Thông Tin Về ATS Và ATS Socomec Mà Bạn Nên Biết

Hiện nay, các hệ thống lưới điện đều sử dụng các bộ chuyển nguồn tự động ATS để đảm bảo nguồn điện được hoạt động liên tục ngay cả khi xảy ra các sự cố. Qua bài viết này cùng Huỳnh Lai Electric tìm hiểu về ATS và cả ATS Socomec nhé!

ATS là gì?

Bộ chuyển nguồn tự động ATS là gì? ATS tên tiếng anh đầy đủ là Automactic Transfer Swith, là thiết bị dùng để chuyển tải nguồn tự động từ nguồn chính thành nguồn dự phòng khi có sự cố mất pha, ngược pha, mất nguồn,… xảy ra ở nguồn chính. Thông thường, ATS dùng để chuyển đổi nguồn lưới – lưới hoặc lưới – máy phát.

ATS Socomec là gì?

ATS Socomec là bộ chuyển nguồn tự động ATS của hãng Socomec. Được đánh giá là bộ chuyển nguồn tự động có giá và chất lượng tốt trên thị trường Việt Nam, được nhiều người tin dùng.

Socomec là hãng có sản phẩm có mặt tại hơn 70 quốc gia, hãng chuyên về sản xuất thiết bị điều khiển, thiết bị cung cấp nguồn liên tục và bảo vệ nguồn điện. Socomec có văn phòng đại diện tại Việt Nam, điều đó giúp người dùng dễ dàng nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết.

ATS Socomec là loại ATS hợp bộ hay còn gọi là bộ chuyển nguồn tự động ATS tích hợp.

Xem chi tiết sản phẩm tại đây: ATS Socomec

Ưu điểm của ATS Socomec

Có độ tin cậy cao: Bộ điều khiển ats socomec có cơ cấu đóng cắt động lực, mạch điều khiển cơ cấu liên động và mạch bảo vệ được đóng gói chung trong 1 thân. Vì vậy có sự đồng bộ cao giữa các thành phần linh kiện.

Dễ sử dụng: Do các linh kiện liên quan đều được tích hợp chung vào 1 khối và còn có chừa sẵn các ngõ ra để đấu cáp điện động lực và cáp điều khiển, nên thời gian thi công, lắp đặt của hệ thống chuyển đổi nguồn tự động sử dụng bộ ATS tích hợp rất nhanh. Không phụ thuộc nhiều vào tay nghề, trình độ đơn vị thiết kế, thi công tủ điện.

ats socomec

Nguyên tắc hoạt động

Nguyên tắc thứ nhất và cơ bản nhất của bộ chuyển nguồn tự động ATS là nguyên tắc ưu tiên, nghĩa là nó luôn ưu tiên cho 01 nguồn điện là nguồn chính, và chỉ khi nguồn điện này có sự cố không thể cung cấp tiếp thì nguồn điện này mới chuyển qua nguồn thứ 2 (nguồng thứ 2 chính là nguồn dự phòng). Việc lựa chọn nguồn chính và dự phòng tùy theo yêu cầu sử dụng mà có sự khác nhau.

Nguyên tắc thứ 2 chính là độc lập: tuy rằng cả 2 nguồn điện chính và dự phòng đều được kết nối và điều khiển cho quá trình cấp nguồn phụ tải qua bộ chuyển nguồn tự động ATS, nhưng phải luôn đảm bảo chỉ duy nhất một nguồn cấp được cho phụ tải tại một thời điểm. Nguồn chính và dự phòng hoạt động độc lập hoặc song song cùng lúc nhưng chỉ có 01 nguồn được lựa chọn.

Nguyên tắc hoạt động của bộ chuyển nguồn tự động ATS ngược với tủ hòa đồng bộ, là đảm bảo cho nhiều nguồn cùng cấp cho phụ tải cùng lúc.

>>Xem thêm: Bộ Chuyển Đổi Nguồn Ats Osemco

Tác dụng của ATS

ATS được dùng để chuyển đổi nguồn tự động giữa điện lưới (điện lưới được nối với mạng điện). cung cấp điện dự phòng của máy phát điện hoặc các nguồn cấp điện khác với các hoạt động đáng tin cậy. ATS sử dụng đơn giản cấu trúc nhỏ gọn hiệu suất cao và chi phí phù hợp.

hệ thống điều khiển thiết bị chuyển nguồn tự động ats theo dõi tình trạng hoạt động của nguồn điện chính, từ đó cung cấp điện dự phòng khi cần thiết. Cách hoạt động như sau: khi nguồn điện chính bị lỗi (do thiếu pha thấp áp hoặc mất điện hoàn toàn) thì hệ thống điều khiển sẽ đưa ra lệnh hoạt động tự động tiếp theo thì bắt đầu cung cấp điện và hệ thống chuyển từ chế độ chờ sang chế độ chờ điện cung cấp.

ats socomec

Sau khi nguồn điện chính được phục hồi thì hệ thống điều khiển thiết bị chuyển nguồn tự động sẽ tự động chuyển tải sang hệ thống cung cấp điện chính. cả thiết bị chuyển nguồn tự động ats và máy phát điện đều sẽ là hệ thống cung cấp điện khẩn cấp tự động để có thể chuyển tải trong giai đoạn đầu tiên. Ví dụ như chiếu sáng khẩn cấp, hoặc cung cấp điện khẩn cấp thiết bị chữa cháy, cung cấp điện khẩn cấp ở những vị trí quan trọng như bệnh viện, sân bay, đài truyền hình, ngân hàng, viễn thông,…

Phân loại

Bộ chuyển nguồn tự động ATS được phân loại theo những cách sau:

Phân loại theo cấu tạo: ATS thì căn cứ theo loại khí cụ điện động lực đóng cắt, từ đó ta có 3 loại chính:

  • ATS dùng contactor 3 cực hay 4 cực
  • ATS dùng ACB (máy cắt không khí)
  • ATS dùng loại Change over switch hay Motorized CB

Phân loại theo trạng thái: ATS gồm 2 loại là loại ON-ON, hoặc ON-OFF-ON

Phân loại theo số pha thì chúng ta có bộ chuyển nguồn tự động ATS 2 pha, ATS 3 pha…

ATS cần quan tâm là dòng định mức, số cực, ATS 3P 100A, ATS 3P 200A, ATS 3P 400A, ATS 3P 600A, ATS 3P 800A … Thời gian chuyển đổi, Tuổi thọ cơ khí…

ats socomec

Ưu điểm và nhược điểm của bộ chuyển nguồn tự động ATS

  • ATS dùng contactor:

Ưu điểm là giá thấp hơn so với dùng CB, có kết cấu gọn nhẹ và dễ dàng điều khiển.

Nhược điểm của bộ chuyển nguồn tự động ATS dùng contactor là tổn hao công suất và cần phải cấp điện để duy trì lực đóng tiếp điểm.

  • ATS dùng CB

Ưu điểm là không cần nguồn duy trì trạng thái đóng tiếp điểm, các động cơ chấp hành tiêu thụ công suất nhỏ khả năng đóng cắt tốt hơn.

Nhược điểm: ATS dùng CB có bộ chuyển động cơ khí phức tạp, thời gian tác động lâu hơn khi dùng contactor.

Có thể bạn quan tâm:

Bảng giá bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS-SHIHLIN

Tìm Hiểu Về Thiết Bị Đóng Cắt Và Chức Năng Của Nó

Lưu Ý Đặc Biệt Khi Lựa Chọn Phụ Kiện Tủ Điện Cho Các Công Trình Điện