha 1 pha 2 và pha 3 cấp vào cực L1 L2 và L3 của khởi động từ, tiếp đến cực ra T1 T2 và T3 của khởi động từ lần lượt cấp về thiết bị tải. Về mạch điều khiển A2 của khởi động từ ta cấp trung tính (N) còn A1 được cấp nguồn bởi nút nhấn OFF/ON được lấy nguồn từ pha 3 và cặp tiếp điểm NO (13, 14) của khởi động từ được kết nối vào cặp tiếp điểm NO (23, 24) của nút nhấn ON lần lượt là (13-23), (14-24) để giúp mạch điều khiển được duy trì

Xem thêm: MCB Là Gì? Cấu Tạo – Nguyên Lý Hoạt Động Của MCB

Đấu khởi động từ cho máy nén khí

Sơ đồ đấu nối khởi động từ cho máy nén khí gồm có các thành phần sau:

Đấu khởi động từ cho máy nén khí

  • L1, L2, L3, T1, T2, T3: Tiếp điểm đầu vào và đầu ra của contactor
  • M được gọi là động cơ của máy nén khí.
  • A1, A2 2 chân (2 đầu) của cuộn hút nam châm trong khởi động từ.
  • Cực 95 và 96 là các tiếp điểm thường đóng thuộc rơ le nhiệt.

Đầu tiên ta nối dây L1, L2, L3 là các dây lửa (hay còn gọi là dây nóng) vào các chân L1, L2 và L3 của khởi động từ. Tương ứng với đó các đầu ra ở chân T1, T2 và T3 của khởi động từ. Sau đó nối các dây đầu ra này với các tiếp điểm của rơ le nhiệt cũng là T1, T2 và T3.

Chân A1 của khởi động từ thì nối vào relay áp suất, chân A2 của khởi động từ thì nối vào L1 của khởi động từ, ta kết nối tiếp điểm 96 của relay nhiệt vào L3 của khởi động từ, tiếp điểm 95 của relay nhiệt kết nối vào relay áp suất. Đầu ra T1 T2 và T3 của relay nhiệt được kết nối vào động cơ của máy nén khí (M)

Xem thêm: Aptomat Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Aptomat

Lưu ý khi đấu khởi động từ

Để đảm bảo quá trình đấu khởi động từ đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật bạn cần lưu ý một số điểm sai: 

  • Nắm rõ và phân biệt sự khác biệt giữa các kiểu ghép nối dâu sao cho đúng, biết được dây nào nối với mạch động lực và bảng điều khiển. Điều này rất quan trọng cho việc sửa chữa khi có sự cố không mong muốn xảy ra với thiết bị. 
  • Đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, có tính thẩm mỹ, đặc biệt là mức độ an toàn cho người dùng khi sử dụng sản phẩm
  • Lựa chọn khởi động từ một cách cẩn thận, có thông số kỹ thuật phù hợp với công suất của động cơ điện cần điều khiển. Điều này giúp quá trình lắp ghép đảm bảo đúng theo yêu cầu. 
  • Nên có một sơ đồ các dây đã lắp ghép chi tiết để thuận tiện hơn cho việc chỉnh sửa khởi động từ về sau. 
  • Nếu bạn không có đủ kiến thức hoặc kinh nghiệm về điện, hãy liên hệ với thợ điện chuyên nghiệp để được hỗ trợ lắp ghép một cách đúng chuẩn và đảm bảo an toàn. 

Với những thông tin được chia sẻ ở bài viết này, Huỳnh Lai hy vọng bạn đã biết được cách đấu khởi động từ một cách chi tiết và đúng chuẩn. Giúp bạn có thể tự đấu nối khởi động từ mà không cần đến sự trợ giúp nào. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu đặt mua sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý nhất đừng ngần ngại liên hệ với Huỳnh Lai qua hotline: 0938984282 bạn nhé!