Contactor 1 Pha Là Gì? Cách Đấu Contactor 1 Pha

Contactor là một thiết bị khí cụ sử dụng rất nhiều trong các hệ thống điện, trong đó có contactor 1 pha và contactor 3 pha. Bài viết này của Huỳnh Lai sẽ giúp các bạn hiểu rõ contactor 1 pha là gì? Và cách đấu contactor 1 pha.

Contactor 1 pha là gì?

Contactor còn hay được gọi là công tắc tơ, từ chuyên ngành gọi là khởi động từ. Đây là một thiết bị điện có thể điều khiển các thiết bị khác như máy hút, máy bơm, đèn, còi,…

Thiết bị này được sử dụng để đóng ngắt tạo nên dòng điện. Chúng có vai trò đóng ngắt các dòng điện nhằm kích hoạt các động cơ, máy phát thông qua các tiếp điểm tích hợp trên bản thân thiết bị. 

Contactor 1 phathiết bị đóng cắt điện, bao gồm 1 cực và có 1 tiếp điểm. Thiết bị này đóng ngắt sử dụng một hoặc hai cực để tạo ra một tiếp điểm đóng ngắt sử dụng nguồn điện một pha 220V hoặc 240V.

Contactor 1 pha là gì

Contactor 1 pha là gì

>>> Xem thêm: Contactor là gì? Nguyên lý hoạt động, phân loại và ứng dụng

Cấu tạo contactor 1 pha

Contactor 1 pha bao gồm một cuộn dây, một lò xo ở giữa đè lên trên cuộn dây và trên đỉnh lò xo có một lõi thép nhỏ. Lõi thép này là bộ phận linh động di chuyển lên xuống khi có nguồn điện truyền vào.

Khi cuộn dây sinh ra từ trường sẽ hút lõi thép xuống dưới. Khi không có điện chạy qua thì nó nhô lên và trở về trạng thái ban đầu. Bên dưới cuộn dây luôn có 1 lõi thép được đặt cố định có hình chữ E. Vai trò của nó là tạo ra từ trường tốt hơn cho contactor 1 pha.

Cấu tạo contactor 1 pha

Cấu tạo contactor 1 pha

>>> Xem thêm: Contactor 3 pha là gì? Ứng dụng và cách đấu contactor 3 pha

Nguyên lý hoạt động của contactor 1 pha 

Cuộn dây được cấp điện sẽ sinh ra từ trường xung quanh lõi sắt. Lúc này, contactor đóng vai trò giống như một nam châm hút phần tiếp điểm di động, làm cho tiếp điểm chuyển đổi trạng thái từ thường đóng sang thường mở. 

Ngược lại, khi ngừng cấp điện cho cuộn dây, nhờ lực của lò xo tiếp điểm sẽ được trả về vị trí ban đầu.

Phân loại contactor 1 pha 

Công tắc tơ 1 pha 20A

Công tắc tơ AC 20A/220V được thiết kế để sử dụng cho điện áp 220V với dòng điện lớn nhất là 20A (Pmax = 3.96KW). Thiết bị này có thể được sử dụng kết hợp với công tắc hẹn giờ, ổ cắm hẹn giờ hay những loại công tắc điều khiển từ xa giúp đóng cắt tự động các thiết bị có công suất lớn như: Động cơ 1 pha, máy bơm nước 1 pha, hệ thống điện chiếu sáng, quạt điện, bình nóng lạnh, điều hòa có công suất tối đa 2500W.

Contactor 1 pha 25A

Contactor AC 25A/220V được thiết kế để sử dụng cho điện áp 220V với dòng điện lớn nhất là 25A (Pmax = 4KW).

Giống như công tắc tơ 1 pha 20A, thiết bị này cũng có thể sử dụng kết hợp với ổ cắm hẹn giờ, công tắc hẹn giờ hay những công tắc điều khiển từ xa để đóng cắt tự động những thiết bị có công suất lớn hơn công suất sử dụng như: Động cơ 1 pha, máy bơm nước 1 pha, bình nóng lạnh, quạt điện, điều hòa có công suất tối đa 4000W.

Contactor 1 pha 32A

Contactor AC 32A/220V được sử dụng kết hợp với những thiết bị hẹn giờ như KG316,… để điều khiển bật/ tắt các thiết bị điện một pha có công suất tối đa 5500W.

Thiết bị này được thiết kế để sử dụng cho cho điện áp 220V với dòng điện tối đa 32A, có thể sử dụng kết hợp với những loại công tắc cơ, công tắc hẹn giờ hay các loại công tắc điều khiển từ xa nhằm giúp đóng cắt tự động các thiết bị công suất lớn.

Contactor 1 pha 40A

Contactor 1 pha 40A là thiết bị đóng cắt trung gian có chức năng chống quá tải cho tất cả các loại công tắc và ổ cắm thông minh.

Nó được dùng cho các thiết bị gia dụng có công suất lớn vượt qua công suất tải cho phép của công tắc và ổ cắm thông minh. Khi đó, contactor sẽ đóng vai trò chịu tải, thực hiện quá trình đóng cắt thường xuyên các mạch điện động lực có dòng điện không vượt quá giới hạn dòng điện quá tải của mạch điện giúp các thiết bị điều khiển có thể hoạt động và bảo vệ toàn bộ thiết bị điện.

Cách đấu dây contactor 1 pha

Dưới đây là sơ đồ đấu dây contactor 1 pha. Sử dụng nguồn cấp là điện áp 1 pha 220V để cấp nguồn điện điều khiển.

Cách đấu dây contactor 1 pha

Cách đấu dây contactor 1 pha

Sơ đồ này thường được dùng trong các tủ điều khiển máy bơm nước trong gia đình.

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa relay trung gian và contactor mà bạn nên biết

Một số loại contactor phổ biến hiện nay

Contactor Schneider

Contactor Schneider là khí cụ điện có thể điều khiển việc tự động đóng ngắt của thiết bị điện khi có các sự cố như quá tải hay ngắn mạch xảy ra. Contactor Schneider hoạt động rất ổn định, độ bền và tuổi thọ cao nên rất được ưa chuộng.

Contactor Schneider

Contactor Schneider

Contactor LS

Contactor LS thực hiện chức năng đóng ngắt mạch điện động lực hoặc mạch tụ bù. Contactor LS là loại khởi động từ có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nên dễ dàng tháo lắp và di chuyển trong quá trình lắp đặt nên rất tiện lợi.

Contactor LS

Contactor LS

Contactor Mitsubishi

Contactor Mitsubishi là thiết bị đóng ngắt mạch điện thuộc hãng Mitsubishi Electric đến từ Nhật Bản. Đây là dòng sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và có độ bền cơ học lên đến 10 triệu lần đóng cắt.

Contactor Mitsubishi

Contactor Mitsubishi

Hy vọng qua bài viết này của Huỳnh Lai các bạn đã có thể hiểu rõ contactor 1 pha là gì? Cũng như các loại contactor phổ biến để lựa chọn và sử dụng hợp lý cho nhu cầu của bản thân.