Tủ Điện Trung Thế Là Gì? Vai Trò Và Quy Trình Lắp Đặt Tủ Điện Trung Thế

Tủ điện trung thế hay còn được biết đến với tên gọi là tủ điện RMU. Đây là loại thiết bị điện phổ biến tại những trạm phân phối điện cho khu công nghiệp, nhà máy phát điện. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa biết đến loại thiết bị này. Trong bài viết này Huỳnh Lai sẽ giới thiệu đến bạn đọc về tủ điện trung thế và vai trò của nó là gì nhé.

Tủ điện trung thế là gì?

Tủ điện trung thế là thiết bị điện đóng vai trò quan trọng trong những công trình xây dựng điện công nghiệp. Nó làm nhiệm vụ đóng ngắt và bảo vệ đường dây cung cấp điện trung thế. Các tủ điện trung thế hiện nay được thiết kế, sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt. Đảm bảo tủ có độ ổn định cao và luôn an toàn với người sử dụng trong khi vận hành.

Tủ điện trung thế

Cấu tạo của tủ điện trung thế

Tủ điện trung thế hiện nay được làm từ những nguyên liệu có tiêu chuẩn cao. Được áp dụng tất cả những tiêu chuẩn khắt khe nhất của khách hàng.

Tủ điện có thiết kế gọn nhẹ, đơn giản và cực kỳ tiện lợi. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà chúng ta sẽ chọn được các kích thước tủ phù hợp. Làm sao đảm bảo được tính thẩm mỹ và tối đa hóa được không gian. Nhất là những khu vực chật chội, đông đúc dân cư và người qua lại.

Cấu tạo trụ điện trung thế

Tủ điện phải được làm từ những chất liệu tốt nhất và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe. Mỗi bộ phận trên tủ điện đều đảm nhận những nhiệm vụ nhất định.

Những bộ phận của tủ điện gồm:

  • Phần vỏ tủ làm từ tôn dày 2mm, được mạ cách điện đảm bảo an toàn và chắc chắn.
  • Thiết bị đóng cắt được đặt độc lập, hợp lý và có một cánh phía trong tủ bảo vệ.
  • Trong tủ điện sẽ gồm các thiết bị: tủ bảng điện 24KV thường được dùng trong ngành điện lực hoặc trong các cao ốc, trung tâm thương mại, nhà máy công nghiệp.
  • Trong hệ thống trạm điện của tủ điện gồm các bộ phận sau: buồng máy cắt, buồng thanh lái, buồng hạ thế, buồng đấu cáp,…

Xem thêm: Vỏ tủ điện công nghiệp là gì? Phân loại và tác dụng của vỏ tủ điện

Lưu ý: Tủ điện trung thế tối thiểu cần phải có một aptomat chính có các nút tắt, đóng điện. Cùng với một ổ cắm điện khoảng 220V để dùng khi mà bạn cần phải bảo dưỡng tủ.

Các loại tủ điện trung thế hiện nay

Để phù hợp được với từng mục đích sử dụng khác nhau cũng như địa hình lắp đặt. Thì loại thiết bị điện này sẽ được chia ra thành nhiều loại khác nhau. Chúng ta có thể liệt kê ra những dòng tủ điện trung thế phổ biến hiện nay:

  • Tủ RMU
  • Tủ trung thế: VCB, LBS, DS
  • Tủ tụ bù trung thế
  • Tủ ATS trung thế
  • Tủ nhị thứ

Vai trò của tủ trung thế trong thiết bị điện trung thế

Những vai trò của tủ điện trung thế bao gồm:

  • Sử dụng trọng các động cơ trung thế, tụ bù và máy biến áp.
  • Có thể kết hợp tủ điện với cầu chì để tăng độ an toàn cho người sử dụng.
  • Thao tác và vận hành máy chỉ được diễn ra khi cửa tủ đã đóng. Đảm bảo vận hành đúng quy trình mà vẫn an toàn với người sử dụng.
  • Có thể giám sát và điều khiển được từ xa.
  • Thiết bị được module hóa, tiêu chuẩn hóa để tiện hơn cho việc bảo trì và lắp đặt.

Quy trình lắp đặt tủ điện trung thế

Để lắp đặt được loại tủ điện này, bạn cần phải nắm rõ sơ đồ, nguyên lý của hệ thống tủ RMU trung thế đang cần lắp đặt. Hiểu rõ bản vẽ đầu nối nhị thứ bằng cách đọc sơ đồ nguyên lý tủ điện trung thế. Đồng thời năm rõ các thiết bị đo đếm và bảo vệ cần thiết cho quá trình lắp đặt tủ.

Tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn lắp đặt vận hành của các nhà sản xuất. Đây là bước cực kỳ quan trọng để bạn có thể hiểu được ý tưởng của nhà sản xuất. Trước khi lắp đặt thì bạn cần phải chuẩn bị các phụ kiện cần thiết: Cáp điện, đầu nối cáp, nguồn dự phòng, các dụng cụ cơ khí cầm tay, các thiết bị nâng đỡ phù hợp.

Trong quá trình lắp đặt, bạn cần tuân thủ theo các bước ở trong tài liệu hướng dẫn. Sử dụng các dụng cụ cơ khí cầm tay phù hợp với từng loại tủ điện mà bạn lắp đặt.

Xem thêm: Dòng Điện Xoay Chiều Là Gì Và Những Điều Mà Bạn Có Thể Chưa Biết

Lưu ý trong quá trình lắp đặt tủ điện

Để có được hệ thống tủ điện đúng chuẩn và an toàn, bạn cần phải thật sự lưu ý các điều sau:

Quy trình lắp trụ điện trung thế

  • Lập bản đồ sơ khối ở bước đầu và phải đảm bảo tuyệt đối chính xác.
  • Khảo sát thị trường để biết được giá nguyên vật liệu, tìm ra những vật tư yêu cầu của khối. Đảm bảo phải đúng kích thước và phải đúng vị trí trên bảng.
  • Chuẩn bị đầy đủ những vật liệu cần có cho tủ điện như à: Timer, đầu mối điện, thanh sắt, các vòng số…
  • Tiến hành quá trình lắp đặt tủ điện theo yêu cầu của khách hàng. Bạn cần chuẩn bị một miếng ván ép hoặc bảng sắt và lắp tất cả bộ phận lên bảng.
  • Rà soát lại hệ thống: Kiểm tra chắc chắn về độ an toàn điện của bảng cùng với các bộ phận đã được lắp lên trên bảng. Phải tuyệt đối đúng như quy trình ở thiết kế chuẩn ban đầu.
  • Dùng một bóng đèn 300W kết nối trực tiếp với hệ thống để kiểm tra. Sau đó thử lại với một tải khác rồi tiến hành lắp đặt toàn bộ những bộ phận khác vào trong tủ.
  •  Thực hiện kéo dây điện từ động cơ vào bên trong của tủ điện. Kéo điện lưới về, làm khung cho chân của tủ điện. Cần phải lựa chọn được dây nối đất hợp lý và đúng tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn. Chẳng hạn như là dây nối đất của tủ phải cùng loại, dây mềm, đan lưới, dẹt.

Bài viết này đã làm rõ cho bạn đọc về tủ điện trung thế là gì và những vấn đề xoay quanh nó như là tác dụng, cấu tạo, phân loại, cách lắp đặt,… Hy vọng bài viết này của Huỳnh Lai sẽ mang lại được nhiều thông tin thú vị và bổ ích cho bạn đọc.