Giới Thiệu Về Bộ Chuyển Nguồn ATS Tự Động Và Tủ Điện ATS

ATS  hay còn gọi là Automatic Transfer Switch là bộ chuyển nguồn ATS tự động. Tác dụng của bộ chuyển nguồn này là giúp máy phát tự động khởi chạy và đóng điện máy phát cho phụ tải khi điện lưới bị mất. Khi lưới điện phục hồi lại thì hệ thống tự chuyển nguồn trở lại và tự động tắt máy phát. Để hiểu hơn về bộ chuyển nguồn ATS mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau của Huỳnh Lai Electric để có cái nhìn rõ ràng và dễ hiểu nhất nhé. 

Bộ chuyển nguồn ATS tự động là gì?

Bộ chuyển nguồn ATS hay còn gọi là Automatic Tranfer Switch. Đây là thiết bị có thể tự động chuyển đổi giữa 2 nguồn điện với nhau một cách dễ dàng. 2 nguồn điện có thể là 2 nguồn điện lưới, 1 nguồn điện lưới – 1 nguồn điện phát hoặc là 2 nguồn máy phát tùy thuộc vào tính chất tải của máy tại thời điểm khác nhau. ATS có nhiệm vụ đảm bảo tính liên tục cung cấp nguồn điện cho phụ tải. Khối điều khiển chuyển mạch này bắt buộc phải có công suất chuyển mạch lớn để có thể đóng được các dòng điện có công suất lớn hơn nhiều lần so với dòng điện định mức. Đồng thời, giúp cho thời gian chuyển mạch nhanh hơn. Cơ cấu hệ thống khá đơn giản gọn nhẹ, độ tin cậy cao và thuận lợi cho việc bảo trì, vận hành.

bộ chuyển nguồn ats

Bộ chuyển nguồn ATS

Tác dụng của hệ thống ATS  là tự động chuyển đổi giữa nguồn chính và nguồn sự phòng. Nguồn chính thường sẽ là nguồn điện lưới. Nguồn dự phòng thường là máy phát điện. Khi nguồn chính bị mất hoặc gặp các sự cố như mất pha, mất trung tính, thấp áp, quá áp,…Lúc này hệ thống ATS tự động sẽ chuyển sang nguồn dự phòng. Và khi nguồn chính đã phục hồi thì bộ ATS sẽ tự động được chuyển nguồn trở lại. 

Cấu tạo bộ chuyển nguồn ATS

Một bộ tủ điện chuyển nguồn tự động ATS sẽ gồm 4 phần chính sau:

bộ chuyển nguồn ats

Cấu tạo của bộ chuyển nguồn ATS

  1. Phần động lực bao gồm các Contactor, bộ chuyển nguồn ATS, ACB
  2. Bộ điều khiển: dùng bộ điều khiển chuyên dụng tích hợp với ATS ( của Osung, Socomec, Schneider, Osemco….); lập trình tùy biến ATS Controller; dùng các rơle logic (Logo, Zen….), và dùng các bộ PLC nhỏ (đối với ứng dụng phức tạp).
  3. Các phần khác: như khoá liên động cơ khí Interlock, nguồn UPS, Bộ bảo vệ O/UV, OC/EF…giám sát bảo vệ, hệ thống thanh cái đồng, đèn báo nút nhấn, truyền thông xa…
  4. Vỏ tủ điện: với thiết kế từ thép mạ kẽm và được sơn ngoài bằng lớp sơn tĩnh điện. Kích thước của vỏ tủ điện được thiết kế đa dạng phù hợp với từng đối tượng có nhu cầu sử dụng cũng như công suất khác nhau. 

>> Có thể bạn quan tâm:

Thiết Bị Chuyển Nguồn Bằng Tay ATS – Socomec

Bộ Chuyển Đổi Nguồn Tự Động ATS – SHIHLIN

Tìm Hiểu Chi Tiết Về Bộ Chuyển Nguồn ATS Và Tủ Điện ATS

Vai trò của bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS

ATS có vai trò chuyển tải từ nguồn này sang nguồn khác mỗi khi nhận được tín hiệu từ khối điều khiển bằng chế độ tự động. Ngoài ra, người dùng hoàn toàn có thể chuyển kênh theo ý muốn bằng chế độ bằng tay.

Ngoài ra, bộ ATS còn giúp bảo vệ và vận hành thiết bị một cách liên tục mà không bị gián đoạn. Đồng thời, duy trì nguồn điện của nhà máy để tránh thiệt hại về kinh tế khi mất điện đột ngột.

>> Xem ngay báo giá: Thiết Bị Chuyển Đổi Nguồn Tự Động ATS

Nguyên lý hoạt động của bộ chuyển nguồn ATS

Nguyên tắc 1: Bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS hoạt động theo nguyên tắc ưu tiên. 1 nguồn điện là nguồn chính, chỉ khi nguồn điện xảy ra sự cố không thể cung cấp  tiếp nó mới chuyển qua nguồn thứ 2 ( đây là nguồn dự phòng). Việc lựa chọn nguồn chính hay dự phòng có thể thay đổi theo yêu cầu của người sử dụng.

Nguyên tắc 2: Bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS hoạt động theo nguyên tắc độc lập. 2 nguồn điện ( chính và dự phòng) đều được kết nối và điều khiển trong quá trình cấp nguồn cho tải phủ qua bộ ATS nhưng chỉ có 1 nguồn duy nhất cấp được cho tải phụ tại một thời điểm. Nguồn chính và dự phòng có thể hoạt động độc lập và song song cùng lúc. Ngoài ra, trong trường hợp khởi động nguồn thứ 2 thủ công hoặc 2 nguồn điện lưới có cùng lúc nhưng chỉ có 1 nguồn được lựa chọn.

>> Mua ngay: Bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS-SHIHLIN

cấu tạo bộ chuyển nguồn ats

                           Nguyên lý hoạt động của bộ chuyển nguồn tự động

Chức năng của bộ chuyển nguồn tự động ATS

– Giúp bảo vệ máy phát. Do có một khoảng thời gian trễ giữa việc cắt MC máy phát và đóng MC điện lưới nên đảm bảo máy phát được bảo vệ một cách an toàn

– Ngoài ra còn bảo vệ phụ tải. Bởi vì nguồn điện lưới được kiểm tra trước, nếu đảm bảo thì mới đóng điện lưới cho tải

– ATS tự động gửi tín hiệu để khởi động máy khi: mất điện lưới hoàn toàn, mất pha. Hoặc trường hợp điện áp thấp hơn giá trị cho phép (giá trị này có thể điều chỉnh được).

– Thời gian để chuyển đổi sang nguồn máy phát được  tùy chọn. Nhưng phải trên 5 giây để đảm bảo rằng máy phát đã ổn định. Thông thường từ 5-30 giây. 

– Khi điện lưới được phục hồi, bộ ATS sẽ chuyển phụ tải sang nguồn lưới. Lúc nầy máy sẽ tự động tắt sau khi chạy làm mát 1-2 phút.

– Có thể tự vận hành bằng cách tự động hoặc bằng nhân công. 

– Dễ dàng điều chỉnh được các khoảng thời gian chuyển mạch.

– Sử dụng hệ thống đèn chỉ thị.

Nếu bạn cần thuê xe vận chuyển cho các đơn hàng điện từ hồ Chí Minh đi các tỉnh với chi phí giá rẻ nhất, lái xe chúng tôi sẽ nhận hàng tại kho hàng của bạn và giao đến tận nơi cho khách hàng, công ty Vietnam car rental with driver với đội ngủ lái xe lâu năm, kinh nghiệm trong việc bảo quản hàng hóa của bạn rất cẩn thận và tận tâm, chúng tôi còn nhận giao hàng với hình thức thu hộ ( COD).

Nhiệm vụ chính của bộ chuyển nguồn ATS

Bộ chuyển nguồn ATS là hệ thống chuyển đổi phục tải từ lưới điện chính sang những nguồn điện dự phòng dùng máy phát điện khi hệ thống bị mất điện trên lưới điện tổng hợp.

Nhiệm vụ chính của ATS:

Khi gặp sự cố xảy ra (rò rỉ điện, quá tải, mất nguồn,…) trên lưới điện chính, ATS có nhiệm vụ:

  • Ngưng cung cấp nguồn lưới chính vào phụ tải.
  • Tiến hành cho khởi động phần động cơ sơ cấp – động cơ máy phát điện.
  • Đóng nguồn điện cung cấp vào từ máy phát vào phụ tải.

Sau khi mạng lưới điện đã trong trạng thái dần ổn định lúc này ATS sẽ hoạt động dựa trên:

  • ATS ngắt nguồn cung cấp từ máy phát khỏi phụ tải.
  • Đóng lại nguồn điện lưới vào tải.
  • Tạo ra tín hiệu dừng động cơ sơ cấp báo động cho máy phát, sau một thời gian tổ máy phát vận hành tại trạng thái không tải.

Ưu và nhược điểm của bộ chuyển nguồn ATS

Bộ chuyển nguồn ATS được tích hợp 2 contactor trong cùng than và có liên động cơ điện tại các sản phẩm của các hãng như: Osung, Pesco, Socomec,…Ưu điểm nổi bật của bộ điều khiển ATS chuyên dụng. 

  • Thiết kế gọn nhẹ, đơn giản và dễ dàng lắp đặt cũng như sử dụng vì chúng đã được tích hợp những tính năng thông minh.
  • Có thể duy trì trạng thái đóng tiếp điểm, cùng với nó là động cơ chấp hành tieu thụ công suất nhỏ, khả năng đóng cắt tốt
  • Giá thành phù hợp với nhiều khách hàng.

Do đó, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tuy nhiên, chuyển nguồn ATS có những mặt hạn chế như sau:

  • Hao tốn công suất và ta phải cấp điện để có thể duy trì được lực đóng tiếp điểm.
  • Bộ chuyển động cơ phức tạp, thời gian lâu hơn khi dùng ATS contactor.
  • Dòng cắt ngắn mạch chịu đựng được thường không cao.
  • Bộ chuyển nguồn tốn nhiều diện tích…Nên chúng chỉ thích hợp với những ứng dụng có yêu cầu cao.

Tìm hiểu về tủ điện ATS

Tủ điện ATS hay còn gọi là tủ chuyển nguồn điện tự động ATS. Là một hệ thống thiết bị nhằm đảm bảo cho toàn bộ hệ thống điện được hoạt động liên tục, ổn định ngay cả khi có sự cố điện xảy ra. Tủ điện ATS thường được trang bị ở các nhà máy, xí nghiệp, chung cư, bệnh viện… nhằm đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Hệ thống tủ điện ATS có chức năng chuyển tải nguồn điện sang nguồn điện dự phòng khi có sự cố xảy ra như: mất pha, quá pha, mất điện…

Bộ chuyển nguồn ats

                                          Cấu tạo của tủ điện ATS

Cấu tạo của tủ điện ATS

Vỏ tủ điện ATS

Vỏ tủ điện ATS được làm từ chất liệu thép mạ kẽm. Bên ngoài còn được trang bị một lớp sơn tĩnh điện. Vỏ tủ điện có kích thước to hay nhỏ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và công suất.

Thiết bị chuyển mạch tự động

Thiết bị chuyển mạch tự động được thiết kế ở các chế độ chuyển mạch tự động hoặc bằng tay.

Bộ điều khiển tủ điện ATS

Điều khiển thiết bị chuyển mạch theo thời gian

Hệ thanh đồng busbar phân phối điện tủ điện ATS

Tùy theo dòng điện định mức của hệ thống mà tính toán cho phù hợp.

Các nút ấn, màn hình LCD, hệ thống đèn chỉ thị

Giúp người vận hành có thể linh hoạt được chế độ hoạt động.

>> Có thể bạn quan tâm:

Tủ Điện Thi Công Là gì? Các Loại Tủ Điện Thi Công Phổ Biến Hiện Nay

Phân loại tủ ATS

Tủ điện ATS 1 nguồn điện lưới, 1 nguồn máy phát điện dự phòng. Loại tủ điện này thường được sử dụng phổ biến ở các chung cư cao ốc, nhà máy sản xuất.

– Tủ điện ATS 2 nguồn điện lưới , 1 nguồn máy phát điện dự phòng. Loại này thường được lắp đặt và sử dụng ở các khu công nghiệp lớn. Hệ thống điện lưới luôn có 2 nguồn độc lập luân phiên nhau để bảo trì.

– Tủ điện ATS 1 nguồn điện lưới , 2 nguồn máy phát điện dự phòng.

Hệ thống tủ điện ATS có thể phân loại theo công suất: 100A, 200A, 250 A, 400A dùng để khởi động từ là chủ yếu.

Hệ thống tủ ATS lớn khoảng 800A đến hàng ngàn ampe thường dùng cho máy cắt khí, bền bỉ hơn.

Trên đây là một số chia sẻ của Huỳnh Lai về bộ chuyển nguồn ATS và tủ điện ATS. Nếu bạn có bất kì thắc gì về 2 sản phẩm trên thì đừng ngần ngại liên hệ ngay Huỳnh Lai để được hỗ trợ một cách nhanh chóng. Huỳnh Lai – Đơn vị chuyên cung cấp thiết bị điện uy tín chất lượng tại TP.HCM. Bạn có thể đến ngay cửa hàng gần nhất của chúng tôi để được tư vấn và mua hàng trực tiếp. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách.

Nếu bạn cần thuê xe vận chuyển cho các đơn hàng điện từ hồ Chí Minh đi các tỉnh với chi phí giá rẻ nhất, lái xe chúng tôi sẽ nhận hàng tại kho hàng của bạn và giao đến tận nơi cho khách hàng, công ty Vietnam car rental with driver với đội ngủ lái xe lâu năm, kinh nghiệm trong việc bảo quản hàng hóa của bạn rất cẩn thận và tận tâm, chúng tôi còn nhận giao hàng với hình thức thu hộ ( COD).

Chọn mua ATS chất lượng.

Yêu cầu của ATS về chất lượng cần chú ý

– ATS tự động cắt mạch động lực của nguồn điện lưới. Và khởi động máy phát điện khi có nguồn điện lưới bị lỗi (có thể là mất điện 1 pha; 2 pha; 3 pha, đảo pha, lệch pha quá cho phép).

– Có thể tự động đóng mạch động lực của nguồn điện máy phát cấp điện cho tải khi máy phát đã chạy ổn định.

– Tự động dừng máy phát. Cắt mạch động lực của nguồn điện máy phát và đóng mạch động lực của nguồn điện lưới để cấp điện cho tải khi nguồn điện lưới có trở lại và đảm bảo chất lượng.

– Tự động dừng máy phát điện khi máy phát điện có sự cố, mà hai trường hợp tiêu biểu là áp suất dầu bôi trơn thấp hơn và nhiệt độ nước làm mát cao hơn cho phép.

– Phải xuất được các xung điều khiển quá trình khởi động có độ rộng xung phù hợp, cách nhau một khoảng thời gian đủ để ắc quy tự phục hồi dung lượng. Thời gian khởi động không được quá dài, nếu khởi động lần thứ nhất không được thì sau một khoảng thời gian thì xuất xung khởi động tiếp theo và tối đa nên chỉ là 3 xung khởi động.

– Đảm bảo có hai chế độ làm việc là “AUTO” và “MAN”. Có thể là công tắc xoay hoặc phím ấn để chọn chế độ làm việc.

– TEST được quá trình khởi động máy phát điện khi điện lưới vẫn đang cung cấp điện cho tải qua tủ ATS.

– Bộ nạp ắc quy phải đảm bảo duy trì trạng thái ắc quy đã được nạp đầy bằng tự động duy trì dòng nạp nhỏ và đáp ứng các chỉ tiêu khác cho đặc thù máy phát điện.

Đây là 8 yêu cầu kỹ thuật cơ bản cần phải có. 8 yêu cầu này phải được thực hiện nhanh, tin cậy (đặc biệt cho yêu cầu 7), đặc biệt khi máy phát là nguồn điện dự phòng chất lượng cao có tải là nhiều động cơ điện đòi hỏi khi mất điện lưới thì phải cấp điện máy phát trong khoảng thời gian mà tốc độ động cơ vẫn còn đạt trên 30% tốc độ định mức. Điều này rất hữu ích cho cả hệ thống tải và máy phát.

Để giải quyết tốt 8 yêu cầu trên với tính tác động nhanh, thì không gì hơn là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

bộ chuyển nguồn ats

Tủ điện ATS

Yêu cầu về giám sát khác

– Sau 3 lần khởi động không được thì báo lỗi khởi động.

– Cảnh báo áp lực dầu bôi trơn thấp hơn và nhiệt độ nước làm mát cao hơn cho phép của động cơ dẫn động máy phát điện.

– Hiển thị bằng đèn hay số (thập phân) điện áp lưới và điện áp máy phát (có thể là 1 pha hay cả 3 pha, thường với điện máy phát là 1 pha và điện lưới là 3 pha).

Nếu bạn cần thuê xe vận chuyển cho các đơn hàng điện từ hồ Chí Minh đi các tỉnh với chi phí giá rẻ nhất, lái xe chúng tôi sẽ nhận hàng tại kho hàng của bạn và giao đến tận nơi cho khách hàng, công ty Vietnam car rental with driver với đội ngủ lái xe lâu năm, kinh nghiệm trong việc bảo quản hàng hóa của bạn rất cẩn thận và tận tâm, chúng tôi còn nhận giao hàng với hình thức thu hộ ( COD).

Bạn có thể tham khảo bản giá vận chuyển như bên dưới:

Công ty vận chuyển Đại Tín Việt

Địa chỉ : 497/6A Phan Văn Trị, phường 5, Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Mua bộ chuyển nguồn ATS ở đâu uy tín, chất lượng?

Huynhlai là một trong những đơn vị cung cấp lắp ráp các vật tư ngành điện hàng đầu uy tín tại TP.HCM – Là giải pháp về điện để tạo nên những công trình xây dựng hoàn hảo cho những nhà máy, xí nghiệp, đơn vị cơ quan của doanh nghiệp….

Với hơn 10 năm hoạt động chúng tôi luôn cố gắng từng ngày cung cấp các sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu của khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng là động lực lớn giúp doanh nghiệp chúng tôi phấn đấu như ngày hôm nay. Mở rộng thị phần. Phấn đấu trở thành đối tác tin cậy của Quý khách hàng trong lĩnh vực điện công nghiệp lẫn dân dụng.

Chọn nhà sản xuất bộ chuyển nguồn ATS uy tín

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất ATS trong đó phải kể tới Ls, ABB, Schneider,  Hyundai, Mitshubishi, Siemen, Kyundong,…

Nếu bạn cần thuê xe vận chuyển cho các đơn hàng điện từ hồ Chí Minh đi các tỉnh với chi phí giá rẻ nhất, lái xe chúng tôi sẽ nhận hàng tại kho hàng của bạn và giao đến tận nơi cho khách hàng, công ty Vietnam car rental with driver với đội ngủ lái xe lâu năm, kinh nghiệm trong việc bảo quản hàng hóa của bạn rất cẩn thận và tận tâm, chúng tôi còn nhận giao hàng với hình thức thu hộ ( COD).

Bạn có thể tham khảo bản giá vận chuyển như bên dưới:

Công ty vận chuyển Đại Tín Việt

Địa chỉ : 497/6A Phan Văn Trị, phường 5, Gò Vấp, Hồ Chí Minh