Đồng Hồ Vạn Năng Là Gì? Công Dụng Và Chức Năng Của VOM

Đồng hồ vạn năng là gì? Đồng hồ vạn năng có những chức năng gì?,… Đây là những thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng. Mặc dù đồng hồ vạn năng được ứng dụng nhiều trong đời sống và sản xuất nhưng rất ít người dùng hiểu rõ về chúng. Vậy hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về đồng hồ vạn năng thông qua bài viết sau đây nhé!

Đồng hồ vạn năng là gì?

Đồng hồ vạn năng là gì

Đây là thiết bị đo điện, có khả năng đo được dòng điện, điện trở, điện áp, tần số và cùng nhiều chức năng khác. Chúng thường được cấu tạo từ các linh kiện điện tử chủ động. Đồng hồ vạn năng sử dụng nguồn điện pin là chủ yếu. Thiết bị được ứng dụng trong việc đo nhanh và kiểm tra các thông số về điện.

Mời bạn đọc tham khảo: Cách Dùng Đồng Hồ Đo Điện Đa Năng Chi Tiết Nhất

Các loại đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng có 2 loại chính là:

Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim

Đây là thiết bị đo điện với chỉ số đo được hiển thị bằng chỉ thị kim. Tuy nhiên, với hình thức hiển thị kết quả thông qua chỉ thị kim sẽ mang lại cho khách hàng khó khăn trong việc đọc số liệu. Ngoài ra, chúng rất dễ bị hư hỏng, khách hàng cần sử dụng một cách an toàn hơn cho thiết bị. 

Đồng hồ vạn năng điện tử

Đồng hồ vạn năng điện tử

Khác với đồng hồ vạn năng chỉ thị kim, loại đồng hồ này sẽ mang lại sự trải nghiệm tốt hơn và đưa ra kết quả đo chính xác hơn. Đồng hồ vạn năng điện tử hay còn gọi là đồng hồ vạn năng kỹ thuật số, kết quả đo được sẽ hiển thị trên màn hình LCD. Đây chính là sự khác biệt chính giữa 2 loại đồng hồ vạn năng. Bởi vì sản phẩm tốt hơn, chất lượng hơn nên có giá thành khá đắt. 

Công dụng của đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng có 4 công dụng chính là:

Kiểm tra mạch điện có bị hỏng, bị đứt hay không

Đồng hồ vạn năng có công dụng kiểm tra mức độ hư hỏng hoặc tình trạng của mạch điện. Để kiểm tra mạch điện có hở hay bị hư hỏng, khách hàng tiến hành dùng một đầu của đồng hồ vạn năng và chạm vào phía AC của dây nguồn. Sau đó khách hàng cấp nguồn điện để đồng hồ vạn năng hoạt động. Lúc này, nếu đồng hồ phát ra âm thanh, có nghĩa là tình trạng mạch điện vẫn ổn. Ngược lại, nếu đồng hồ không phát ra âm thanh, có nghĩa là khách hàng cần thay dây nguồn điện. 

Kiểm tra tình trạng của linh kiện

Kiểm tra linh kiện chính là một trong những công dụng tuyệt vời của đồng hồ vạn năng. Nó rất cần thiết cho những khách hàng muốn kiểm tra tình trạng sống hay chết của linh kiện nhằm đánh giá chất lượng. Kiểm tra tình trạng của linh kiện là kiểm tra cuộn dây, tụ điện và điện trở. 

Kiểm tra đầu ra của các thiết bị

Kiểm tra đầu ra của các thiết bị

Công dụng tiếp theo của đồng hồ vạn năng chính là kiểm tra đầu ra của các thiết bị điện, máy móc. Thông thường, nó được sử dụng để kiểm tra trong trường hợp thiết bị mất nhãn, không biết được nguồn điện cấp đầu ra. Để kiểm tra đầu ra của các thiết bị điện, khách hàng chỉ cần sử dụng đồng hồ vạn năng với thang đo điện áp để đo. 

Sửa chữa các thiết bị điện tử

Đồng hồ vạn năng là dụng cụ gián tiếp giúp khách hàng kiểm tra và tìm ra được sai sót hư hỏng trong thiết bị điện. Từ đó, khách hàng có thể so sánh những thông số và đưa ra hướng giải quyết, sửa chữa hợp lý.

Xem thêm: Đồng Hồ Volt Là Gì? Nguyên Tắc Hoạt Động – Vai Trò – Cách Dùng

Chức năng của đồng hồ vạn năng 

Đồng hồ vạn năng có các chức năng tiêu biểu sau:

  • Kiểm tra nối mạch
  • Đo dòng điện, điện áp và điện trở 
  • Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện
  • Đo độ tự cảm của cuộn cảm và điện dung của tụ điện
  • Kiểm tra diode và transistor
  • Đa tần số trung bình và đỏ khuếch đại âm thanh
  • Kiểm tra điện thoại, mạch điện ô tô,…

Địa chỉ bán đồng hồ vạn năng 

Khách hàng cần tìm mua đồng hồ vạn năng nhưng chưa tìm được địa chỉ bán uy tín? Khách hàng có thể tham khảo đơn vị Huỳnh Lai. Huỳnh Lai là một trong những đơn vị cung cấp các thiết bị điện uy tín nhất tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh. Đơn vị cung cấp đa dạng các sản phẩm điện nhằm hỗ trợ phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng. 

Với đồng hồ vạn năng, Huỳnh Lai Electric cung cấp rất đa dạng mẫu mã và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những thương hiệu nổi tiếng như KYORITSU, HIOKI và SANWA,… Chính vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng của sản phẩm. Nếu có nhu cầu mua đồng hồ vạn năng, khách hàng có thể đến trực tiếp tại cơ sở của Huỳnh Lai ở số 129 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh hoặc  gọi đến số hotline: 090.374.2266 để được tư vấn tốt nhất. 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về đồng hồ vạn năng là gì. Đồng thời, bài viết cũng giới thiệu đến khách hàng đơn vị cung cấp thiết bị điện uy tín. Hi vọng với những thông tin trên có thể mang lại những giá trị hữu ích cho khách hàng.