So Sánh Sự Khác Nhau Giữa Dây Dẫn Điện Và Dây Cáp Điện Là Gì?

Dây dẫn điện và dây cáp điện đều là các thiết bị được sử dụng phổ biến trong hệ thống điện của gia đình hoặc trong công nghiệp. Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn còn nhầm lẫn khi chọn lựa giữa dây dẫn điện và dây cáp điện phù hợp với hệ thống điện của mình. Bài viết so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện này Huỳnh Lai sẽ giúp bạn có thể chọn lựa loại dây phù hợp, an toàn!

Dây dẫn điện là gì? 

Định nghĩa dây dẫn điện 

Dây dẫn điện là một vật liệu mà dòng điện có thể di chuyển qua nó theo một hoặc nhiều hướng, dây dẫn điện có công dụng là truyền tải điện năng. Dây dẫn điện càng dài thì điện năng hao hụt sẽ càng nhiều. Đây gọi là hiện tượng sụt áp trong kỹ thuật. 

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

Các loại dây dẫn điện 

Dây điện đơn (còn gọi là dây dẫn điện 1 lõi):

Dây dẫn điện đơn chỉ có duy nhất một sợi cứng. Nó được làm bằng đồng hoặc nhôm. Lớp vỏ bọc bên ngoài được làm từ nhựa PVC để các điện. Dây điện đơn có tiết diện khá nhỏ và công suất không quá lớn nên được sử dụng chủ yếu trong điện dân dụng. 

Dây điện đôi

Dây dẫn điện đôi có cấu tạo từ hai lõi đồng hoặc nhôm. Các lõi dây đều được cách điện với nhau. Bên ngoài dây dẫn điện đôi được bọc một lớp vỏ PVC. 

Dây điện đôi thường được dùng để lắp đặt các bóng đèn chiếu sáng hoặc những thiết bị như tivi, tủ lạnh,… Loại dây dẫn điện này dùng được cho cả điện dân dụng và điện công nghiệp.

>>> Xem thêm: Top 5 nhà cung cấp thiết bị điện dân dụng uy tín tại TP.HCM

Dây dẫn điện xoắn mềm

Dây điện xoắn mềm có lõi là tập hợp của nhiều dây đồng có tiết diện nhỏ xoắn lại với nhau. Loại dây này có độ mềm dẻo hơn so với các loại dây khác. 

Dây dẫn điện xoắn mềm có cấu tạo 4 lớp. Bao gồm lớp ruột, lớp bọc ruột, lớp sợi bện cotton và lớp vải bọc cotton. Vì có thể chịu nhiệt tốt nên nó được dùng cho các thiết bị điện hoặc dùng để chế tạo các thiết bị như máy khoan, máy tiện,…

Dây điện xoắn lò xo

Đây là một trong những loại dây dẫn điện phổ biến nhất. Loại dây này gồm 2 hoặc nhiều loại dây cách điện khác nhau đặt cạnh nhau. Nó có độ mềm dẻo vì có nhiều dây đồng xoắn chặt bên trong.

Dây cáp điện là gì?

Khái niệm dây cáp điện 

Dây cáp điện là thiết bị bao gồm dây dẫn và cáp. Không như dây dẫn điện, dây cáp điện có rất nhiều lõi dẫn điện hoặc chỉ có 1 lõi. 

Cấu tạo dây cáp điện bao gồm một lớp vỏ cách điện và thêm 1 lớp vỏ bảo vệ. Lớp vỏ này có chức năng làm tăng khả năng chịu tác động từ bên ngoài như va chạm, tia tử ngoại, cháy nổ, ánh sáng mặt trời,… 

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

>>> Xem thêm: Dây cáp điện là gì? Định nghĩa thế nào cho đúng?

Các loại dây cáp điện 

Dây cáp không có giáp bảo vệ

Đây là tập hợp của các loại dây dẫn đơn cứng hoặc dây cáp có bọc cách điện từ hai dây trở lên trong cùng một vỏ bọc chung là cao su, nhựa PVC, PP, hay XLPE. Loại dây cáp điện này dùng để đặt cố định hoặc sử dụng ở những nơi có sự rung chuyển thường xuyên. Chẳng hạn như đường dây dẫn điện ở các máy tiện trong công nghiệp,…

Khi sử dụng loại dây cáp này không cần phải luồn trong ống vì nó có lớp vỏ bọc bên ngoài dày dặn. Và có khả năng bảo vệ các dây dẫn chứa bên trong. Thiết bị này được khuyến cáo không sử dụng để lắp kín trong tường, đi ngầm và các chỗ phải nối dây tại hộp nối.

Dây cáp có giáp bảo vệ

Dây cáp có giáp bảo vệ được sử dụng để truyền tải dòng điện 3 pha đi ngầm dưới lòng đất. Nó có nhiều lớp cách điện giữa các dây dẫn với nhau và với các dây bên ngoài để ngăn chặn sự ẩm ướt cũng như các tác động cơ học từ môi trường. Loại dây này thích hợp để đi ngầm trong các đường hầm bê tông chứa đường dây tải điện và có hầm nối cáp.

>>> Xem thêm: Bảng giá dây cáp điện mới nhất 2022 tại Huỳnh Lai

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

Điểm giống nhau 

Cấu tạo: Dây dẫn điện và dây cáp điện đều có cấu tạo 2 phần là lõi dẫn điện bằng kim loại và lớp vỏ cách điện bên ngoài. 

Công dụng: Cả 2 loại dây đều được sử dụng để truyền tải tín hiệu và đấu nối các thiết bị điện công nghiệp và thiết bị điện dân dụng 

Ứng dụng: Dây dẫn điện và dây cáp điện đều được ứng dụng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt cũng như trong công nghiệp.

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

Điểm khác nhau

Về cấu tạo

Dây dẫn điện:

  • Có 2 loại dây trần và dây bọc
  • Dù 1 hoặc 2 lớp vỏ bọc thì cũng chỉ có duy nhất 1 lõi dẫn điện.

Dây cáp điện:

  • Dây cáp điện có nhiều lớp vỏ bọc cách điện để có thể bảo vệ nó khỏi các tác động của cơ học và môi trường. Dây có nhiều lớp vỏ bảo vệ hơn dây điện thông thường nên trông giống như sợi cáp.

Cách sử dụng

Dây dẫn điện:

  • Dây dẫn điện có chức năng cách điện giữa con người và thiết bị điện để bảo đảm an toàn.

Dây cáp điện:

  • Có khả năng chống chịu va đập, cháy nổ, nhiệt độ cao nhờ vỏ bọc thép nên thường được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu cao về cách điện an toàn.

Ứng dụng

Dây dẫn điện:

  • Dây dẫn điện trần dùng treo ở trên cao. Còn loại dây dẫn điện có vỏ bọc thì được luồn trong ống nhựa.

Dây cáp điện:

  • Dây cáp điện thường được sử dụng để truyền tải nguồn điện cao, truyền tín hiệu điều khiển, dùng trong các đầu nối của thiết bị điện công nghiệp và thiết bị điện dân dụng.

Hy vọng qua bài viết so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện này, bạn đã có những thông tin hữu ích để có thể lựa chọn phù hợp loại dây dẫn theo nhu cầu.

Là đơn vị có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị điện dân dụng và cả điện công nghiệp. Huỳnh Lai cam kết có thể mang đến cho quý khách hàng các thiết bị điện chất lượng, chính hãng.