Cáp Điều Khiển Là Gì? Các Loại Dây Cáp Thông Dụng Trên Thị Trường Hiện Nay

Cáp điều khiển là một trong những loại dây cáp có vai trò quan trọng trong đời sống con người. Vậy cáp điều khiển là gì? Có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về cáp điều khiển trong bài viết dưới đây.

Cáp điều khiển là gì?

Cáp điều khiển (Control cables) hay còn được gọi là cáp tín hiệu điều khiển được sử dụng để truyền tải tín hiệu để điều khiển các chức năng của 1 thiết bị máy móc đến các thiết bị điều khiển từ xa khi mà khoảng cách giữa chúng quá xa không thể dùng sóng điện từ.

Cáp điều khiển tác động từ bộ nguồn phát đến hệ thống điều khiển của những thiết bị bên trong các tòa nhà. Ngoài ra, nó còn được sử dụng cho các mạch điều khiển công nghiệp như: Hệ thống và thiết bị kỹ thuật, máy móc, máy công cụ, điều khiển, sưởi ấm, đo lường và điều hòa không khí. 

Cáp điều khiển là gì

Cáp điều khiển là gì

Xem thêm: Bảng giá dây cáp điện mới nhất 2023

Cấu tạo của cáp điều khiển

Lõi dẫn

Lõi dẫn thường bao gồm nhiều cặp và lõi, có thể dùng đồng hoặc nhôm. Tùy theo tiêu chuẩn của người dùng hay theo tiêu chuẩn quốc tế IEC 60228, lõi dẫn sẽ được bện nén tròn hoặc kiểu nén Segments.

Cách điện

Vật liệu cách điện thường được tạo ra từ Polyethylene liên kết ngang (XLPE) hoặc nhựa PVC (Polyvinyl chloride).

Ghép lõi

Các lõi cách điện sẽ được bện lại với nhau và được làm cho tròn cáp. Tuy theo yêu cầu sử dụng mà số lõi sẽ được quy định cụ thể, vỏ bọc lõi có thể màu đen được đánh số thứ tự hoặc màu khác tùy theo nhu cầu sử dụng.

Lớp lọc lót phân cách

Lớp lọc lót phân cách thường sử dụng nhựa Polyethylene (PE) hoặc nhựa Polyvinyl chloride (PVC).

Cấu tạo của cáp điều khiển

Cấu tạo của cáp điều khiển

Xem thêm: Sự khác nhau giữa dây dẫn điện và dây cáp điện

Các loại cáp điều khiển thông dụng hiện nay

Cáp điều khiển được phân loại theo quy cách, gồm có 2 loại chính là: Cáp điều khiển chống nhiễu và cáp điều khiển không chống nhiễu. Ví dụ 0.5mm2 x 6c có nghĩa là tiết diện của sợi dây là 0.5mm2, 6c nghĩa là 6+ hay sợi cáp được quy định số rõ ràng từ 1 => 6 và chiều dài của mỗi cuộn cáp điều khiển là 200m.

Cáp điều khiển chống nhiễu

Cáp điều khiển chống nhiễu là dòng cáp điều khiển có cấu tạo phức tạp hơn, nó có thêm 1 lớp lưới đồng giúp chống nhiễu cho các khu công nghiệp có bức xạ cao với mục đích chống nhiễu tín hiệu khi truyền tải qua.

Khi truyền tín hiệu ở khoảng cách xa bằng cáp điều khiển chống nhiễu thì tín hiệu không bị yếu đi. Bên cạnh đó, loại cáp này còn có thêm lớp lưới đồng chống nhiễu giúp sợi cáp chắc hơn, có thể kéo căng mà không sợ bị đứt cáp.

Cáp điều khiển chống nhiễu

Cáp điều khiển chống nhiễu

Cáp điều khiển không chống nhiễu

Cáp điều khiển không chống nhiễu là dòng cáp không có lớp đồng chống nhiễu. Cho nên khi sử dụng trong điều kiện nhiều sóng hỗn tạp có thể gây ảnh hưởng đến đường truyền. Thích hợp sử dụng trong môi trường ổn định và không có bức xạ. Do không có lớp lưới đồng chống nhiễu nên trong quá trình sử dụng phải có kỹ thuật kéo cáp để tránh bị đứt.

Cáp điều khiển không chống nhiễu

Cáp điều khiển không chống nhiễu

Có thể bạn quan tâm: Dây cáp điều khiển SangJin chất lượng 

Ứng dụng của cáp điều khiển trong đời sống

  • Trong các tòa nhà, người ta thường dùng cáp điều khiển cho nguồn điện cung cấp vào bên trong. Ngoài ra, loại cáp này cũng được sử dụng cho các mạch điện điều khiển công nghiệp.
  • Trong các nhà máy, công xưởng, cáp tín hiệu điều khiển đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải điện từ bộ nguồn đến hệ thống dây của các thiết bị điện. Đây chính là ứng dụng đặc biệt của loại cáp này và cũng là cơ sở để nhà thầu lựa chọn sản phẩm cho các dự án, công trình.
  • Các nhà máy khi sử dụng nguồn nhân lực luôn muốn đạt được sự chuyên nghiệp hóa, hạn chế tối đa sức lao động phải sử dụng. Từ đó tăng năng suất lao động và mang lại hiệu quả công việc tốt nhất có thể. Do đó, dây cáp điện nói riêng và hệ thống hoạt động sản xuất nói chung cần đáp ứng và hỗ trợ được việc này.

Cáp điều khiển được dùng trong hệ thống điều khiển của các thiết bị cần phải có sự hợp lý, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng và tiêu chuẩn về áp dụng. Có như thế, máy móc mới hoạt động được trơn tru và đảm bảo được đường truyền của tín hiệu, đồng thời đảm bảo được quá trình vận hành liên tục của nhà máy, công xưởng.

Ứng dụng của cáp điều khiển trong đời sống

Ứng dụng của cáp điều khiển trong đời sống

Mua cáp điều khiển chất lượng ở đâu?

Công ty TNHH TM DV Kỹ Thuật Điện Huỳnh Lai tự hào là nhà phân phối chính hãng các dòng cáp điều khiển Sangjin (HQ), cáp điều khiển Alantek, cáp điều khiển Benden,… Các sản phẩm cáp điều khiển do chúng tôi cung cấp đều được đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Quý khách hoàn toàn có thể yên tâm khi mua cáp điều khiển tại Huỳnh Lai bởi chính sách hậu mãi và bảo hành của công ty.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm nhiều năm, luôn nhiệt tình và tân tâm sẽ giúp quý khách lựa chọn được những sản phẩm cáp điều khiển phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Trên đây là bài viết của Huỳnh Lai đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về cáp điều khiển là gì. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi có nhu cầu mua cáp điều khiển để nhận được sự tư vấn và sản phẩm chất lượng nhất nhé!