Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Cuộn Kháng Cho Biến Tần

Dù có phải là người chuyên tiếp xúc hay làm công việc chuyên môn hệ thống, động cơ điện hay không thì việc trang bị cho mình một vài kiến thức về điện, máy móc là điều rất cần thiết trong cuộc sống ngày nay. Hãy để Công ty điện Huỳnh Lai giúp bạn hiểu thêm về loại thiết bị điện quan trọng: cuộn kháng cho biến tần được sử dụng phổ biến ngày nay. 

Có thể bạn quan tâm:

Tìm Hiểu Cuộn Kháng 3 Pha Tại Huỳnh Lai Electric

Tìm Hiểu Thông Tin Cơ Bản Về Cuộn Kháng Trung Thế

Tìm Hiểu Tất Tần Tật Về Cuộn Kháng Chỉnh Lưu

Cuộn kháng biến tần là gì? 

Cuộn kháng có thể hiểu đơn giản là cuộn dây đồng có công suất lớn được cuốn quanh lõi thép từ có điện kháng không đổi. Cuộn kháng được phân loại dựa theo điện áp và công dụng của mỗi loại, trong đó khi phân loại về công dụng thì có loại cuộn kháng cho biến tần với đặc tính dòng không đổi của cuộn kháng giúp cho động cơ, máy móc hoạt động trơn tru hơn khi bị thay đổi tần số và vận tốc. 

>>> Mua ngay: Cuộn kháng Mikro Giá Tốt Nhất Thị Trường

Tại sao lại cần cuộn kháng?

Trong mạng lưới điện hạ thế mà mọi người sử dụng hiện nay thường xuất hiện một vài thành phần phi tuyến tính gây ảnh hưởng đến chất lượng điện, tiêu biểu là “sóng hài” – là hiện tượng mà trong quá trình vận hành phát ra những tần số lớn hơn 50Hz, điều này gây ảnh hưởng đến các thông số công suất, điện áp, tần số, tốc độ dòng điện bị chênh lệch đáng kể so với ban đầu. Mà thông thường các thiết bị chỉ hoạt động tốt khi tần số, điện áp ở mức độ tiêu chuẩn, thêm vào đó nếu chênh lệch quá lớn cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ của máy móc và thiết bị điện tử.

Để khắc phục tình trạng này, người ta đã ứng dụng cuộn kháng vào nhằm cải thiện chất lượng điện năng như ban đầu, giúp các thiết bị hoạt động ổn định, trơn tru hơn. 

cuộn kháng cho biến tần

Phân loại cuộn kháng cho biến tần

Cuộn kháng cho biến tần gồm có 2 loại chính là cuộn kháng đầu vào biến tần (còn gọi là cuộn kháng AC hay AC reactor) và cuộn kháng đầu ra biến tần (còn gọi là cuộn kháng DC hay DC reactor).

Cấu tạo của cuộn kháng cho biến tần 

Cuộn kháng cho biến tần cũng gồm có 3 thành phần cơ bản là dây đồng quấn trên lõi thép có vai trò như cuộn dây từ tính. Việc lựa chọn cuộn kháng với số vòng quấn, kích thước của lõi thép sẽ phụ thuộc và khả năng chịu đựng dòng (công suất) và thông số mà nhà sản xuất yêu cầu. 

Chức năng của cuộn kháng cho biến tần 

Ngoài các chức năng như bảo vệ tụ bù, bảo vệ thiết bị đóng cắt hay relay bù của các loại cuộn kháng. Cuộn kháng còn có chức năng bảo vệ biến tần của đoạn mạch.

Cuộn kháng cho đầu vào của biến tần AC có thể gắn trước nguồn vào để làm giảm tác dụng của sóng hài nhờ việc làm méo sóng hài (gây nhiễu trên dòng xoay chiều đầu vào), làm giảm các gai nhọn, sốc điện, ổn định nguồn điện xoay chiều cho cả biến tần và động cơ. Còn cuộn kháng cho đầu ra DC có thể gắn trên DC bus của biến tần, nó sẽ kết hợp với tụ điện gắn song song tạo ra mạch lọc sóng hài từ quá trình nén từ điện từ AC sang DC, ngoài ra nó còn đảm bảo dạng sóng sau cuộn kháng sẽ giữ ổn định, tránh bị số điện.

cuộn kháng cho biến tần

Lợi ích khi sử dụng cuộn kháng cho biến tần 

– Đảm bảo được quá trình vận hành của các thiết bị, động cơ điện ổn định.

– Biến tần đảm bảo cung cấp đủ dòng, dòng điện ổn định, không bị méo hay xuất hiện sóng xung hài gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cũng như tuổi thọ của động cơ, thiết bị.

– Khi gắn cuộn kháng ở đầu biến tần, hệ số công suất được cải thiện, giảm xung áp từ nguồn vào biến tần.

– Thiết bị, động cơ vẫn có thể hoạt động trơn tru khi thay đổi vận tốc hay biến tần.

cuộn kháng cho biến tần

Nhược điểm của cuộn kháng cho biến tần

Cuộn kháng cho biến tần có một vài nhược điểm là chi phí tăng thêm, cần nhiều không gian panen hơn, đôi lúc làm ảnh hưởng đến hiệu suất…

Cách lựa chọn cuộn kháng phù hợp

Đối với nhiều người mà nói việc lựa chọn cuộn kháng phù hợp với động cơ vẫn còn là khó khăn bởi chưa có nhiều kinh nghiệm lựa chọn và phân vân giữa nhiều sản phẩm với giá tiền khác nhau. Hiểu được điều này, “…” xin đưa ra những lưu ý sau để bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

– Tùy vào hệ thống tải, tính chất của tải mà ta tính toán và lựa chọn cuộn kháng sao cho thật phù hợp.

– Nên thử nghiệm mức độ sóng hài của động cơ, hệ thống điện trước khi chọn mua và lắp đặt.

– Dựa trên các thông số kỹ thuật về động cơ, hệ thống mà nhà sản xuất đưa ra để lựa chọn cuộn kháng. 

– Để đảm bảo cho bộ máy hoạt động tốt và ổn định, bạn cần phải lựa chọn cuộn kháng phù hợp. 

– Cũng cần lưu ý trong quá trình lắp đặt để tránh trường hợp quá tải, gây nổ tụ.

– Cần chọn cuộn kháng đảm bảo về chất lượng kỹ thuật để trong quá trình vận hành không phát ra tiếng kêu quá lớn.

Trên đây là những thông tin chung về cuộn kháng cho biến tần mà “…” gửi đến các bạn, hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.