Relay Bảo Vệ Mất Pha Là Gì? Phân Loại Các Relay Bảo Vệ Mất Pha

Trong quá trình sử dụng điện, việc xảy ra hiện tượng mất pha là vấn đề gây tổn thất lớn cho hệ thống điện và người sử dùng. Để giảm thiểu tình trạng mất pha trong hệ thống điện, người sử dụng cần sử dụng relay bảo vệ mất pha. Nhiệm vụ chính của thiết bị relay bảo vệ mất pha là gì? Hệ thống điện cần bao nhiêu bộ bảo vệ mất pha? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thiết bị này, Huỳnh Lai thông tin chi tiết và chính xác sẽ được cung cấp qua bài viết dưới đây.

Relay bảo vệ mất pha là gì?

Relay bảo vệ mất pha là một thiết bị được sử dụng để phát hiện sớm các sự cố mất pha để cung cấp cảnh báo thông qua trạng thái tiếp điểm của relay. Thiết bị này chỉ có chức năng cảnh báo, không thể bảo vệ trực tiếp thiết bị điện hoặc ngắt nguồn kịp thời. Do đó, khi lắp đặt relay bảo vệ mất pha, người dùng cần kết hợp chúng với các thiết bị cấp nguồn khác như aptomat, contactor và máy cắt.

Relay bảo vệ mất pha là gì

Các thiết bị relay bảo vệ mất pha thường được cấu hình để bảo vệ chống quá áp và thấp áp. Ngoài ra, chúng có khả năng điều chỉnh ngưỡng điện áp và thời gian phản ứng theo cách phù hợp. Hơn thế nữa, các thiết bị này cũng có tính năng bảo vệ ngược pha, sắp xếp pha và cân bằng pha.

Có thể bạn quan tâm: Tổng Quan Và Ứng Dụng Relay Trong Cuộc Sống

Relay bảo vệ mất pha để làm gì?

Việc sử dụng relay bảo vệ mất pha giúp giảm thiểu tỷ lệ hỏng hóc của thiết bị điện và giảm chi phí sửa chữa. Điều này có thể làm tăng tuổi thọ của các thiết bị điện mà khách hàng đang sử dụng.

Bộ bảo vệ điện áp 1 pha

Trong các tụ điện một pha L-N, thường sẽ có bộ bảo vệ điện áp một pha được cài đặt. Đối với các thiết bị có tải điện nặng hoặc khi có biến động về điện áp (cao hoặc thấp), bộ bảo vệ này sẽ bảo vệ trực tiếp cho động cơ của thiết bị. Nguyên lý hoạt động của bộ bảo vệ điện áp một pha là như sau:

  • Khi điện áp ở mức từ Umin đến Umax, relay sẽ đóng tiếp điểm.
  • Nếu điện áp quá cao hoặc quá thấp trong một khoảng thời gian, tiếp điểm sẽ mở ra và đèn báo hiệu màu đỏ sẽ được bật lỗ.

Bộ bảo vệ điện áp 3 pha

Về cơ bản, bộ bảo vệ điện áp 3 pha có thiết kế khá giống với bảo vệ điện áp một pha. Tuy nhiên, ở phần đầu vào của bộ bảo vệ điện áp 3 pha sẽ có 3 dây hoặc 4 dây cho 3 pha.

Bộ bảo vệ điện áp 3 pha

Trong quá trình vận hành, nếu có sự thay đổi về điện áp trên một trong ba dây pha, thiết bị bảo vệ sẽ tự động ngắt kết nối để bảo vệ động cơ, tránh hỏng hóc. Việc sử dụng bộ bảo vệ điện áp ba pha là rất quan trọng vì khi mất pha có thể gây cháy nổ, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho hệ thống điện và người sử dụng. Nguyên lý hoạt động của bộ bảo vệ điện áp ba pha là:

  • Khi tổng các trạng thái pha nằm trong khoảng từ umin đến umax, tiếp điểm 15 – 18 sẽ bị đóng lại.
  • Nếu tổng các trạng thái pha vượt quá giới hạn từ umin đến umax, tiếp điểm của relay trạng thái sẽ được mở ra.

Xem thêm: 8 Chức Năng Chính Của Relay Bảo Vệ Chạm Đất Mà Bạn Nên Biết

Các loại bộ bảo vệ mất pha

Sau đây là bốn bộ bảo vệ mất pha phổ biến nhất hiện nay:

Bộ bảo vệ mất pha MX100-400V và MX200A-380V MIKRO

Bộ bảo vệ mất pha của Mikro đang sử dụng phổ biến hiện nay là Relay MX100-400V và MX200A-380V. Ngoài chức năng bảo vệ mất pha, sản phẩm còn có tính năng bảo vệ ngược pha (MX100-400V) và bảo vệ thấp áp, quá áp (MX200A-380V). Cả hai đều sử dụng đế 11 chân tròn để gắn trên thanh ray. Với giá cả hợp lý và chất lượng tốt, sản phẩm này được nhiều người tin dùng trên thị trường.

Bộ bảo vệ mất pha Mikro MX100 – MX200A-380V

Bộ chống mất pha Selec

Bộ chống mất pha Selec là một thiết bị bảo vệ điện được sử dụng để ngăn chặn các sự cố mất pha trong hệ thống điện. Một sản phẩm phổ biến của Selec là rơ le bảo vệ pha 600PSR-280/520 (280-528V), được thiết kế nhỏ gọn và có thể gắn trên thanh ray. Rơ le này dùng cho mạng 3 pha 3 dây, dải điện áp 280 ~ 528V AC và có thời gian tác động ngõ ra lớn nhất là 100ms. Khi điện áp nhỏ hơn 280V AC ngõ ra sẽ tác động và tự động reset khi tình trạng lỗi đã hết.

Bộ bảo vệ mất pha Schneider

Schneider Electric là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thế giới về sản xuất thiết bị điện. Các sản phẩm của Schneider Electric được biết đến với độ bền cao, mẫu mã đa dạng và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng trong quy trình sản xuất.

Công ty sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để sản xuất các sản phẩm, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Thiết bị bảo vệ mất pha của Schneider thích hợp cho các hệ thống điện nhỏ như ở gia đình, căn hộ, chung cư,… Tuy nhiên, đối với các khu vực cần thiết bị chuyên nghiệp hơn, sản phẩm của Schneider có thể không đạt hiệu quả tốt.

Bộ bảo vệ mất pha Chint

Bộ bảo vệ mất pha Chint được sản xuất ở Trung Quốc, tuy nhiên chất lượng của chúng khá ổn định so với các thương hiệu khác trên thị trường Trung Quốc. Giá cả của các sản phẩm Chint khá hấp dẫn. Các sản phẩm này phù hợp cho các khu vực không đặt yêu cầu cao về chất lượng.

Quý Khách Hàng có thể xem xét các loại sản phẩm bảo vệ mất pha và chọn lựa sản phẩm phù hợp cho hệ thống điện của mình. Để mua hàng nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Huỳnh Lai. Đây là đơn vị cung cấp các sản phẩm điện uy tín và hàng đầu tại Việt Nam. Vì vậy, quý khách hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự chính hãng và giá thành ưu đãi của sản phẩm “Relay bảo vệ mất pha” tại Huỳnh Lai. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, vui lòng gọi vào hotline: 093.8984.282 để được nhân viên của Huỳnh Lai tư vấn ngay lập tức.