Các Loại Đèn Chiếu Sáng Thường Sử Dụng Cho Gia Đình

Chiếu sáng là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống hiện nay. Để chiếu sáng trong gia đình người ta thể dùng nhiều loại đèn khác nhau. Qua bài viết sau đâu, hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về các loại đèn chiếu sáng thường được sử dụng nhé!

Giới thiệu về đèn chiếu sáng

Đèn chiếu sáng là một thiết bị điện được sử dụng khá phổ biến mà bạn có thể thấy ở bất cứ đâu, trong nhà, sân vườn, công viên, tòa nhà cao tầng,… Không chỉ giữ nhiệm vụ chiếu sáng cho không gian cần thiết mà đèn còn được dùng để trang trí theo nhu cầu người dùng.

Các loại đèn chiếu sáng

Các loại đèn chiếu sáng còn được chia thành 3 nhóm theo nguyên lý hoạt động:

Đèn nóng sáng: Thường là đèn sợi đốt, chúng thường phát sáng sau khi được đốt nóng sợi dây, chuyển hóa nhiệt năng thành quang năng.

Đèn phóng điện: Đèn sử dụng phương pháp phóng điện hồ quang để chiếu sáng, thường gôm các loại đèn như đèn huỳnh quang, đèn cao áp thủy ngân, đèn natri, đèn halogen kim loại.

Đèn LED: Là viết tắt của cụm từ Lighting Emitting Diode, chiếu sáng khi có dòng điện 1 chiều chạy qua diode phát quang, giúp chuyển điện năng thành quang năng.

Xem thêm: Cách Chọn Đèn Chiếu Sáng Hiệu Quả, Phù Hợp Với Từng Không Gian

Các loại đèn chiếu sáng

Nếu bạn đang đắn đo nên chọn loại đèn nào cho gia đình thì có thể tham khảo các loại đèn sau:

Đèn sợi đốt

Đèn sợi đốt được sử dụng khá phổ biến trước khi có các loại đèn LED tiện lợi như ngày nay. Mỗi chiếc đèn sợi đốt có công suất từ 25 – 300W, tuổi thọ trung bình khoảng 1000 giờ với hiệu quả ánh sáng từ 10 – 20 Lume/W.

Đèn sợi đốt

Đèn sợi đốt có có chỉ số hiển thị màu cực cao, đạt gần 100 do đó có khả năng chiếu sáng chất lượng. Tuy nhiên đèn sợi đốt đang dần bị thay thế do chúng tiêu thụ điện năng khá cao, lên đến 7% còn lại là phần điện năng tiêu hao.

Xem thêm: Cách Chọn Đèn Trang Trí Phòng Khách Tinh Tế Và Hiện Đại

Đèn Huỳnh Quang Compact

Đây là loại đèn thường được thiết kế với phần đuôi có thể gắn vào đui đèn thông dụng có tích hợp chấn lưu điện tử. Đèn huỳnh quang compact có thể lắp đặt và thay thế rất tiện lợi nhờ vào thiết kế này. Công suất hoạt động của đèn rơi vào khoảng 5 – 50W, thích hợp để chiếu sáng trong không gian nhỏ.

Đèn Huỳnh Quang Compact

Đèn Halogen

Đèn Halogen là đèn sợi đốt nhưng được thiết kế nâng cấp hơn. Cấu tạo gồm một dây tóc vonfram được bọc kín trong một bóng đèn nhỏ gọn cùng một hỗn họp khí trơ và một lượng nhỏ halogen như iot hoặc brom.

Đèn Halogen

Nhờ vào giá thành thấp và thiết kế nhỏ gọn nên bóng đèn halogen rất dễ sử dụng và lắp đặt. Tuy nhiên đèn phát ra nhiều tia hồng ngoại và tia cực tím không tốt cho sức khỏe con người nên cần xem xét kĩ trước khi chọn mua.

Đèn Halogen kim loại

Đèn Halogen kim loại hay còn gọi là đèn matal halide với một hợp chất cùng tên được hình thành khi kết hợp các phần tử kim loại và halogen. Đèn chiếu sáng bằng cách cho dòng điện đi qua hỗn hợp giữa khí metan và khí metal halide.

Đèn Halogen kim loại

So với đèn sợi đốt, đèn halogen kim loại hiệu quả gấp 3 – 5 lần với chất lượng ánh sáng cao hơn. Chúng có thể được sử dụng làm đèn xe, đèn chiếu sáng khu vục thể thao, nhà xưởng,…

Điốt phát sáng

Đèn điốt phát sáng được cấu tạo gồm 2 phần anot và canot ghép lại với nhau. Với anot là lớp bán dẫn loại P và canot là lớp bán dẫn loại N. Chúng phát sáng dựa trên công nghệ bán dẫn, khi các điện tích bên trong khối bán dẫn tiếp xúc với nhau thì electron và các lỗ trống sẽ tiếp xúc và hình thành các nguyên tử trung hòa, làm giải phóng năng lượng dưới dạng photon phát sáng.

Điốt phát sáng

Đèn điốt phát sáng được sử dụng nhiều trong các linh kiện điện tử như đồng hồ kỹ thuật số, điều khiển từ xa,… nhờ vào khả năng phát sáng lớn, tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao cùng với độ nhiệt bức xạ thấp.

Xem thêm: Các Loại Đèn Năng Lượng Mặt Trời Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất 2023

Đèn ống Huỳnh Quang

Đèn ống huỳnh quang được cấu tạo từ 3 phần tử gồm điện cực, khí và bột huỳnh quang. Mỗi thành phần sẽ đóng một vai trò khác nhau trong đó lớp bột huỳnh quang sẽ giữ vai trò chiếu sáng.

Đèn ống Huỳnh Quang

Đèn ống huỳnh quang được thiết kế đơn giản với nhiều loại kích thước, linh hoạt sử dụng và lắp đặt ở các vị trí khác nhau. Loại đèn này cũng tiết kiệm điện năng hơn so với bóng đèn sợi đốt truyền thống. Tuy nhiên chúng lại chứa chất thủy ngân có hại cho sức khỏe, do đó cần sử dụng đèn cẩn thận, tránh để đèn rơi vỡ vì sẽ làm giải phóng lượng thủy ngân độc hại bên trong đèn.

Đèn Neon

Đèn neon là loại đèn sử dụng ống thủy tinh với nhiều đường kính khác nhau. Chúng phát sáng nhờ vào chất khí hiếm bên trong như neon hay argon. Tùy vào loại màu phát ra mà chất khí bên trong sẽ thay đổi giữa 2 loại khí này.

Đèn Neon

Ưu điểm của loại đèn này là có giá thành ít tốn kém cùng với độ bền và độ thẩm mỹ cao. Đèn neon có thể được thiết kế linh hoạt, uốn thành nhiều hình dáng hoặc chữ cái khác nhau cho mục đích trang trí biển hiệu, phòng riêng,… 

Đèn phóng điện cường độ cao

Đèn phóng điện cường độ cao hay còn gọi là đèn HID là một bộ đèn gồm bóng HID, chấn lưu, chóa phản xạ và móc treo. Tất cả các loại đèn HID đều cần chấn lưu để chuyển dòng điện AC thành năng lượng để đèn phát sáng.

Đèn phóng điện cường độ cao

Đèn phóng điện cường độ cao thích hợp để sử dụng cho những ứng dụng yêu cầu độ sáng cao như chiếu sáng phòng tập gym, nhà kho, chiếu sáng trên cao, nhà máy,… hoặc có thể dùng để chiếu sáng ngoài trời như sân vườn, bãi đỗ xe,… Loại đèn này được thiết kế với nhiều mức công suất khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cụ thể, tuổi thọ của đèn cũng tương đối cao, có thể lên đến 20,000 giờ.

Đèn natri thấp áp

Đèn natri thấp áp (hay còn gọi là đèn natri áp suất thấp) có ống đèn làm bằng thủy tinh, bên trong chứa natri rắn cùng một lượng nhỏ hỗn hợp khí neon và argon. Khi cung cấp điện, natri sẽ được làm nóng sau đó hóa hơi làm cho đèn phát ra ánh sáng.

Loại đèn này có ánh sáng có đơn điệu với ánh sáng vàng do đó dưới ánh sáng từ loại đèn này, khá khó để phân biệt màu sắc của các vật thể khác. Đèn natri thấp áp chủ yếu được sử dụng cho chiếu sáng ngoài trời như công viên, đèn đường,…

Trên đây là các loại đèn chiếu sáng Huỳnh Lai chia sẻ có thể sử dụng để chiếu sáng trong gia đình. Hy vọng bạn đã có thể chọn cho mình loại đèn thích hợp nhất!