Cảm Biến Dòng Điện Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Và Phân Loại

Cảm biến điện là 1 thiết bị quan trọng trong ngành điện. Để hiểu rõ hơn về cảm biến điện là gì và nguyên lý hoạt động như thế nào bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới của Huỳnh Lai nhé!

Cảm biến dòng điện là gì?

Cảm biến dòng điện là thiết bị dùng để phát hiện dòng điện chạy trong dây dẫn. Bằng cách sử dụng từ trường và tạo ra tín hiệu tỷ lệ với dòng điện đó. Tín hiệu được tạo ra thường là điện áp, dòng điện hoặc các tín hiệu kỹ thuật số, điều đó phụ thuộc vào loại cảm biến dòng điện được sử dụng.

Cảm biến dòng điện là gì

Tín hiệu được tạo ra có thể được sử dụng để hiển thị dòng điện đo được, để lưu trữ, phân tích trong hệ thống thu thập dữ liệu hoặc sử dụng cho các mục đích điều khiển. Ưu điểm lớn nhất của cảm biến dòng điện là khả năng hoạt động mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với mạch điện, giúp cho bạn không cần phải mở mạch điện khi đo.

Hiện nay trên thị trường cảm biến dòng điện được chia thành 2 loại: CT lõi rắn (lõi vòng), CT lõi chia (tách lõi).

Có thể bạn quan tâm: Cảm Biến Chuyển Động Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động – Ứng Dụng

Nguyên lý hoạt động

Bạn có thể hiểu đơn giản nguyên lý hoạt động của cảm biến dòng điện như sau: Khi có dòng điện chạy qua dây dẫn, nó sẽ tạo ra từ trường xung quanh dây dẫn đó. Cảm biến dòng điện sử dụng từ trường được tạo ra này để đo dòng điện.

Cảm biến Hall đo dòng điện

Đây là loại cảm biến có khả năng đo được dòng điện xoay chiều AC và 1 chiều DC. Cấu tạo bao gồm: Lõi, mạch điều hòa tín hiệu và thiết bị hiệu ứng Hall. Hoạt động chủ yếu dựa trên hiệu ứng Hall.

Cảm biến Hall đo dòng điện

Hiệu ứng Hall được phát hiện ở Edwin Hall. Nói rằng khi có dòng điện di chuyển qua dây dẫn sẽ tạo ra từ trường, nhưng nếu dây dẫn đang nằm trong 1 từ trường khác, thì từ trường được tạo ra bởi dây dẫn sẽ tương tác với từ trường bên ngoài đó, làm cho các electron di chuyển sang 1 bên của dây dẫn.

Tạo ra một điện áp trên dây dẫn tỷ lệ thuận với dòng điện chạy qua và có thể đo được.

Phân loại cảm biến

Cảm biến dòng AC

Đây là thiết bị dùng để đo điện áp xoay chiều, có độ chính xác cao và tính nhất quán tốt. Dùng để đo điện áp và điện áp cảm biến lên đến 250 VAC. Dễ dàng sử dụng, đi kèm với 1 biến trở có nhiều nấc điều chỉnh đầu ra ADC.

Cảm biến dòng AC

Cảm biến dòng DC

Đây là thiết bị cảm ứng dòng điện 1 chiều. Dựa trên nguyên tắc bộ chia điện trở. Điện áp đầu vào có thể lên đến 5 VDC. Điện áp đầu vào của mạch phát hiện điện áp không lớn hơn 5V x 5 = 25V.

Xem thêm: Ngắn Mạch Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiện Tượng Ngắn Mạch

Ứng dụng của cảm biến dòng điện

  • Được sử dụng trong các cơ quan quản lý cơ sở, hộ gia đình các khu công nghiệp.
  • Giúp phát hiện các máy móc, thiết bị bị lỗi và ngăn ngừa sự hư hỏng.
  • Các cảm biến dòng điện có chi phí khá vừa phải.
  • Có kích thước và trọng lượng nhỏ gọn.
  • Một số loại như cảm biến dòng vòng kín, hoạt động khá lý tưởng trong môi trường phức tạp. 

Cảm biến dòng điện công nghiệp

Cảm biến dòng điện 100A

Đây là thiết bị dùng để đo dòng điện chạy trong mạch, với dải đo tối đa là 100A. Thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghệ, hệ thống điều khiển và các thiết bị tự động hóa khác.

Cảm biến dòng điện 100A

Cảm biến dòng điện 200A

Là thiết bị được sử dụng để đo dòng điện trong mạch, với dải đi tối đa là 200A. Có các ứng dụng gần giống như cảm biến dòng điện 100A. Đo lường dòng điện 1 cách chính xác và đáng tin cậy trong các mạch có dòng điện cao.

Cảm biến dòng điện 200A

Công tắc cảm biến dòng điện

Đây là một loại công tắc điện tự động, được kích hoạt khi dòng điện có sự thay đổi. Điểm đặc biệt của công tắc này là không cần phải tiếp xúc trực tiếp như các công tắc truyền thống, mà thay vào đó cảm biến sẽ phát hiện sự thay đổi của dòng điện để kích hoạt hoặc ngắt mạch điện một cách tự động.

Công tắc cảm biến dòng điện

Mua cảm biến dòng ở đâu

Công ty TNHH Thương Mại – Dịch Vụ – Kỹ Thuật Điện Huỳnh Lai là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị cảm biến dòng điện. Với nhiều năm kinh nghiệm Huỳnh Lai luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ hotline 0938984282 để được giải đáp thắc mắc.