Tìm Hiểu Về Tụ Bù Tiết Kiệm 3 Pha – Tụ Bù Công Nghiệp

Trong thời gian gần đây, trên thị trường tụ điện tiết kiệm là một sản phẩm khá phổ biến. Hiện nay tụ bù được sử dụng phổ biến ở các nhà xưởng cũng như trong các gia đình, nhờ tính năng tiện lợi, tiết kiệm điện và an toàn. Vậy bạn biết gì vệ tụ bù tiết kiệm điện 3 pha chưa? Nếu chưa cùng Huỳnh Lai tham khảo nội dung dưới đây nhé!

Tìm hiểu về tụ bù 3 pha

Tụ bù 3 pha là gì?

Tụ bù 3 pha là loại tụ công nghiệp chuyên cho mạng lưới điện 3 pha và cũng có thể sử dụng được cho mạng lưới điện 1 pha cho dân dụng. Từ đó mà mỗi pha sẽ bù cho hệ thống điện 15KVA và tổng 3 pha sẽ là 45KVA. Con số này cao gấp 9 lần so với tụ bù 1 pha điện dân dụng.

tụ-bù-tiết-kiệm-điện-3-pha

Ưu điểm của tụ bù 3 pha

– Có khả năng tự động tính toán dung lượng cần bù để tự động sẽ đóng cắt mạch điện hợp lý, đảm bảo cho hệ số khi có công suất lớn luôn dao động gần với ngưỡng đặt cosphi bằng 0,95. 

– Cấu tạo của thân vỏ tụ bù hạ thế 3 pha được làm thép sơn tĩnh điện chống gỉ, gọn gàng, cơ động và có thể dễ dàng tháo lắp hay di dời.

Thiết kế của tụ bù tiết kiệm điện 3 pha

Sản phẩm với thiết kế 4 đầu có sẵn nên việc lắp đặt vô cùng nhanh gọn và thuận tiện. Gồm có 3 dây nóng và 1 dây mát, mỗi dây nóng sẽ được đấu vào từng dây nóng của hệ thống Aptomat tổng, còn dây mát màu xanh sẽ được đấu vào dây mát của Aptomat tổng.

Nếu bạn muốn sử dụng tụ bè tiết kiệm điện 3 pha cho điện dân dụng 1 pha thì bạn phải bịt 2 dây nóng lại, cuốn gọn lại để đảm bảo an toàn. Đồng thời để lại chỉ 1 dây nóng và dây mát cắm vào ổ cắm để sử dụng bình thường. Khi dùng có 1 pha thì khi đó tụ bù tối đa cho hệ thống 15VKA.

Nguyên lý hoạt động của tụ bù 3 pha

Nguyên lý tụ bù tiết kiệm điện 3 pha được điều khiển bằng một bộ điều khiển tụ bù tự động thông qua thiết bị đóng cắt Contactor. Tích hợp mạch điện tử và tụ bù, dựa vào nguyên lý nâng cao hệ số công suất cos phi giữa cường độ dòng điện và hiệu điện thế để bù công suất phản kháng, giảm tổn hao công suất và điện áp. Nhờ vào đó, tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Ngoài ra, sau một thời gian dài sử dụng các thiết bị điện sẽ giảm đi độ bền và lượng điện năng thất thoát sẽ tăng lên, khiến cho bạn phải trả nhiều tiền điện hơn mỗi tháng. Việc sử dụng tụ bù 3 pha sẽ cho công suất vô ích giúp làm tăng cao tuổi thọ cho các độ dùng điện thông qua việc giảm tối thiểu công suất phát sinh, đưa các thiết bị điện về gần với công suất thực của nhà sản xuất.

tụ-bù-tiết-kiệm-điện-3-pha

Tụ bù 3 pha có tác dụng tiết kiệm điện với các thiết bị nào?

Tụ bù 3 pha có tác dụng tiết kiệm điện với các động cơ quay được biến đổi từ điện năng thành cơ năng như: điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, các loại máy xay xát và nhiều động cơ quay khác.

Ngoài ra, tụ bù 3 pha còn có tác dụng với một số đồ dùng điện gia dụng trong gia đình như: TV, máy tính, bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn compact.

Và ngược lại, tụ bù 3 pha sẽ không có khả năng tiết kiệm 

Ngược lại, tụ bù 3 pha không có khả năng tiết kiệm điện khi sử dụng cho các động cơ, thiết bị được biến đổi từ điện năng sang nhiệt năng như bình nóng lạnh, bình siêu tốc, nồi cơm điện, máy sấy tóc.

tụ-bù-tiết-kiệm-điện-3-pha

Tìm hiểu về tụ khô 3 pha

Cấu tạo của tụ bù khô 3 pha

Cấu tạo của tụ bù khô 3 pha được làm từ chất liệu hợp kim nhôm cao cấp. Tụ bù tiết kiệm điện gia đình cấu tạo rất rõ rệt từ ngoài vào trong. Đi từ ngoài trước thì đầu của tụ có một vài nút điều chỉnh, phía dưới của loại này cũng đều làm hợp kim nhôm nhưng cũng nhờ phủ thêm lớp chống oxy hóa mà màu sắc của chúng không hề thay đổi theo thời gian. Cho dù có đưa chúng vào môi trường rất khắc nghiệt thì chúng vẫn hoạt động tốt.

Những linh kiện bên trong liên kết vô cùng chặt chẽ với nhau qua việc các tiếp điểm hỗ trợ và đi qua các đầu dẫn cứ thế mà chúng làm việc liên tục như vậy. 

Với phần cấu tạo này ta thấy tụ khô 3 pha có nhiều tính năng vượt trội, được làm khô không chứa các tạp chất hay nước và dầu ở bên trong nên hệ thống ít khi bị chập hay dừng hoạt động đột ngột. Dùng chủ yếu 3 pha với công suất lớn nên tụ bù 3 pha này được ứng dụng rất nhiều.

Công dụng của tụ khô 3 pha

Tụ khô 3 pha được dùng nhiều cho các hệ thống điện, các mạng lưới điện khác nhau dùng cho điện xoay chiều hay một chiều đều được. Dù công suất hoạt động có hệ số cao nhưng nó vẫn luôn đảm bảo sự an toàn cho hệ thống điện. Cũng nhờ khi sử dụng loại tụ khô này mà bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí về điện năng.

– Hệ thống bên trong của tụ khô 3 pha rất thông minh qua việc tiết chế cho đường truyền điện chậm lại và ngắt tuyệt đối khi bắt đầu dây truyền điện bị rò ra ngoài.

– Bên cạnh đó, tụ khô còn có tính ổn định khi hoạt động cùng lúc với nhiều loại thiết bị khác. Ngoài ra, chúng còn được tích hợp thêm hệ thống điều khiển từ xa nên việc sử dụng của người dùng càng trở nên dễ dàng hơn.

>>Xem thêm:

Tụ Bù Havells – Sản Phẩm Điện Tử An Toàn Hiệu Quả Hàng Đầu

Chia Sẻ Cùng Bạn Các Kiến Thức Về Tụ Bù-Tụ Bù Là Gì? 

Những lợi ích tuyệt vời của tụ bù công suất phản kháng