Tìm Hiểu Về Thiết Bị Đóng Cắt Và Chức Năng Của Nó

Những thiết bị đóng cắt có thể giúp con người bảo vệ an toàn cho hệ thống điện. Mặc dù thế, nhiều người tiêu dùng không tìm hiểu kỹ trong quá trình lựa chọn và sử dụng dẫn đến việc không đem lại được hiệu quả cao nhất. Bài viết sau đây, Huỳnh Lai sẽ chia sẻ tới bạn rõ hơn về thiết bị đóng cắt là gì và chức năng của nó.

Thiết bị đóng cắt là gì?

Thiết bị đóng cắt tiếng Anh là gì? – CB (CB được viết tắt từ danh từ Circuit Breaker) hay còn được gọi là aptomat (theo tiếng Nga).

Thiết bị đóng cắt là một loại khí cụ điện, có vai trò quan trọng dành cho hệ thống điện. Đây là một thiết bị điện được sử dụng để chuyển đổi và điều khiển cũng như bảo vệ mạch điện cùng các thiết bị điện được an toàn khi xảy ra sự cố.  

thiet-bi-dong-cat-la-gi

Các thiết bị sẽ được kết nối với nhau để truyền tải và thực hiện việc phân phối cũng như để chuyển đổi điện năng một cách hiệu quả trong hệ thống mạch điện. 

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị có nhiệm vụ chuyển mạch khác nhau. Vì thế, thuật ngữ thiết bị đóng cắt được sử dụng chung cho các loại thiết bị điện có hoạt động liên quan đến việc chuyển mạch hay điều khiển, cũng như là để bảo vệ các thiết bị điện trong một mạch điện.

Chức năng của thiết bị đóng cắt

Các thiết bị đóng cắt được biết đến với chức năng là để vận chuyển, tạo và phá vỡ các dòng tải thông thường. Thiết bị đóng cắt như một bộ chuyển mạch. Ngoài ra nó còn đảm nhận việc ngắt dòng điện khi phát hiện ra các thiết bị cảm biến xảy ra sự cố điện. Tùy vào mỗi ứng dụng khác nhau trong cuộc sống, thiết bị sẽ thực hiện các chức năng tương ứng.

Hiện nay, thực tế thì có rất nhiều thiết bị được chọn để thực hiện chức năng chuyển mạch. Vì thế, thiết bị đóng cắt điện có thể bao gồm máy biến dòng, bộ ngắt mạch, máy biến điện áp, dụng cụ đo, rơle bảo vệ, cầu chì, bộ chuyển mạch, MCCB, MCB, thiết bị chống sét, bộ cách ly và các thiết bị có liên quan. 

thiet-bi-dong-cat-la-gi

Các tính năng cần thiết của thiết bị đóng cắt

1. Độ tin cậy hoàn toàn

Ngày nay, thiết bị đóng cắt càng được đánh giá cao trong nhu cầu sử dụng điện của con người. Nó được đánh giá là thiết bị rất đáng tin cậy khi ứng dụng trong thực tế. Khi xảy ra sự cố trên bất kỳ một bộ phận nào của hệ thống điện thì thiết bị đóng cắt sẽ thực hiện việc cách ly phần bị lỗi ra khỏi mạch điện nhằm đề đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện.

2. Tách biệt hoàn toàn phần không lỗi và phần bị lỗi

Việc tách phần bị lỗi trên hệ thống của thiết bị đóng cắt sẽ đảm bảo và không gây ảnh hưởng đến phần không bị lỗi. Vì vậy, tính liên tục của nguồn cung cấp sẽ được bảo đảm và giúp cho hệ thống điện có thể hoạt động ổn định mà người sử dụng không cần tốn quá nhiều thời gian chờ đợi việc khắc phục sự cố.

thiet-bi-dong-cat-la-gi

3. Hoạt động nhanh chóng

Thiết bị đóng cắt phải thực hiện việc tách lỗi nhanh ra khỏi hệ thống điện khi phát hiện ra sự cố. Điều này sẽ không gây ra thiệt hại cho các thiết bị khác bởi dòng điện ngắn mạch. 

Nếu lỗi không nhanh chóng được khắc phục thì sẽ rất dễ bị chuyền lỗi sang các bộ phận ổn định, điều này sẽ gây nguy hiểm cho việc ngắt toàn bộ hệ thống điện.

4. Dự phòng thao tác điều khiển bằng tay

Thiết bị đóng cắt phải được thiết kế có chế độ kiểm soát thủ công nhằm khi trường hợp điều khiển không thực hiện được, thì người dùng có thể tự mình đóng ngắt mạch điện bằng tay.

thiet-bi-dong-cat-la-gi

Cách lựa chọn thiết bị đóng cắt

Khi lựa chọn thiết bị đóng cắt, bạn cần lưu ý đến 3 yêu cầu sau:

– Thiết bị đóng cắt cần phải ngắt được trị số của dòng điện ngắn mạch lớn, có thể từ vài chục KA. Sau khi đã ngắt dòng điện ngắn mạch, thiết bị đóng cắt vẫn sẽ đảm bảo làm việc tốt ở trị số với dòng điện định mức.

– Chế độ làm việc ở định mức trên thiết bị đóng cắt phải là chế độ làm việc dài hạn. Có nghĩa là trị số cho dòng điện định mức chạy qua thiết bị đóng cắt lâu tùy ý. Bên cạnh đó, mạch dòng điện trên thiết bị đóng cắt cần phải chịu được dòng điện lớn khi các tiếp điểm đã đóng hay đang đóng.

– Để nâng cao tính ổn định nhiệt và điện động trên các thiết bị điện, hạn chế việc xảy ra sự phá hoại do dòng điện ngắn mạch gây ra, thiết bị đóng cắt sẽ phải có thời gian cắt bé. Nếu muốn như vậy thì thường phải kết hợp lực thao tác cơ học cùng với thiết bị dập hồ quang tại bên trong thiết bị đóng cắt.

thiet-bi-dong-cat-la-gi

Lựa chọn mua an toàn

Khi bạn lựa chọn các thiết bị đóng cắt điện thì cần phải căn cứ vào điều kiện làm việc phụ tải là thiết bị đóng cắt không được phép cắt khi có quá tải ngắn hạn. Điều này hay xảy ra trong điều kiện làm việc bình thường như dòng điện khi cho mở máy động cơ điện, dòng điện cực đại trong các phụ tải công nghệ.

Yêu cầu chung chính là dòng điện định mức trên các phần tử bảo vệ sẽ không được nhỏ hơn dòng điện tính toán của mạch điện.

>>Xem thêm:

Nhà Cung Cấp Thiết Bị Điện Cao Cấp Giá Cả Hợp Lý

Thiết Bị Đóng Cắt Chất Lượng Giá Rẻ Nhất Thị Trường

Bạn Biết Gì Về Thiết Bị Điện Mitsubishi Và Các Dòng Của Nó