Hướng Dẫn Kiểm Tra Tụ Bù Đơn Giản, Nhanh Chóng

Trong quá trình sử dụng tụ bù, có thể sẽ xảy ra nhiều vấn đề. Qua bài viết này, Huỳnh Lai Electric sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra tụ bù đơn giản tại nhà, ai cũng có thể thực hiện được.

Kế hoạch kiểm tra tụ bù

Tụ bù ảnh hưởng lớn đến dòng điện và các thiết bị điện, dòng điện mang đến sự ổn định, vì vậy cần phải thường xuyên kiểm tra tụ bù một cách cẩn thận, tránh các sự cố xảy ra gây những hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, bạn cần lên một kế hoạch kiểm tra tụ bù để giúp bảo trì, bảo dưỡng tụ bù hoặc thay thế những tụ bù đã cũ, gây những sự cố cho hệ thống điện hay cả khi tụ bù không còn bù công suất phản kháng như lúc ban đầu nhà sản xuất ghi.

tụ bù 3 pha

Kiểm tra dung lượng của tụ bù bằng đồng hồ vạn năng

Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng FLUKE hoặc KYORITSU để đo dung lượng tụ. Cách sử dụng như sau: bạn nối tắt 2 pha, đo pha còn lại với 2 pha nối tắt, lấy giá trị đọc được đó rồi chia đôi thì lúc này ta được dung lượng 1 pha ghi trên nhãn. Tiếp tục như thế lần lượt với các cặp cực còn lại để được dung lượng 3 pha. Đây là phương pháp đo dung lượng tụ bù chính xác nhưng yêu cầu bắt buộc là dùng đồng hồ vạn năng chuyên dụng.

kiểm tra tụ bù

Cách kiểm tra tụ bù bằng đồng hồ đo điện dung

Đồng hồ đo điện dung có tác dụng đo điện dung của tù bù, kiểm tra xem tụ bù còn tốt hay không, có cần phải thay thế. Đo điện dung tụ bù bằng đồng hồ đo điện dung là cách đo chính xan nhất. Để việc đo diễn ra chính xác thì tụ phải đang không tải và được xả hết. Chúng ta có thể sử dụng một số đồng hồ đo điện dung như đồng hồ yoritsu 1011, Kyoritsu 1012, Fluke 179 hoặc một số loại tương tự để đo.

kiểm tra dung lượng tụ bù

Kiểm tra tụ bù bằng ampe kềm

Ngoài cách đo trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể đo gián tiếp bằng cách đo dòn điện lúc tụ vận hành. Cách đo này là cách đo gián tiếp mang lại sự chính xác cao và khá dễ thực hiện. Điều kiện để phép đo chính xác và độ tin cậy cao là đo lúc điện áp trong phạm vi cho phép. Qua các lần đo bằng ampe kềm, chúng ta có thể so sánh dòng điện vận hành với dòng diện định mức để đánh giá khách quan nhất về chất lượng tụ. Nếu là tụ bù đã sử dụng lâu thì dòng điện vận hành thường bị giảm xuống dần. Đây là phương pháp khá đơn giản và dễ dàng thực hiện.

kiểm tra bằng ampe kem

Một số lỗi hay gặp khi sử dụng tụ bù và cách khắc phục

Rơ-le bị điều chỉnh về giá trị mặc định

Một số tụ bù khi sử dụng được một thời gian, có thể xảy ra hiện tượng Rơ-le bị chỉnh về các giá trị mặc định, gây ra trường hợp tụ bù không nhận được lệnh điều khiển hoặc có thể nhận được nhưng không hoạt động.

Để khắc phục hiện tượng này, cần kiểm tra lại tụ bù và thiết lập lại các thông số vận hành của Rơ-le sao cho phù hợp.

Hiện tượng không đó giá trị Cos phi

Đây là hiện tượng mà tụ bù cũng hay gặp phải, nguyên nhân là do bạn đã đấu sai tín hiệu dòng điện và điện áp cấp cho rơ le dẫn.

Để tụ bù hoạt động bình thường lại, bạn có thể đấu lại các dây nối sao cho đúng với sơ đồ quy định, sau đó kiểm tra hoạt động đóng – ngắt của rơ-le. Sơ đồ quy định đối với rơ-le thường ở trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng và đấu nối tín hiệu khi mua sản phẩm tụ bù.

Điện áp cao relay báo quá áp

Khi tụ bù gặp hiện tượng này, thường đưa tín hiệu đi cắt các công tắc tơ để bapr vè tụ bù, việc này dẫn đến các giá trị cài đặt được thiết lập về mặc định và dẫn đến chức năng làm sai so với yêu cầu. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên có thể làm cho relay của tụ bù bị hư hỏng.

Để khắc phục thì chỉ cản giảm nấc phân áp của MBA.

tu-bu-samwha

Dòng điện vào relay nhỏ

Khi dòng điện vào relay nhỏ có thể gây ra sự khó nhận biết để điều khiển. Nguyên nhân gây ra có thể do biến dòng có tỉ số biến quá lớn hoặc có thể tụ bù có sai số góc biến dòng lớn.

Để khắc phục dòng điện vào relay nhỏ thì cần thay thế biến dòng có tỉ số phù hợp với tải và sai số đã đặt được tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường.

Tụ bù bị nổ, phù tụ

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng nổ tụ, phù tù, một số nguyên nhân được Huỳnh Lai sẽ nên một vài nguên nhân.

  • Nguyên nhân cơ bản do đấu nối tiếp xúc không tốt gây ra hiện tượng hồ quang là dòng dẫn không đảm bảo công suất. Tùy vào thời gian của việc tiếp xúc không tốt có thể gây ra phù tụ và suy giảm công suất ở tụ bù.
  • Thiết kế không đúng kỹ thuật: nếu bạn chọn điện áp không phù hợp với điện áp hệ thống thì khi hệ thống có điện áp cao hơn điện áp ở tụ bù có thể gây ra nổ tụ bù hoặc phù tụ bù.
  • Do chất lượng tụ bù: có thể tụ bù mà hệ thống bạn đang sử dụng là tụ bù kém chất lượng. Qua một thời gian sử dụng, tụ không những suy giảm công suất mà có thể gây ra phù tụ, nguy hiểm hơn có thể gây nổ tụ bù.

Có thể bạn quan tâm: