Cảm Biến Chuyển Động Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động – Ứng Dụng

Cảm biến chuyển động là một loại thiết bị sử dụng phổ biến trong quá trình giám sát an ninh, kết hợp cùng với các thiết bị ánh sáng và âm thanh. Vậy cảm biến chuyển động là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm: Top 5 thiết bị điện gia dụng thông minh cho mọi nhà

Cảm biến chuyển động là gì?

Cảm biến chuyển động là một thiết bị điện được tích hợp một loại cảm biến đặc biệt để có thể phát hiện ra những chuyển động vật lý trên một thiết bị hay trong môi trường thật. Bên cạnh đó, thiết bị này còn có khả năng phát hiện và nắm bắt những chuyển động vật lý đang hoạt động học trong thời gian thực. 

Cảm biến chuyển động

Cảm biến chuyển động

Các loại cảm biến chuyển động

Dựa vào công nghệ hỗ trợ và mục đích sử dụng, cảm biến chuyển động được chia thành 4 loại chủ yếu dưới đây.

Cảm biến hồng ngoại (Pir)

Đây là loại cảm biến chuyển động được sử dụng phổ biến nhất và được ứng dụng nhằm phát hiện nhiệt độ cơ thể, thông qua đó cảnh báo về sự xuất hiện của con người hay động vật.

Cảm biến hồng ngoại còn được gọi là Pir vì hầu hết tất cả động vật máu nóng đều có thể sản sinh ra bức xạ IR, đây là cơ sở để loại cảm biến này có thể phát hiện ra các biến đổi bất thường trong môi trường và đưa ra những cảnh báo kịp thời.

Cảm biến hồng ngoại (Pir)

Cảm biến hồng ngoại (Pir)

Cảm biến vi sóng

Cảm biến vi sóng là loại cảm biến chuyển động hoạt động bằng việc gửi xung vi sóng ra môi trường trong 1 phạm vi nhất định nhằm giám sát sự chuyển động của các vật thể trong phạm vi ấy.

Tùy vào độ rộng, hẹp của phạm vi bao phủ mà độ nhạy và chi phí của loại cảm biến này cũng sẽ thay đổi theo. Cụ thể là nếu bạn lựa chọn vùng phủ sóng rộng thì độ nhạy của cảm biến vi sóng sẽ mạnh hơn và chi phí cũng cao hơn.

Cảm biến siêu âm

Cảm biến siêu âm là loại cảm biến sử dụng sóng siêu âm để phát ra trong 1 vùng không gian nhất định để giám sát và theo dõi các chuyển động của các vật thể trong phạm vi ấy.

Thông qua các phản xạ sóng âm, cảm biến này sẽ phát hiện và tính toán những chuyển động chính xác của vật thể trong môi trường ấy.

Cảm biến siêu âm

Cảm biến siêu âm

Cảm biến công nghệ kép

Cảm biến công nghệ kép là loại cảm biến được đánh giá hiện đại và mang lại kết quả chính xác nhất. Loại cảm biến này được tích hợp với nhiều công nghệ cảm biến khác nhau, có độ nhạy chính xác cao và mang đến hiệu quả cao hơn trong quá trình hoạt động.

Xem thêm: Thiết bị điện thông minh là gì? Lợi ích khi sử dụng thiết bị

Nguyên lý hoạt động của cảm biến chuyển động

Khi có vật thể như con người, con vật, đồ vật,… xuất hiện trong phạm vi không gian hoạt động của những loại cảm biến chuyển động như: Hồng ngoại, vi sóng, sóng âm,… thì các tia hay sóng này sẽ bị tán xạ ngay lập tức làm cho cảm biến bị ngắt và tín hiệu sẽ được gửi đến các trung tâm điều khiển được cài đặt từ trước như: Laptop, điện thoại thông minh,…

Nguyên lý hoạt động của cảm biến chuyển động

Nguyên lý hoạt động của cảm biến chuyển động

Lợi ích của cảm biến chuyển động

Một số lợi ích của cảm biến chuyển động có thể kể đến sau đây.

Phát hiện sự xâm nhập trái phép

Người dùng có thể lắp đặt thiết bị này trong nhà ở để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân trong gia đình trước các sự cố như đột nhập trái phép, trộm cắp,… Dựa vào phát hiện về các chuyển động bất thường, thiết bị này sẽ nhanh chóng gửi tín hiệu đến người dùng, để họ có các biện pháp đối phó phù hợp, bảo vệ cho tính mạng và tài sản của mình.

Bên cạnh đó, loại cảm biến này cũng có thể nhận biết và phân biệt được sự xuất hiện của con người hoặc vật nuôi trong nhà, giúp tránh được những báo động nhầm lẫn đến người dùng.

Phát hiện sự xâm nhập trái phép

Phát hiện sự xâm nhập trái phép

Giúp tiết kiệm điện năng cho hệ thống ánh sáng trong nhà

Nhờ vào khả năng được cảm biến nhiệt độ trên cơ thể con người mà hệ thống đèn điện sẽ tự động chiếu sáng dễ dàng và thuận tiện hơn. Từ đó giúp tiết kiệm điện năng và hạn chế lãng phí khi không sử dụng.

Bảo vệ an toàn cho gia đình

Ngoài các cảnh báo về sự xâm nhập, cảm biến chuyển động cũng được dùng rất phổ biến trong những gia đình có trẻ nhỏ. Nhờ vào khả năng phát hiện chuyển động mà thiết bị này sẽ gửi những tín hiệu kịp thời đến phụ huynh khi trẻ di chuyển tới những vị trí nguy hiểm trong nhà như: Cầu thang, ban công,…

Xem thêm: Công tắc thông minh là gì? Lưu ý khi mua công tắc thông minh

Một số lưu ý khi sử dụng cảm biến chuyển động 

  • Bạn cần tiến hành lắp đặt và sử dụng đúng theo các bước chỉ dẫn của nhà sản xuất.
  • Hạn chế tối đa việc chạm tay trực tiếp lên trên bề mặt thiết bị để đảm bảo độ nhạy. Nếu muốn làm sạch bề mặt của cảm biến, bạn nên dùng một miếng vải mềm và sạch rồi nhúng qua dung dịch tẩy rửa để tiến hành vệ sinh thiết bị. 
  • Không nên lắp đặt và sử dụng thiết bị cảm biến chuyển động trong điều kiện môi trường có nhiệt độ thay đổi mạnh để có thể đảm bảo độ nhạy và tính hiệu quả.
  • Cần lưu ý về chiều cao vị trí lắp đặt là nằm trong khoảng 2m và thiết bị cảm biến nên được lắp đặt song song với tường nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động hiệu quả nhất.
Một số lưu ý khi sử dụng cảm biến chuyển động 

Một số lưu ý khi sử dụng cảm biến chuyển động

Hy vọng qua bài viết này của Huỳnh Lai, bạn có thể nắm được những thông tin của thiết bị cảm biến chuyển động và sử dụng nó thật hiệu quả.