Tủ Điện PLC Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Và Ứng Dụng

Tủ điện PLC là một thiết bị điều khiển thường được lắp đặt trong các hệ thống điện. Vậy tủ điện PLC là gì? Cấu tạo và chức năng của thiết bị này là gì? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu qua bài viết sau đây ngay nhé!

Tủ điện PLC là gì?

Tủ điện PLC là tủ thiết bị điều khiển được lập trình với phần mềm cùng tên, thông qua các thuật toán điều khiển thông minh. Tủ có thể tự động điều khiển hệ thống cơ khí công nghiệp theo yêu cầu quy trình sản xuất. Hoạt động và giám sat thông qua người vận hành và hoạt động trên màn hình cảm ứng.

Tủ điện PLC là gì

Tủ điều khiển PLC được sử dụng phổ biến nhờ vào độ chính xác cao, giúp đẩy mạnh năng suất lao động và hiệu quả sản xuất. Bởi lẽ, để đạt được sự tự động hóa trong sản xuất, ngoài cơ điện, dây chuyền sản xuất,… thì sự có mặt của bộ điều khiển tự động là rất cần thiết. Sự ra đời của tủ điện PLC đã giúp giảm tải sức người và đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của hệ thống điện.

Có thể bạn quan tâm: PLC Là Gì? Vai Trò Của PLC Trong Hệ Thống Tự Động

Cấu tạo tủ điện PLC

Cấu tạo của tủ điện PLC tập trung chủ yếu vào bộ điều khiển PLC, viết tắt của “Programmable Logic Controller”. Đây là một thiết bị thông minh có khả năng lập trình, hoạt động thông qua ngôn ngữ lập trình để thực hiện các thuật toán điều khiển logic một cách linh hoạt.

Bộ điều khiển PLC có nhiều biến thể do nhiều nhãn hiệu nổi tiếng sản xuất như: Schneider, Mitsubishi, Rockwell Automation, Siemens, Omron, ABB, LS và nhiều khác nữa.

Tủ điện PLC được thiết kế để nối kết nối giữa phần mềm điều khiển giám sát từ xa và hệ thống máy tính, với chức năng hiển thị và báo lỗi của hệ thống. Điều này giúp quá trình vận hành máy móc trở nên thuận tiện và khoa học hơn, đồng thời tối ưu hóa khả năng quản lý và giám sát từ xa.

Cấu tạo tủ điện PLC

Nguyên lý hoạt động

Tín hiệu từ các thiết bị ngoại vi (như các sensor, contact,…) được đưa vào CPU thông qua một module đầu vào. Sau khi đã nhận được tín hiệu đầu vào thì CPU sẽ xử lý và tiến hành đưa các tín hiệu điều khiển qua module đầu ra để xuất ra các thiết bị được điều khiển bên ngoài theo một hệ thống chương trình đã được lập trình sẵn.

Một chu kỳ hoạt động của PLC sẽ được thực hiện lần lượt như sau:

  • Đọc tín hiệu đầu vào.
  • Thực hiện chương trình.
  • Truyền thông nội.
  • Tự kiểm tra lỗi.
  • Gửi cập nhật tín hiệu đầu ra.

Ưu điểm của tủ điện PLC

Được sử dụng phổ biến hiện nay, bởi lẽ tủ điện PLC sở hữu rất nhiều ưu điểm cho mình có thể kể đến như:

  • Thay đổi chương trình đã lập trình theo ý muốn một cách dễ dàng.
  • Thực hiện được các thuật toán phức tạp với độ chính xác cao.
  • Được thiết kế với các mạch điện gọn nhẹ, thuận tiện trong việc bảo trì và sửa chữa.
  • Cấu trúc PLC dạng module, cho phép người dùng dễ dàng thay thế, mở rộng đầu vào/ra, mở rộng thêm các chức năng khác
  • Khả năng chống nhiễu tốt, làm việc được trong điều kiện môi trường công nghiệp khắc nghiệt.
  • Giao tiếp tốt với các thiết bị thông minh khác như máy tính, nối mạng truyền thông với các thiết bị khác.

Xem thêm: Tủ Điện Thi Công Là gì? Các Loại Tủ Điện Thi Công Phổ Biến Hiện Nay

Lợi ích khi sử dụng

Nếu bạn vẫn đang do dự trước quyết định chọn mua tủ điện điều khiển PLC, hãy cùng chiêm ngưỡng những lợi ích độc đáo mà PLC mang lại không chỉ đối với người sử dụng cá nhân mà còn đối với các doanh nghiệp. Bằng cách này, khách hàng có thể đưa ra quyết định thông tin và sáng tạo nhất khi quyết định đầu tư vào việc mua và lắp đặt tủ điện điều khiển PLC, mang lại sự hỗ trợ tối ưu cho các công việc trong tương lai.

  • Công tắc điều khiển: Giữ nhiệm vụ tắt mở máy bơm, động cơ, motor,…
  • Điều khiển bộ đếm (counter): Điều khiển số lần đếm.
  • Điều khiển thời gian (timer): Điều khiển đóng mở cửa theo thời gian, chạy thời gian đếm ngược.
  • Điều khiển biến tần (PID): Điều khiển theo yêu cầu cao, bộ biến tần phục vụ cho ngành xử lý nước, xử lý nước thải, điều khiển động cơ, motor,…

Lợi ích khi sử dụng

Ứng dụng của tủ điện PLC

Tủ điện PLC đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như in ấn, đóng gói, đánh sợi, chế biến thực phẩm hoặc dùng trong các thiết bị chế biến thực phẩm, hệ thống phân bổ giảm sát trong các dây chuyền sản xuất,…

Vậy là Huỳnh Lai đã chia sẻ thêm đến bạn những thông tin về tủ điện PLC là gì, hy vọng bạn đã có cho mình thêm những kiến thức bổ ích!