Đèn LED Ốp Trần Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Trong Đời Sống

Sự bùng nổ của công nghệ LED mang đến cho chúng ta vô số lựa chọn chiếu sáng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Trong số đó, đèn LED ốp trần nổi lên như một giải pháp tối ưu cho không gian sống hiện đại. Ở Bài viết này, Huỳnh Lai sẽ khám phá đèn LED ốp trần là gì và những ứng dụng tuyệt vời của nó trong cuộc sống.

Đèn LED ốp trần là gì?

Đèn LED Ốp trần là một lựa chọn sáng tạo cho nhu cầu chiếu sáng trong nhà. Đây là một sản phẩm chiếu sáng Indoor sử dụng nguồn sáng LED tiên tiến, đem đến nguồn sáng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Khác với các dòng đèn âm trần, đèn LED Ốp trần được lắp đặt bằng cách ốp nổi trên trần với khung và vít.

Đèn LED ốp trần là gì

Có thể bạn quan tâm: Đèn Led Là Gì? Các Loại Đèn Led Phổ Biến Hiện Nay

Cấu tạo đèn LED ốp trần

Chip LED

Chip LED là một thành phần vô cùng quan trọng của đèn, chịu trách nhiệm cung cấp nguồn sáng. Một số loại chip LED cao cấp như chip SMD, chip LED Samsung,… giúp đèn có khả năng chiếu sáng lên đến 50.000 giờ. Chất lượng của chip LED có thể được nhận biết thông qua độ sáng và mức sáng khác nhau của đèn LED ốp trần. Những chip LED nhỏ được gắn trên mạch in bên trong đèn sẽ hoạt động và tạo ra ánh sáng với nhiều màu sắc khác nhau.

Nguồn/Driver

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định dòng điện và chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện một chiều. Bởi đèn LED ốp trần sử dụng dòng điện một chiều, trong khi nguồn điện gia đình được thiết kế là dòng điện xoay chiều 220V. Hiện nay, đối với các dòng đèn Ốp trần thông dụng, driver được lắp riêng biệt với thân vỏ sản phẩm, điều này giúp cho việc tháo lắp và thay thế trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, đối với các dòng LED Ốp trần IP, chip LED và nguồn được tích hợp bên trong đèn để tăng tính kín khít, ngăn nước và bụi bẩn xâm nhập.

Thân vỏ

Thân vỏ của đèn LED Ốp trần có 2 yếu tố quan trọng chính đó là: Mặt đáy, cover. Mặt đáy có vai trò tản nhiệt và là nơi gắn các linh kiện bên trong đèn. Trong khi đó, Cover đóng vai trò giúp phân tán ánh sáng từ nguồn LED một cách đồng đều hơn. Điều này giúp gia tăng tuổi thọ cho đèn chiếu sáng cũng như giúp đảm bảo nhiệt độ cho hệ thống. 

Phân loại đèn LED Ốp trần

Có mấy loại đèn ốp trần? Hiện nay, để phân biệt các loại ốp trần, người ta thường phân loại dựa trên các đặc điểm sau:

Phân loại đèn LED Ốp trần

  • Theo hình dáng: Ôp trần tròn, ốp trần vuông, ốp trần hoa văn
  • Theo mức công suất: đèn LED Ốp trần có dải công suất trải dài từ 6W đến 50W. Nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sử dụng của khách hàng.
  • Theo Công năng: Đèn LED Ốp trần phổ thông, đèn LED Ốp trần IP (kháng nước, kháng bụi), đèn LED Ốp trần Smart (điều khiển từ xa)
  • Theo Ứng dụng: Ốp trần dùng trong gia đình, văn phòng, công sở, bệnh viện, siêu thị/TTTM,…

Xem thêm: Đèn LED Panel Là Gì? Cấu Tạo – Cách Lắp Đặt Và Ứng Dụng

Tính năng & đặc điểm

Tại sao lại được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Để hiểu được lý do, hãy cùng Huỳnh Lai khám phá các đặc điểm và tính năng nổi bật của loại đèn này bên dưới nhé.

Tính năng & đặc điểm

  • Tiết kiệm điện: Đèn LED ốp trần sử dụng công nghệ tiết kiệm điện năng hiệu quả. Chúng chuyển đổi đến 90% năng lượng điện thành ánh sáng, trong khi bóng đèn sợi đốt chỉ chuyển đổi hơn 10% thành quang năng và phát ra nhiều nhiệt. Đèn LED ốp trần cung cấp quang thông lớn, đạt hiệu suất lên đến 90 lumen/watt. Với một bóng đèn LED ốp trần công suất 10W, bạn có thể có ánh sáng tương đương với bóng đèn sợi đốt công suất 50W-60W.
  • Tuổi thọ cao: Đèn LED ốp trần có tuổi thọ cao gấp 50 lần so với bóng đèn sợi đốt (50.000 giờ so với 1.000 giờ). Nhờ vậy, bạn sẽ tiết kiệm chi phí và công sức thay thế bóng đèn trong thời gian dài khi sử dụng đèn LED ốp trần.
  • Bền: Nếu bóng đèn huỳnh quang hay đèn sợi đốt rất dễ vỡ khi vận chuyển thì ngược lại đèn LED ốp trần có độ bền cao hơn nhờ khung, đế và tản nhiệt làm từ hợp kim nhôm cao cấp chắc chắn, chịu lực tốt. Vỏ bóng làm từ nhựa, mica hoặc PMMA giúp chống va đập, chống nước và chống cháy. Do đó, lựa chọn đèn LED ốp trần giúp bạn an tâm sử dụng lâu dài mà không lo hư hỏng do va đập hay môi trường khắc nghiệt.
  • An toàn khi sử dụng: Trong khi các loại đèn huỳnh quang chứa thuỷ ngân gây độc hại. Thì ngược lại, đèn LED ốp trần an toàn hơn vì sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và không phát ra tia UV hay tia hồng ngoại có hại cho sức khỏe con người.
  • Thiết kế đa dạng: Đèn LED ốp trần có nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, vì vậy bạn có thể tìm được loại đèn phù hợp với nhu cầu của mình

Ứng dụng của đèn LED ốp trần

Đèn LED ốp trần được sử dụng phổ biến để chiếu sáng và trang trí nội thất trong nhiều không gian khác nhau. Với sự đa dạng về thiết kế và mẫu mã, bạn có nhiều lựa chọn để chọn mẫu đèn phù hợp với các không gian từ hiện đại đến cổ điển. Cụ thể như:

Ứng dụng của đèn LED ốp trần

  • Chiếu sáng cho gia đình: Đèn LED ốp trần được coi là lựa chọn đèn LED dân dụng phổ biến, cung cấp ánh sáng chung cho mọi khu vực trong gia đình như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, hành lang, và nhiều nơi khác.
  • Chiếu sáng doanh nghiệp: Đèn LED ốp trần có cường độ ánh sáng rộng và độ sáng mạnh. Nhờ vậy, loại đèn này là sự lựa chọn tuyệt vời cho việc chiếu sáng văn phòng. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí điện mà còn tạo ra một môi trường làm việc thẩm mỹ cao.
  • Chiếu sáng khu công cộng: Ở các nơi đông người như khách sạn, nhà hàng,… đều có thể sử dụng đèn ốp trần chiếu sáng.

Xem thêm: Đèn Chùm Là Gì? Tiêu Chuẩn Đánh Giá Một Chiếc Đèn Chùm Tốt

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu được đèn LED ốp trần là gì. cấu tạo của nó và lý do tại sao loại đèn này lại được ưa chuộng như vậy. Bởi đèn LED ốp trần sở hữu nhiều ưu điểm vô cùng vượt trội so với các loại đèn khác. Và hơn hết loại đèn này luôn là lựa chọn thích hợp cho chiếu sáng trong gia đình. Huỳnh Lai là một đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị điện với phương châm “Tận Tình-Uy Tín-Chính Hãng”. Cam kết đem đến trải nghiệm hài lòng nhất cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu mua sản phẩm đèn led ốp trần,…quý khách hàng vui lòng liên hệ Huỳnh Lai qua hotline 0938984282 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.