Ứng Dụng Của Shuntrip

Shuntrip là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực điện. Những liệu bạn đã biết Shuntrip là gì? Cùng Huỳnh Lai tìm hiểu qua bài viết sau. 

Shuntrip là gì?

Shuntrip là một cuộn dây được gắn trong máy cắt VCB, ACB, MCCB. Khi sử dụng cho MCB thì nó được gắn bên hông của MCB giúp OFF mắt cắt, CB khi có tín hiệu điện từ bên ngoài gửi vào.

Shuntrip là gì

  • Shuntrip trong điện lạnh là bộ cắt mạch song song
  • Shuntrip lĩnh vực điện được hiểu là thiết bị nhả song song

Có thể bạn quan tâm: Aptomat Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Aptomat

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Shuntrip dùng cho ACB

Shuntrip dùng cho ACB

Shuntrip dùng cho MCCB

Shuntrip dùng cho MCCB

Shuntrip dùng cho MCB

Shuntrip dùng cho MCB

Cấu tạo của shuntrip dựa trên nguyên lý điện từ như sau: Nếu bạn đưa điện áp đặt vào hai đầu cuộn dây của shuntrip thì shuntrip sẽ tác động vào kết cấu cơ khí bên trong của máy cắt. Kích hoạt máy cắt  trở về trạng thái OFF hoặc Trip tùy vào từng trạng thái của máy cắt.

  • Thường thì shuntrip được kết hợp với nút nhấn Emergency Off ,hay kết relay bảo vệ hay tín hiệu
  •  Off từ xa hay tín hiệu PLC nào đó,…

Ứng dụng Shuntrip trong đời sống

  • Shuntrip thường được ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau như: ngắt nguồn MCCB, ACB một cách tự động khi xảy ra sự cố như mất pha, sự cố dòng rò, động cơ quá nhiệt, mất một trong pha điện lưới,…
  • Giúp nhận tín hiệu điều khiển, kết nối các thiết bị như Relay bảo vệ mất pha, thứ tự pha,…
  • Giúp bảo vệ động cơ khi sự cố mất pha, tránh trường hợp làm cháy động cơ.

Theo nguyên tắc hoạt động của bộ relay bảo vệ MIKRO (mất pha, chống rò,…). Khi sự cố xảy ra relay sẽ kích hoạt báo lỗi, đồng thời chuyển trạng thái tiếp điểm cấp nguồn tín hiệu đến shuntrip, dẫn đến trip MCCB, MCB cắt nguồn cấp cho thiết bị và mạch điện.

Ứng dụng Shuntrip trong đời sống

Với những thông tin đã được chia sẻ nêu trên, Huỳnh Lai hy vọng bạn hiểu được shuntrip là gì? Cùng với đó hiểu được tầm quan trọng của shuntrip trong lĩnh vực điện. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu mua sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 0938984282 để được tư vấn.