Công Tắc 2 Cực Là Gì? Cách Đấu Công Tắc 2 Cực Chuẩn Nhất

Công tắc 2 cực là loại công tắc thường được sử dụng nhiều trong lắp đặt hệ thống điện trong gia đình. Hôm nay, hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu rõ hơn về công tắc 2 cực là gì này nhé!

Công Tắc 2 Cực Là Gì?

Công tắc 2 cực hay còn gọi là công tắc điện. Đây là loại công tắc được sử dụng khá phổ biến. Công tắc này có 1 cực tĩnh và 1 cực động, được sử dụng để đóng cắt mạch điện các thiết bị điện trong gia đình như đèn, quạt,… Với thiết kế đơn giản và nhỏ gọn, công tắc 2 cực rất dễ lắp đặt và sử dụng.

Công Tắc 2 Cực Là Gì

Xem thêm: Công Tắc Hành Trình Là Gì? Cấu Tạo – Nguyên Lý Hoạt Động

Cấu tạo công tắc 2 cực

Công tắc 2 cực được cấu tạo với 2 bộ phận chính là vỏ và bộ phận bật tắt. Bên trong công tắc là 1 cực tĩnh và 1 cực động bằng đồng đóng vai trò đóng cắt mạch điện.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của công tắc 2 cực khá đơn giản. Khi đóng công tắc, cực động sẽ tiếp xúc với cực tĩnh làm cho các mạch điện đóng kín hoàn toàn. Khi đó, mạch điện đã thông mạch để dòng điện chạy qua giúp cung cấp nguồn năng lượng cho thiết bị điện có thể hoạt động.

Công dụng của công tắc 2 cực

Nhờ vào ưu điểm của mình, công tắc 2 cực được chọn để lắp đặt và sử dụng nhiều trong mạch điện. Công dụng của công tắc 2 cực có thể kể đến như:

– Tiết kiệm điện năng tiêu hao hơn so với những loại công tắc thông thường khác.

Công dụng của công tắc 2 cực

– Dễ dàng lắp đặt mà không cần quá nhiều yêu cầu kĩ thuật cũng như công cụ hỗ trợ khác.

– Với cấu tạo đơn giản của mình, công tắc 2 cực cũng có giá thành khá rẻ, phù hợp với đa số người tiêu dùng hiện nay.

– Một số sản phẩm công tắc 2 cực hiện đại còn có khả năng ngắt điện tự động khi gặp sự cố, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Xem thêm: Công Tắc Thông Minh Là Gì? Lưu Ý Khi Mua Công Tắc Thông Minh

Cách đấu công tắc 2 cực an toàn

Như đã nói bên trên, công tắc 2 cực lắp đặt khá dễ dàng và không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu kĩ thuật chuyên môn. Bạn có thể tham khảo các bước thực hiện sau để đấu công tắc 2 cực:

– Bước 1: Chọn ví trí lắp đặt: Trước hết bạn cần xác định vị trí sẽ gắn công tắc và đánh dấu lại vị trí đó. Một mẹo để đánh dấu chính xác là dùng bút chấm một nét qua 2 lỗ vít của công tắc.

– Bước 2: Tách dây điện: Tiếp đến bạn cần chuẩn bị dây dẫn điện, tách phần vỏ dây cách điện để làm lộ ra lõi đồng bên trong. Sử dụng kéo, dao hoặc kìm tuốt dây điện để hạn chế việc đứt gãy lõi dây.

– Bước 3: Nối dây dẫn: Sử dụng bút thử điện để xác định đâu là dây nóng, đâu là dây nguội. Sau khi đã xác định được 2 dây, bạn nối dây nóng trực tiếp vào công tắc, dây nguội nối với bóng đèn.

– Bước 4: Lắp công tắc: Khi đã hoàn thành các mối nối, tiếp theo bạn sẽ lắp công tắc lên vị trí cần lắp đặt. Đặt công tắc lên vị trí vừa đánh dấu và vặn chặt ốc để phần dây điện ra bên ngoài để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

– Bước 5: Kiểm tra: Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn nên kiểm tra lại một lần nữa các mối nối và vị trí lắp đặt. Bật thử công tắc xem đèn có sáng không để đảm bảo dòng điện đã được đóng kín.

Khi lắp đặt công tắc 2 cực, bạn cũng cần đảm bảo các quy tắc an toàn điện như ngắt điện trước khi lắp đặt, thực hiện lắp đặt ở nơi khô ráo, kiểm tra kĩ các mối nối và đảm bảo không hở đường dây điện ra bên ngoài.

Cách đấu công tắc 2 cực an toàn

Có thể bạn quan tâm: Sản Phẩm Công Tắc Halumine – Panasonic Tại Huỳnh Lai

Như vậy, Huỳnh Lai đã vừa tìm hiểu qua về công tắc 2 cực cũng như cách đấu dây cho loại công tắc này. Hy vọng với bài viết trên đây của Huỳnh Lai, bạn đã có thể tự đấu công tắc một các an toàn và hiệu quả nhé!