Lumen Là Gì? Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Cường Độ Chiếu Sáng Lumen

Khi là chủ sở hữu một doanh nghiệp hoặc không gian thương mại, bạn cần quan tâm đến mức độ sáng của ánh đèn. Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng không gian thương mại và sản xuất được chiếu sáng đầy đủ nhằm tăng cường năng suất lao động của nhân viên. Vì vậy, khi mua đèn LED, bạn nên xem xét giá trị lumen của chúng. Để hiểu rõ hơn về khái niệm lumen là gì và tầm quan trọng của nó trong việc chiếu sáng. Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu bài viết sau nhé!

Lumen là gì?

Lumen (ký hiệu là lm) là một thước đo tổng lượng ánh sáng phát ra từ đèn hay một nguồn sáng nào đó đến mắt của người nhìn. Độ sáng của Lumen có mối liên hệ chặt chẽ với đơn vị đo độ rọi là lux (ký hiệu là lx), trong đó 1 lux tương đương với 1 lumen trên một mét vuông (1 lx = 1 lm/m²). Lux đo lường tổng ánh sáng từ nguồn sáng phát ra trên một bề mặt, được tính bằng lượng ánh sáng (lumen) trên một mét vuông. Sự khác biệt giữa lumen và lux là trong việc tính toán, lux còn xem xét đến diện tích mà ánh sáng được phân tán. Ví dụ, một nguồn sáng có 1000 lumen, khi tập trung vào một mét vuông, sẽ tạo ra một độ sáng 1000 lux trên diện tích đó. Tuy nhiên, nếu cùng nguồn sáng 1000 lumen được phân tán trên mười mét vuông, độ sáng sẽ giảm xuống chỉ còn 100 lux.

Lumen là gì

Lumen đề cập đến độ sáng của ánh sáng do bóng đèn phát ra hoặc lượng chiếu sáng trong một khu vực xác định. Giá trị này thường được hiển thị trên bao bì của bóng đèn, giúp bạn dễ dàng so sánh giữa các loại ánh sáng như bóng đèn halogen, bóng đèn huỳnh quang và đèn LED. Bằng cách biết chính xác số lumen cần thiết cho ánh sáng, bạn có thể tiếp tục so sánh các thông số khác trước khi mua một đèn chiếu sáng phù hợp với nhu cầu của bạn.

Lumen là gì

Có thể bạn quan tâm: Tiêu Chuẩn LEED Là Gì? Tiêu Chuẩn Đánh Giá LEED Trong Các Tòa Nhà Văn Phòng

Yếu tố ảnh hưởng đến cường độ chiếu sáng

Thực tế hiện nay cho thấy, các thiết bị đèn pin siêu sáng được thiết kế với độ sáng lumen khá lớn. Tuy nhiên nếu như muốn xác định độ sáng lumen và cường độ của nó, bạn cần lưu ý đến 2 yếu tố sau: 

  • Độ sáng tại nguồn sáng là bao nhiêu
  • Xác định trên vật thể ở một khoảng cách nhất định, có một lượng ánh sáng cần thiết được chiếu lên so với nguồn sáng.

Trong đó phải lưu ý đến lượng ánh sáng được sinh ra (Foot Candle) cách 1 foot. Tương ứng với các DPI hay inch. Đặc biệt thường thấy ở các loại đèn pin siêu sáng.

Công thức tính cường độ ánh sáng

Bên cạnh khái niệm lumen là gì, bạn cần hiểu rõ được công thức tính cường độ ánh sáng sau: 

  • 1 lumen = 1 foot candle (FC) chiếu trên diện tích 1ft2.

Hình dung rõ hơn với một video cụ thể sau: Nếu bạn sở hữu một chiếc đèn pin có độ sáng 10 foot, điều này có nghĩa là khi bạn đặt đèn pin cách vật một foot, bạn sẽ nhận được ánh sáng có cường độ tương đương 10 foot. Tuy nhiên, khi bạn chiếu xa hơn, cường độ ánh sáng sẽ giảm dần.

Các nhà vật lý giải thích rằng khái niệm liên quan đến lumen không cho phép thay đổi lượng ánh sáng phát ra bằng cách điều chỉnh kích thước của đèn theo các cấp độ khác nhau. Thay vào đó, cách duy nhất để thay đổi hiệu quả ánh sáng trong trường hợp này là đưa đèn hoặc đèn pin gần vật cần chiếu sáng.

Ý nghĩa của thông số Lumen trên đèn LED

Ý nghĩa thông số của Lumen trên đèn dù là đèn huỳnh quang hay đèn sợi đốt, đèn LED,… thì ngoài công suất – Watt thì Lumen cũng có tác động đến việc chiếu sáng. Các chuyên gia sản xuất thường sẽ khuyên người mua nên chú ý Lumen hơn là công suất Watt. Khi so sánh và lựa chọn đèn dựa trên thông số Lumen sẽ chính xác hơn. Bởi thực tế Watt chỉ là đơn vị đo lượng điện năng tiêu thụ của nguồn sáng thôi. Lượng ánh sáng phát ra từ bóng đèn chính xác sẽ được đo lường bằng đơn vị Lumen chứ không phải Watt.

Ý nghĩa của thông số Lumen trên đèn LED

Ví dụ cụ thể sau: Hiệu suất của một loại đèn truyền thống sợi đốt thông thường chỉ khoảng 10 lumen trên mỗi watt (lm/w). Trong khi đó, đèn huỳnh quang có hiệu suất từ 40 đến 50 lm/w và đèn LED có hiệu suất từ 80 đến 100 lm/w. Tuy nhiên, sẽ có một số loại đèn LED siêu sáng có thể đạt đến hiệu suất lên đến 150 lm/w.

Xem thêm: Ô Nhiễm Ánh Sáng Là Gì? Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Khắc phục

Độ sáng Lumen cho một căn phòng là bao nhiêu?

Lumen dựa trên diện tích

Ngoài những công dụng được hiển thị qua thông tin, Lumen còn có công dụng quan trọng trong việc tính toán lượng lumen cần thiết hoặc lumen hữu ích cho từng khu vực và mục đích sử dụng. Công thức chung này cho phép điều chỉnh không gian lựa chọn cho mỗi mét vuông của phòng hoặc khu vực khác nhau.

Công thức: Diện tích (S) = chiều dài x chiều rộng. Bằng cách tính toán này từ tổng diện tích mà bạn muốn chiếu sáng, bạn có thể xác định được số lượng lumen cần thiết để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Các không gian cần lumen bao nhiêu?

Để xác định số lượng lumen dựa trên diện tích, cách tính và công thức sẽ khác nhau tùy vào từng trường hợp. Và hiển nhiên, tiêu chuẩn để xác định lượng lumen trong các không gian khác nhau cũng không giống nhau.

Bạn có thể sử dụng công thức: 1 lux(lx) = 1 lumen/m. Đây là công thức tiêu chuẩn tính độ rọi của lumen.

Cách chọn đèn pin siêu sáng dựa vào Lumen

Thường thì chúng ta thường ưu tiên lựa chọn đèn pin siêu sáng với số lumen cao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đèn có số lumen cao đồng nghĩa với việc nó tiêu thụ nhiều năng lượng điện và tạo ra nhiệt độ cao, gây tình trạng nhanh hết pin và phát ra nhiệt độ mạnh. Do đó, tùy theo mục đích công việc, bạn hãy lựa chọn một cây đèn có độ sáng phù hợp:

Cách chọn đèn pin siêu sáng dựa vào Lumen

  • Dùng hàng ngày, gia đình, dân dụng chỉ cần dưới 2000 lumen.
  • Đi thám hiểm, dã ngoại cần cây đèn có độ sáng lên tới 5000 lumen.
  • Tìm kiếm cứu nạn cần đèn độ sáng trên 10000 lumen.

Xem thêm: Tuổi Thọ Đèn LED Là Bao Nhiêu? Có Lên Đến 10.000 Giờ Không

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến thông số Candela của đèn. Candela càng cao, đèn sẽ tập trung ánh sáng và có khả năng chiếu xa hơn.

Mong rằng những thông tin đã được Huỳnh Lai chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm lumen là gì? Đồng thời giúp bạn hiểu rõ được cách lựa chọn đèn LED chất lượng dựa trên mối liên hệ giữa lumen, công suất và nhiệt độ màu của đèn LED. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu mua sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0938984282 để được hỗ trợ.