Nguyên nhân chập điện và cách xử lý bạn nên biết

Chập điện là một hiện tượng rất nguy hiểm, có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải biết rõ nguyên nhân chập điện là gì và cách xử lý khi có hiện tượng chập điện xảy ra. Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Hiện tượng chập điện là gì?

Chập điện là hiện tượng hai dây dẫn điện trong cùng một mạch tiếp xúc với nhau, làm cho điện trở dây dẫn tăng cao một cách đột ngột. Sinh ra các tia lửa điện làm hư hỏng các thiết bị và dễ gây cháy nổ.

nguyen nhan chap dien

Nguyên nhân chập điện

Chập điện có thể xảy ra ở dòng điện 1 pha và nguồn điện 3 pha. Nhưng nếu mạch điện được lắp đặt gắn vào cầu chì, cầu dao thì có thể tự động ngắt nguồn điện khi bị chập điện.

Các nguyên nhân chập điện phổ biến

>>> Xem thêm: Các loại đèn chiếu sáng

Mạch điện bị chập

Mạch điện bị chập đây là nguyên nhân chập điện thường gặp và có khả năng cháy nổ hệ thống điện cao nhất. Nguyên nhân là do các pha điện bị chập lại với nhau hoặc do dây pha chạm đất, khiến cho điện trở dây dẫn bị giảm từ đó cường độ dòng điện tăng lên đột ngột, làm cho lớp cách điện của dây dẫn bị cháy và phát sinh ra các tia lửa điện.

Mạch điện bị chập

Mạch điện bị chập

Nguồn điện quá tải

Nguồn điện quá tải là nguyên nhân thường gặp ở các hộ gia đình, khi sử dụng nhiều thiết bị công suất lớn trong cùng một thời điểm. Nhất là vào các mùa nắng nóng, dẫn tới nguồn điện bị quá tải và dễ gây ra chập cháy mạch điện.

Phích và ổ cắm không tương thích

Khi sử dụng ổ cắm điện và phích không phù hợp với nhau, cắm quá lỏng hoặc quá chặt. Có thể, khiến cho mạch bị hở điện và gây ra chập điện cục bộ.

Phích và ổ cắm không tương thích

Phích và ổ cắm không tương thích

Mối nối điện không đạt tiêu chuẩn

Mối nối điện không đạt tiêu chuẩn, như: dây dẫn có quá nhiều mối nối, thi công không cẩn thận,… khiến cho dây dẫn không liền mạch, làm xuất hiện các tia lửa điện gây ra các hiện tượng cháy nổ.

Một số cách xử lý an toàn khi nguồn điện bị chập

Sau đây là một số cách bạn có thể áp dụng để xử lý khi nhà bị chập điện:

  • Ngắt cầu dao tổng: Khi xảy ra sự cố chập điện, bạn hãy ngay lập tức ngắt cầu dao tổng để ngăn chặn sự lây lan đến các thiết bị khác và đưa mọi người đến nơi an toàn. Nếu có cháy nổ hoặc nguy cơ cháy nổ xảy ra, hãy gọi cho đội cứu hỏa để đảm bảo an toàn.
  • Tiến hành dập lửa: Nếu lửa đã cháy nhưng nguồn điện vẫn còn, hãy sử dụng các vật liệu như: đất, cát, cành cây khô,… để dập lửa. Không nên sử dụng nước và các vật liệu làm bằng kim loại để tránh các nguy cơ lây lan. Sau khi đã ngắt điện nguồn điện bạn có thể sử dụng cát, đất, vải ẩm hoặc bình chữa cháy để dập lửa.
  • Kiểm tra toàn bộ hệ thống: Sau khi đã kiểm soát được hiện tượng chập điện chính, hãy kiểm tra lại toàn bộ hệ thống. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an toàn và tránh các mối nguy hiểm. Nếu cần bạn có thể gọi cho thợ điện có chuyên môn đến để hỗ trợ kiểm tra và xử lý các vấn đề.

Lưu ý: Nếu bạn không có kinh nghiệm và chuyên môn bạn không nên tự xử lý chập điện tại nhà, đây là một việc khá nguy hiểm.

Cách xử lý khi bị chập điện

Cách xử lý khi bị chập điện

Qua bài viết vừa rồi Huỳnh Lai hy vọng đã giúp cho bạn hiểu thêm về nguyên nhân chập điện và cách xử lý nếu có hiện tượng chập điện xảy ra. Nếu còn thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ Công ty TNHH Thương Mại – Dịch Vụ – Kỹ Thuật Điện Huỳnh Lai.