Tủ Điện Nổi Là Gì? Những Lưu Ý Khi Mua Tủ Điện Nổi

Tủ điện nổi là thiết bị được lắp đặt và sử dụng phổ biến trong các công trình công nghiệp, công trình dân dụng, nhà máy điện,… Tuy nó được sử dụng phổ biến nhưng ít ai biết đến công dụng của nó. Vậy, tủ điện nổi là gì? Chúng có đặc điểm gì? Tủ điện nổi có chức năng gì?,… Mọi thắc mắc trên sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây của Huỳnh Lai.

Tủ điện nổi là gì? 

Tủ điện nổi là một thiết bị thuộc ngành công nghiệp điện, được thiết kế với nhiều module để lắp đặt các thiết bị điện. Sản phẩm có nhiệm vụ tách biệt các thiết bị điều khiển mạng lưới điện với người dùng, ngoại lực và môi trường bên ngoài. 

tủ điện nổi sino

Thiết bị giúp đảm bảo tính an toàn cho hệ thống điện và người sử dụng. Hơn nữa, sản phẩm còn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, cách điện tốt, bền và đẹp. Tủ điện được lắp nổi trên tường và có nắp đậy chắc chắn.

Tủ điện nổi được thiết kế đa dạng module. Tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn loại tủ điện nổi có loại module phù hợp. 

Xem thêm: 6 kiến thức không thể bỏ qua về tủ điện

Cấu tạo, kích thước của tủ điện nổi 

Bên cạnh khái niệm “Tủ điện nổi là gì?”, cấu tạo và kích thước cũng là vấn đề mà nhiều khách hàng muốn giải đáp.

Cấu tạo tủ điện nổi 

Cấu tạo của tủ điện nổi gồm phần vỏ bên ngoài, cửa tủ, khóa tủ và phần bên trong tủ:

  • Phần vỏ bên ngoài và cửa tử được làm từ những chất liệu có độ bền cao, có khả năng chống chịu tốt. Điều này nhằm đảm bảo các thiết bị điện bên trong được bảo vệ an toàn. 
  • Phần vỏ tủ điện nổi được thiết kế dạng hình hộp chữ nhật hoặc hình hộp vuông. 
  • Cửa tủ điện nổi có thể có 1 hoặc 2 lớp, tùy vào chất liệu của cửa hoặc nhu cầu sử dụng của khách hàng. 
  • Phần khóa tủ có tác dụng bảo vệ các thiết bị điện được lắp đặt bên trong tủ. Khóa tủ giúp tránh được những trường hợp trộm cắp, phá hoại khi lắp đặt bên ngoài.
  • Phần bên trong tủ gồm các module để kết nối với các thiết bị như MCB, RCCB, RCBO,… 

Xem thêm: Thang máng cáp là gì? Ưu nhược điểm của thang máng cáp

Kích thước tủ điện nổi 

Kích thước của tủ điện nổi sẽ phụ thuộc vào số module có trong tủ. Thông thường, số module được gắn trong tủ là 2, 4, 6, 8, 12, 24,… Nếu tủ điện nổi càng nhiều module thì kích thước của tủ sẽ càng lớn. 

Phân loại tủ điện nổi 

Tủ điện nổi được thiết kế bởi nhiều chất liệu, kích thước khác nhau. Chính vì thế, có rất nhiều loại tủ điện nổi trên thị trường. Tuy nhiên, bạn cũng có thể phân loại chúng theo 2 tiêu chí sau: vị trí lắp đặt và chất liệu vỏ tủ điện nổi.

Dựa trên tiêu chí “Vị trí lắp đặt”, Huỳnh Lai sẽ chia tủ điện nổi thành 2 loại: Tủ điện nổi trong nhà và ngoài trời:

  • Tủ điện nổi được lắp đặt bên trong nhà: đây là loại tủ điện được lắp đặt trong nhà, tại các vị trí thuận lợi, dễ dàng sửa chữa và an toàn cho người sử dụng. 

 

  • Tủ điện nổi lắp đặt bên ngoài: Đối với loại tủ điện này, chúng thường sẽ được sản xuất bởi những chất liệu cao cấp, có độ bền cao, chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết. Vị trí lắp đặt và sử dụng của chúng sẽ là ngoài trời, ví dụ như các cột điện, sân bay, bến cảng, công viên,…

tut lắp ngoài trời

Xem thêm: Điện 3 pha là gì? Sự khác biệt giữa điện 3 pha và điện 1 pha

Dựa trên tiêu chí “Chất liệu vỏ”, tủ điện nổi gồm 4 loại: nhựa, sắt, inox và sơn tĩnh điện.

  • Tủ điện nổi nhựa: đây là loại tủ điện được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống điện dân dụng. Chất liệu tủ được làm từ những dòng nhựa cao cấp. Chúng phải có khả năng chống giật, bền,… thích hợp lắp đặt trong nhà máy, xí nghiệp,…
  • Tủ điện nổi làm từ sắt: So với tủ điện nhựa, tủ điện nổi sắt có độ bền cao hơn và có thể lắp đặt ở mọi vị trí. Loại tủ này thường sẽ được sơn tĩnh điện để bảo vệ vỏ tủ, chống oxy hoá. 
  • Tủ điện inox: đây là loại tủ có độ bền cao hơn so với những chất liệu vỏ khác. Chúng có khả năng chống oxy hóa cao, chống bào mòn và chịu nhiệt tốt. Chất liệu inox được sử dụng nhiều là inox 304. Sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm nên thường được lắp đặt ở ngoài trời, những nơi ẩm ướt.

Phân loại tủ điện nổi

  • Tủ điện nổi sơn tĩnh điện: Loại tủ này có tính thẩm mỹ cao, độ bền chắc chắn, chống oxy hóa tốt,…

Những lưu ý khi chọn mua tủ điện nổi là gì

Tủ điện nổi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và mỗi loại sẽ có ưu điểm riêng. Chính vì thế, khách hàng cần chọn lọc kỹ trong việc chọn mua tủ điện nổi. Để giúp khách hàng dễ dàng chọn mẫu tủ điện thích hợp, Huỳnh Lai sẽ liệt kê những lưu ý cần thiết sau:

  • Khách hàng cần xác định hoặc ước lượng được số thiết bị điện cần lắp đặt. Từ đó, khách hàng có thế chọn được tủ có kích thước phù hợp.
  • Khách hàng cần chú ý đến vị trí lắp đặt tủ điện nổi. Tùy vào môi trường lắp đặt, khách hàng sẽ chọn được loại tủ có chất liệu phù hợp.
  • Chất lượng sản phẩm là yếu tố được quan tâm nhất. Khách hàng nên tham khảo kỹ các thông số kỹ thuật của sản phẩm. 

 Bài viết trên đã giải đáp toàn bộ các thắc mắc về “Tủ điện nổi là gì?”. Nếu quý khách hàng có thắc mắc gì thêm về sản phẩm, hãy liên hệ ngay với Huỳnh Lai để được hỗ trợ nhé.