Máy Cắt Chân Không Là Gì? Lợi Ích Mà Nó Mang Lại

Ngày nay, máy cắt chân không được coi là một trong những công nghệ cắt tiên tiến. Máy cắt chân không là một khí cụ điện đùng để cắt các mạch điện, thường được dùng ở điện áp trung áp từ 1kV đến 40kV. Nguyên lý của máy cắt chân không này là sử dụng chân không để dập tắt tia lửa điện. Nó thường được sử dụng công ngành công nghiệp, làm việc ở dải tần 16,66 Hz – 400 Hz. Ưu điểm của máy là gì mà lại được ưa chuộng như vậy? Bài viết này, Huỳnh Lai sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về máy cắt chân không VCB.

Sơ lược về máy cắt chân không?

Vacuum Circuit Breaker viết tắt là VCB, theo Tiếng việt thì nó là máy cắt chân không. Đây là một loại thiết bị đóng cắt mạch điện khi không tải, có tải và trong tình trạng ngắt mạch hệ thống. Thiết bị này được lấy theo nguyên lí hồ quang bằng chân không của tiếp điểm chính trong máy cắt.

Cấu tạo của máy cắt chân không?

Thường thì máy cắt chân không VCB được cấu tạo từ những bộ phận sau:

– Mạch vòng dẫn điện: đây là một trong những bộ phận dẫn điện vào và lấy điện ra của máy cắt. Cơ bản thì gồm 3 bộ phận chính:

  • Thanh dẫn động và thanh dẫn tĩnh: tiết diện của hai dây này thường có hình tròn và hình chữ nhật và chúng đều được làm bằng đồng.
  • Đầu nối: nhiệm vụ của bộ phận này chính là tạo lực ép cần thiết để điện trở tiếp xúc nhỏ hơn giá trị cho phép.
  • Tiếp điểm: nó có dạng hình nón cụt, được sản xuất từ đồng cadini. Hỗ trợ đáp ứng nhu cầu hoạt động trong dòng điện lớn.

– Buồng dập hồ quang: đây có thể được coi là bộ phận quan trọng nhất của máy cắt chân không. Cấu tạo là một buồng kín, có độ chân không cao để đón cắt hồ quang phát sinh. Và như thế thì môi trường chân không sẽ tiếp tục dập tắt hồ quang. Tiếp điểm tĩnh và tiếp điểm động được lưu trữ tại buồng dập hồ quang.

– Cơ cấu truyền động: cơ cấu chính được sử dụng ở đây là cơ cấu truyền động lực kết hợp với nam châm điện để ngắt dòng điện.

– Kết cấu bộ phận dẫn điện trong máy cắt chân không được quy định rằng mỗi pha sử dụng một buồng dập hồ quang.  Chính vì thế mà việc cách điện ở các pha thường sử dụng sứ trụ và chỉ cần một chút tính toán dòng điện đầu vào và đầu ra là được.

Ưu nhược điểm của máy cắt chân không

Máy cắt cắt chân không VCB được biết đến với công nghệ chân không khá nổi tiếng. Nhờ vào việc được sản xuất bởi các công nghiệp hiện đại. Chúng được sử dụng rộng rãi trong cấp điện trung áp. Và hơn thế là VCB luôn không ngừng cải tiến để phù hợp với nhiều công nghệ hiện đại.

Ưu điểm

– Máy cắt chân không VCB lúc sử dụng không cần bảo hành hay bảo dưỡng quá phức tạp. Nên vì thế mà được ưa chuộng hơn một số loại máy cắt không khí khác.

– Máy cắt này khi sử dụng thì rất thân thiện với môi trường. Một phần nhờ vào buồng cắt chân không có thể tái chế để khi mà nó đã hết thời hạn sử dụng.

– Máy cắt chân không VCB có tuổi thọ khá dài. Nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thiết bị này. Nó được sản xuất bằng các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Tuổi thọ của máy cắt chân không có thể đạt đến 20 năm.

Nhược điểm

– Thường thì các loại máy cắt chân không sẽ không có các thiết bị để sửa chữa. Điều bất lợi ở đây là chúng ta sẽ phải thay mới thiết bị.

– Đa số thì các dòng máy này sẽ chỉ thích hợp cho các cấp điện áp từ 35kV trở xuống.

– Thiết bị sẽ phát huy tốt khi được ứng dụng trong cường độ sản xuất cao.

Chức năng của máy cắt chân không VCB

Đa số hiện nay các loại máy cắt chân không đều đang được sử dụng để đóng cắt và bảo vệ mạch điện. Phòng trường hợp dòng điện bị quá tải hay ngắn mạch. Thiết bị này có thể làm giảm đi thời gian gián đoạn mạch. Vì thế mà thiết bị này được đánh giá cao về đặc tính chống ngắn mạch điện. Đây cũng là cách để củng cố các vật liệu cách điện trong quá trình thi công một cách hiệu quả nhất.

Phân loại các loại máy cắt chân không theo hãng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất và phân phối máy cắt chân không. Nhưng nổi bật nhất là các hãng dưới đây, Huỳnh Lai cũng chia máy cắt chân không theo hãng cho bạn dễ dàng gọi tên và mua chúng.

VCB Mitsubishi

Đây là một thương hiệu đến từ Nhật Bản. Với chất lượng đặt lên hàng đầu nên khi sử dụng sẽ mang lại hiệu quả cao.

VCB ABB

Sản phẩm này đến từ đất nước Thụy Sĩ. Chúng được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và hiệu quả sử dụng.

VCB Schneider

Thiết bị này có kích thước khá nhỏ gọn, đơn giản và dễ dùng. Tuổi thọ cao và không tốn chi phí bảo hành hay bảo dưỡng..

VCB LS

Lại là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Hàn Quốc. Nó được ứng dụng rất nhiều trong công trình. Bởi nó không chỉ là điện dân dụng mà còn là điện công nghiệp.

Mua máy cắt chân không tại đâu?

Trên thị trường có rất nhiều địa điểm cung cấp máy cắt chân không chính hãng, nhưng bạn vẫn không biết nên chọn đơn vị nào để mua. Bạn không biết được đơn vị đó có cung cấp được loại máy cắt chân không mà bạn cần. Vậy thì hãy đến ngay với Huỳnh Lai để được tư vấn cụ thể.

Huỳnh Lai được tin tưởng lựa chọn bởi nhiều khách hàng. Đây là nơi cung cấp máy cắt chân không chính hãng, giá cả ưu đãi và luôn làm hài lòng đến khách hàng. Hãy ghé ngay Huỳnh Lai nếu bạn đang cần các thiết bị điện tốt và an toàn.