Cáp chậm cháy – Định nghĩa và công dụng

Cáp chậm cháy là giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống điện trước nguy cơ hỏa hoạn. Bài viết này, Huỳnh Lai sẽ giúp bạn hiểu rõ cáp chậm cháy là gì, các loại cáp chậm cháy phổ biến và công dụng quan trọng của chúng trong thực tế.

Cáp chậm cháy là gì?

Cáp chậm cháy không phải là loại cáp không cháy hay có khả năng ngăn chặn hoàn toàn việc cháy. Mà là loại cáp có khả năng hạn chế cháy lan và duy trì hoạt động dẫn điện trong một thời gian nhất định dưới điều kiện nhiệt độ cao, tùy theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

cap cham chay 1

Cáp chậm cháy

Trước đây, vỏ cáp thường làm từ nhựa PVC nhưng do nó tạo ra khí thải độc hại khi cháy. Vì vậy, ngày nay vỏ cáp chậm cháy được sản xuất từ các vật liệu ít khói và không phát thải khí độc.

>>>> Tham khảo thêm: MCCB Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của MCCB

Ví dụ, các tiêu chuẩn như IEC 60331, BS 6387 quy định cáp phải chịu được nhiệt độ từ 650°C đến 950°C trong khoảng 15 phút đến 3 giờ, kể cả khi có nước hoặc va đập tác động.

Phân loại cáp chống cháy

Cáp chống cháy phổ biến hiện nay được chia thành hai loại chính:

  • Thứ nhất là loại FRt-CV với cấu tạo từ Cu/Mica/PVC và lớp vỏ ngoài làm từ FR-PVC, đây là cáp chống chậm cháy thông dụng.
  • Thứ hai là loại FRt-CE-LSHF, sử dụng vỏ ngoài LSFH (Low Smoke Free Halogen), giúp hạn chế khói và không phát thải chất độc hại. Loại này có thành phần cấu tạo tương tự từ Cu/Mica/XLPE (XLPO).
Phân loại cáp chậm cháy gồm có 2 loại chính là FR-CV và FR-CL

Phân loại cáp chậm cháy gồm có 2 loại chính là FR-CV và FR-CL

Công dụng của cáp chậm cháy

Cáp chống cháy được sử dụng rộng rãi trong các công trình quy mô lớn và yêu cầu an toàn cao như trung tâm thương mại, chung cư, tòa nhà cao tầng, khu nghỉ dưỡng, sân bay…

Tại các quốc gia phát triển, cáp chống cháy là thành phần quan trọng trong hệ thống điện của các công trình. Đặc biệt trong các hệ thống thoát hiểm, báo cháy và hệ thống điện chính.

Hơn nữa, cáp chống cháy thường được lắp đặt trong các hệ thống báo cháy, hệ thống phun nước chữa cháy, thiết bị dò tìm và thoát khói, hệ thống đèn báo khẩn cấp và lối thoát hiểm, v.v.

Công dụng của cáp chậm cháy trong các hệ thống báo cháy và chữa cháy

Công dụng của cáp chậm cháy trong các hệ thống báo cháy và chữa cháy

Tóm lại, cáp chậm cháy là giải pháp thiết yếu cho những công trình yêu cầu an toàn cao. Hãy truy cập website huynhlai.vn để tìm hiểu thêm về các giải pháp năng lượng điện chất lượng và chọn giải pháp phù hợp nhất cho dự án của bạn!