Cuộn Kháng Lọc Sóng Hài Là Gì? Cách Kiểm Tra Và Các Tiêu Chí Lựa Chọn

Hệ thống điện nhà bạn đang sử dụng các cuộn kháng lọc sóng hài, bạn không biết là cuộn kháng có hoạt động đúng không? Qua bài viết này, Huỳnh Lai sẽ hướng dẫn bạn các kiểm tra cuộn kháng và đưa ra một số tiêu chí lựa chọn cuộn kháng lọc sóng hài.

Cuộn kháng lọc sóng hài là gì?

Cuộn kháng lọc sóng hài là loại cuộn kháng chuyên được sử dụng cho tụ bù nhằm bảo vệ tụ bù và cả các thiết bị đóng cắt. Khi cuộn kháng dùng với tụ bù sẽ loại bỏ những thành phần sóng hài làm cho tăng chất lượng điện cho hệ thống. Nếu điện áp, dòng điện của hệ thống thường xảy ra hiện tượng bị méo dạng nhiều thì rất cần sử dụng cuộn kháng lọc sóng hài.

cuộn kháng lọc sóng hài

Xem thêm một số loại cuộn kháng tại Huỳnh Lai

Cách kiểm tra cuộn kháng có lọc đúng tần số của sóng hài hay không?

Dùng đồng hồ vạn năng để xác định (dùng thang đo Ohm)

Chúng ta có thể dùng vạn năng kế để đo, khi đo cần đưa vạn năng kế về thang đo ohm. Chúng ta tiến hàng kiểm tra đồng hồ đồng thời chập 2 que đỏ và đen vào với nhau rồi điều chỉnh chiết áp và kim chỉ trên đồng hồ về mức 0.

Tiếp theo dùng 2 que đỏ và đen chập vào với 2 đầu của cuộn kháng, chúng ta ghi lại giá trị nhận được, rồi dùng giá trị này nhân với giá trị của thang đo vạn năng kế. Lưu ý: đổi về cùng một đơn vị.

cuộn kháng lọc sóng hài cách kiểm tra

Dùng thang đo điện áp trên đồng hồ vạn năng

Ngoài ra, chúng ta còn có thể đo giá trị cuộn kháng bằng thang điện áp. Đầu tiên, chỉnh đồng hồ về mức 0 và về thang đo điện áp như trên, sau đó, ở thế cao ta chập que đỏ và que đen vòa thế thấp. Rồi ghi lại giá trị đo cuối cùng trên đồng hồ.

Để có được giá trị cuộn kháng, ta sử dụng công thức sau:

V= ab/c

Trong đó:

  • V là giá trị đo cuối cùng
  • A là giá trị thang đo đang sử dụng
  • B là giá trị mới đo được
  • C là giá trị lớn nhất của vạch chia điện áp bạn đang đọc

Các tiêu chí chọn cuộn kháng lọc sóng hài

Lựa chọn cuộn kháng lọc sóng hài phù hợp với hệ thống tải là tiêu chí hàng đầu khi chọn cuộn kháng lọc sóng hài. Đầu tiên cần đo đạt loại sóng hài trong hệ thống tải của hệ thống điện chúng ra đang dùng, từ đó thì chúng ta xác định được thông số cuộn kháng cần lắp đặt và việc đó giúp đạt được hiệu quả cao nhất.

Các tiêu chí lựa chọn cuộn kháng chi tiết nhất

Tiêu chí 1: xác định điện thế nơi chúng ta cần lắp. Hệ thống điện trung thế hay hạ thế?

Tiêu chí 2: đo đạc sóng hài của hệ thống điện xem là bậc mấy. Có 2 mức lựa chọn cuộn kháng là 6% và 12%, việc đo đạc giúp ta chọn loại cuộn kháng cho phù hợp.

Tiêu chí 3: xác định dung kháng của tụ là bao nhiêu từ đó lựa chọn cuộn kháng phù hợp với hệ thống tụ bù cuộn kháng.

Tiêu chí 4: lựa chọn hãng cuộn kháng cũng là điều quan trọng, nên lựa chọn các hãng có tên tuổi như mikro, epcos, nuintek,… để ít xảy ra sự cố cũng như hưởng được chính sách bảo hành tốt hơn.

Các loại cuộn kháng lọc sóng hài

Cuộn kháng được phân theo điện áp thì gồm 2 loại là cuộng kháng hạ thế và trung thế

  • Cuộn kháng hạ thế là những cuộn kháng sử dụng điện áp dưới 1000v.
  • Cuộn kháng trung thế là những cuộn kháng sử dụng điện áp từ 1000v.

Cuộn kháng phân theo công dụng thì gồm có cuộn kháng bảo vệ thiết bị điện công nghiệp, cuộn kháng tụ bù, cuộn kháng bảo vệ biến tần,….

  • Cuộn kháng bảo vệ thiết bị điện công nghiệp còn được chia ra thành nhiều loại cuộn kháng. Tương ứng với từng tần số lọc sóng hài là các loại cuộn kháng khác nhau. Có thể kể đến như cuộn kháng 6%, 7%, 11%,…
  • Cuộn kháng bảo vệ biến tần cũng được chia nhỏ thành nhiều loại như cuộn kháng đầu ra biến tần, dc reactor, cuộn kháng đầu vào biến tần.

Những lưu lý khi lắp cuộn kháng lọc sóng hài

Khi dùng cuộn kháng cho hệ thống điện của bạn thì cuộn kháng cần được mắc nối tiếp với nhau để phát huy tác dụng tốt nhất. Lưu ý đến hệ số lọc của cuộn kháng, hệ số phải phù hợp với thống số tụ bù được nhà sản xuất ghi trên tụ bù.

Điện áp của tụ bù và cuộn kháng phải phù hợp lẫn nhau như trên các thông số mà nhà sản xuất công bố. Đi dây điện phảo đúng như sơ đồ quy định.

Một số nguồn gây sóng hài

Việc gây ra sóng hài có thể do các nguyên nhân dưới đây:

  • Do điền kiện vận hành không cân bằng được giữa các pha như điện áp của hệ thống điện đang sử dụng không cân bằng, tổng trở hệ thống hoặc còn gọi là tải không cẩn bằng mỗi thành phần sóng hài.
  • Trong các hệ thống lưới điện thường kết hợp với cảm kháng lưới tạo ra một mạch cộng lưởng làm cho khuếch đại các dòng hài có tần số lân cận tần số cộng hưởng tồn tại trong lưới điện.
  • Do các phụ tải dạng phi tuyến trong hệ thống điện. Xuất hiện điện vào dạng hình sin nhưng dòng qua nó có dạng không sin.
  • Do các thiết bị tải công nghiệp như thiết bị điện tử công suất, biến tần, máy hàn, khởi động từ.
  • Do các thiết bị tải dân dụng như đèn phóng điện chất khí, máy tính, lò vi sóng,…

Cần xác định những nguyên nhân gây ra sóng hài của hệ thống điện nhà bạn, từ đó bạn có thể chọn những cách khác phục sóng hài hiệu quả hơn như sử dụng cuộn kháng,…

Có thể bạn quan tâm: