Người xưa chế tạo công cụ bằng đồng thanh như thế nào?

Những khả năng ứng dụng cho các công cụ, vũ khí, và các tàu biển bằng đồng thanh là một tiến bộ đáng kể như vậy trong nền văn minh thế giới mà nó được phát triển mạnh mẽ trong thời đại đồ đồng. Các kỹ năng và nguồn cần thiết để chế tạo đồng thanh được tìm thấy ở Trung Quốc cổ đại cách đây 1700 năm trước Công nguyên và hơn một ngàn năm sau đó hơn ở Ai Cập, Lưỡng Hà, và Ấn Độ. Các hiện vật bằng đồng thanh đầu tiên của Trung Quốc là dấu tích của nền văn hóa cổ trong nền văn hóa Erlitou ở tỉnh Hà Nam. Những khám phá của họ xác nhận cho các xưởng đúc nấu chảy và đúc kim loại và đã đi vào hoạt động ở miền bắc Trung Quốc từ 1300 đến 900 năm trước Công nguyên, một thời điểm trong thời gian chế tạo đồng thanh ở Trung Quốc.
Để chế tạo được đồng thanh đòi hỏi hai nguyên liệu quan trọng đó là đồng và thiếc, đôi khi trộn lẫn một ít chì; và quan trọng là nhiệt độ thích hợp để luyện hợp kim và đúc đồng. Người cổ đại ở Trung Quốc đã chế tạo được các hợp kim đồng bằng việc sử dụng đất sét cho cả hai mô hình chế tác này và các khuôn đúc di động. Điều này khác hoàn toàn với việc chế tạo đồng thanh với  khu vực Địa Trung Hải và châu Âu khi họ sử dụng khuôn đúc bằng lớp sáp bọc bên ngoài. Sau khi một chiếc bình theo mong muốn được nặn từ đất sét, nó sẽ được bao phủ bởi một lớp đất sét khác. Sau khi được sấy khô thì nó được chỉnh sao cho đứng vừa khít với các mặt khuôn đứng (thường là ba hoặc bốn cạnh) để tạo ra các khuôn đúc. Các khuôn đất sét ban đầu sau đó đã được cạo hết xuống vào sâu bên trong, và các phần của khuôn đúc đã được ráp lại xung quanh để tạo thành lớp tường đúc bên ngoài. Khoảng cách giữa lõi và khuôn đúc bên ngoài sau đó đã đồng thanh nóng chảy được lấp đầy. Sau quá trình được làm mát, khuôn đất sét đã bị phá và vứt đi. Chiếc bình làm từ  đồng thanh được đánh bóng để bỏ đi những khiếm khuyết và các tạp chất kim loại lẫn vào vì những khoảng trống của các mặt khuôn khi chúng được ráp lại.
Người cổ đại cũng đã có những phương pháp chế tạo các vật dụng bằng đồng thanh rất hiệu quả, nhưng phương pháp chế tạo trong khuôn đất sét của người Trung Quốc và chế tạo bằng chất sáp của châu Âu được xem là bước tiến trong việc luyện các hợp kim đồng thời đó. Những vật dụng bằng đồng thanh vẫn còn được cất giữ trong các bảo tàng quốc tế. Người xem và các chuyên gia vật lý hay hóa học vẫn có thể tìm hiểu được giá trị lịch sử và các quá trình tạo dựng những sản phẩm đồng thanh. Thời đại cũng đã thay đổi nhiều nhưng hiện nay nó vẫn được ứng dụng rộng rãi hơn.

>> Sự thật về thị trường dây cáp điện hiện nay

tag: dây cáp điện – thiết bị đóng cắt hyundai