Tìm Hiểu Thiết Bị Điện Lioa? Nguyên Lý Hoạt Động Của Lioa Như Thế Nào?

Thiết bị điện Lioa là gì? Tại sao khi điện không ổn định cần phải mua ổn áp Lioa. Có cần thiết phải mua và sử dụng ổn áp Lioa không? Các thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Lioa là gì?

Lioa (hay ổn áp, ổn áp, ổn áp) là thiết bị điện dùng để ổn định điện áp của dòng điện (có thể là dòng điện một chiều hoặc xoay chiều), giữ cho điện áp ở mức cao hoặc thấp ở mức ổn định (Thường là 220V) hoặc 110V).

thiết bị điện lioa

Lioa là gì?

Cái tên Lioa thực chất là một thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Nhật Linh, đơn vị đầu tiên sản xuất ổn áp tại Việt Nam. Nhờ những phát minh tiên phong và việc xây dựng bài bản hệ thống phân phối điện rộng khắp, Lioa đã trở thành vật dụng quen thuộc trong nhiều gia đình và được thợ điện khuyên dùng để ổn định dòng điện trong các khu vực. Điện không ổn định.

Sau này, mặc dù có rất nhiều thương hiệu ổn áp khác trên thị trường nhưng khi nhắc đến ổn áp người ta sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu đầu tiên mà ai cũng biết, vì vậy cái tên Lioa thường được dùng để chỉ ổn áp.

Tác dụng của thiết bị điện lioa

Ổn áp Lioa được sử dụng rất phổ biến ở những khu vực có nguồn điện yếu và không ổn định. Nguyên nhân là do khi nguồn điện yếu và không ổn định, các thiết bị gia dụng hoạt động liên tục như tivi, tủ lạnh, dàn âm thanh, điều hòa, máy lạnh, quạt… sẽ bị ảnh hưởng, không thể hoạt động hoặc hoạt động không liên tục.

thiết bị điện lioa

Tác dụng của thiết bị điện lioa

Nguy hiểm hơn, điện áp tăng giảm đột ngột còn có thể gây cháy nổ, hư hỏng mô tơ và khiến chúng ta phải trả giá đắt. Bạn có thể ngăn chặn những tình huống này nếu bạn sử dụng bộ ổn định. Sử dụng ổn áp có thể nâng cao chất lượng nguồn điện cung cấp cho thiết bị. Góp phần bảo vệ an toàn và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Thực chất, Lioa không tạo ra năng lượng mà chỉ có nhiệm vụ ổn định và tăng điện áp nguồn do điện áp biến thiên trong một phạm vi cho phép (hay còn gọi là dải điều chỉnh). Ngoài chức năng chính là ổn định điện áp nguồn, một số dòng máy của Lioa hiện nay còn có chức năng bảo vệ quá dòng, bảo vệ quá áp, mạch trễ, mạch tự động reset …

Vì vậy, máy ổn áp quả thực là một thiết bị điện hữu ích cho những hộ gia đình có nguồn điện yếu hoặc không liên tục. Tuy tốn tiền mua ổn áp và sửa chữa, nhưng lợi ích lâu dài là bảo vệ thiết bị và giảm nguy cơ cháy nổ, phải không?

Nguyên lý hoạt động thiết bị điện lioa?

Các loại thiết bị điện lioa có 5 nguyên lý hoạt động chính như sau:

thiết bị điện lioa

Nguyên lý hoạt động thiết bị điện lioa?

  • Sử dụng máy biến áp hình xuyến có chổi than và lấy điện áp trực tiếp.
  • Sử dụng máy biến áp bù để đấu với máy biến áp hình xuyến có chổi than hoặc thiết bị bán dẫn IGBT.
  • Sử dụng máy biến áp và tụ điện.
  • Dùng máy biến áp để phối hợp đóng cắt rơ le.
  • Sử dụng máy biến áp xung và mạch điện tử.

Bộ điều chỉnh điện áp truyền thống có một biến áp hình xuyến quấn trong dây điện từ có gắn chổi quét trên bề mặt của dây. Chổi than sẽ hoàn thành việc trượt để lấy điện áp trên mỗi vòng dây.

Khi điện áp đầu ra thấp hoặc cao, mạch điều khiển sẽ ra lệnh cho động cơ chạy. Xoay thuận hoặc nghịch để lấy điện áp của vòng biến áp hình xuyến. Khi điện áp đầu ra đủ 220V, mạch so sánh sẽ ra lệnh cho động cơ dừng.

Và khi cắt điện, các chổi than sẽ tự động trở về vị trí an toàn, tương ứng với điện áp đầu vào cao, tránh hiện tượng tích tụ điện áp khi có điện trở lại.

Nguyên tắc của bộ điều chỉnh một pha đơn giản hơn so với bộ điều chỉnh ba pha. Mỗi máy chỉ có cấu trúc:

  • 1 Mạch điều khiển.
  • 1 Biến áp hình xuyến (công suất càng lớn biến áp càng lớn).
  • 1 Động cơ truyền động lên và xuống để quay.
  • 1 Chổi than kích thước tiêu chuẩn phù hợp với biến áp hình xuyến.
  • Các phụ kiện đi kèm theo máy

Có nên mua và sử dụng thiết bị điện lioa

Như đã nói ở trên, ổn áp Lioa không sinh ra năng lượng mà chỉ đóng vai trò ổn định và tăng điện áp nguồn khi điện áp thay đổi đột ngột nên không phải hộ gia đình nào cũng cần mua Lioa, hay yêu cầu mua Lioa.

thiết bị điện lioa

Có nên mua và sử dụng thiết bị điện lioa

Bạn chỉ nên mua thiết bị này nếu điện áp ở khu vực bạn sinh sống chập chờn và không ổn định, vì ổn áp sẽ giúp bạn duy trì dòng điện ổn định, hạn chế tình trạng chập mạch các thiết bị trong nhà, cháy nổ hay hỏng động cơ, dòng điện thay đổi đột ngột.

Nếu nhà bạn ở khu vực có điện áp ổn định thì bạn không phải tốn tiền mua thiết bị và đóng tiền điện để bảo trì thiết bị này.

Những lưu ý khi sử dụng thiết bị điện lioa là gì?

Để sử dụng Lioa hiệu quả, bạn cần chú ý:

thiết bị điện lioa

Lioa nên được lắp đặt ở vị trí an toàn, ngoài tầm với của trẻ em

  • Thường xuyên duy trì sức mạnh của Lioa
  • Cố định đầu dây vào đầu dây, đảm bảo tiếp xúc tốt, tránh hiện tượng xê dịch, nhiệt lượng do tiếp điểm tỏa ra có thể gây hư hỏng hoặc chập cháy, cháy dây, chập cháy…
  • Đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, dễ quan sát, đảm bảo điều kiện tản nhiệt, thao tác thuận tiện, đặc biệt là nơi xa tầm tay trẻ em để đảm bảo an toàn.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Lioa là gì, Lioa có tác dụng gì, có nên mua và sử dụng ổn áp Lioa hay không. Huỳnh Lai hy vọng thông tin thiết bị điện lioa là hữu ích cho bạn.