Tìm Hiểu Về Thiết Bị Đóng Cắt Trung Thế

Từ trước đến nay, các thiết bị điện luôn là một bài toán khó đối với chúng ta, chỉ có những người học về điện, hay những người có chuyên môn mới hiểu được những khái niệm hàn lâm này. Tuy nhiên để hiểu biết và sử dụng đúng cách, an toàn các thiết bị điện thì chúng ta nên tìm hiểu chúng. Bài viết ngày hôm nay Huỳnh Lai sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức xoay quanh thiết bị đóng cắt trung thế. Cùng tìm hiểu nhé!

>> Có thể bạn quan tâm:

Cách Chọn Lựa Thiết Bị Đóng Cắt Để Sử Dụng Hiệu Quả Nhất

Tổng Quan Và Bảng Giá Thiết Bị Đóng Cắt Schneider

Thiết Bị Đóng Cắt Chất Lượng Giá Rẻ Nhất Thị Trường

Khái niệm về thiết bị đóng cắt trung thế

Thiết bị đóng cắt trung thế ( thiết bị đóng cắt MV) hoạt động trong nguồn điện từ 3,3 kV đến 33 kV. Thiết bị đóng cắt trung thế được kết nối với các mạng điện khác nhau và được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ phân phối năng lượng điện.

thiết bị đóng cắt trung thế

Thiết bị đóng cắt trung thế có nhiều loại, loại ngoài trời và loại trong nhà có vỏ bọc kim loại hay loại ngoài trời không có vỏ kim loại,…và nhiều loại khác nữa.

Thiết bị đóng cắt này bao gồm các trạm biến áp thiết bị như: máy cắt dầu số lượng lớn, cách điện khí SF6, từ trường không khí, chân không, thiết bị đóng cắt cách điện bằng khí và máy cắt dầu tối thiểu.

Bất cứ khi nào có sự cố được sử dụng bởi hệ thống thiết bị đóng cắt trung thế, chế độ ngắt của thiết bị đóng cắt trung thế sẽ hoạt động.

Thiết bị đóng cắt MV đảm nhiệm những chức năng nào?

Thứ nhất, chức năng mở/tắt bình thường

Thứ hai, thiết bị đóng cắt trung thế đảm nhiệm chức năng ngắt mạch khi mạch hiện tại gián đoạn

Thứ ba, chức năng chuyển đổi dòng điện dung

Thứ tư, chức năng chuyển đổi dòng điện cảm ứng

Thứ năm, các ứng dụng đặc biệt khác

Tất cả các chức năng được đề cập ở trên phải được thực hiện với độ tin cậy và an toàn cao.

thiết bị đóng cắt trung thế

Ứng dụng của thiết bị đóng cắt trung thế

Thiết bị đóng cắt MV được sử dụng chính trong mạng lưới phân phối thứ cấp. Được ứng dụng trong các nơi sau:

– Trạm biến áp thứ cấp nhỏ

– Ngành công nghiệp nhỏ

– Sử dụng cho nhà máy phát điện bằng năng lượng gió

– Sử dụng cho các khách sạn, trung tâm mua sắm, các cao ốc,…

Hoạt động của thiết bị đóng cắt trung thế

Khác với các thiết bị điện thông thường khác, thiết bị đóng cắt trung thế có nhiều thành phần đặc biệt, nên việc kiểm tra cũng có khoảng thời gian khác nhau. Cụ thể việc kiểm tra và bảo dưỡng thiết thị đóng cắt MV được diễn ra sau một khoảng thời gian xác định như sau:

  • Kiểm tra tổng quát tất cả các thành phần – hằng năm
  • Hộp cáp nội bộ, cầu chì nội bộ – 4 năm / 1 lần
  • Độ đúng của vôn kế – 4 năm / 1 lần
  • Độ đúng của ampe kế – 4 năm / 1 lần
  • Các hệ thống đo lường khác – 6 năm / 1 lần
  • Đặc biệt là các khoang của thanh cái – 8 năm / 1 lần

thiết bị đóng cắt trung thế

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kì và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị đóng cắt

Không riêng thiết bị đóng cắt trung thế, mà cả thiết bị đóng cắt hạ thế và cao thế đều phải kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng thường xuyên, để chúng luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Đôi khi các thiết bị đóng cắt được lắp đặt trong môi trường điều hòa, có độ thông gió tốt, sạch sẽ thì không cần bảo dưỡng nhiều. Tuy nhiên, khi các nhà máy hay công xưởng ngừng hoạt động cũng cần phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hiệu suất hoạt động. Kiểm tra bao gồm:

– Kiểm tra hoạt động của khóa liên động

– Kiểm tra xác định độ mòn tiếp xúc

– Quan sát cài đặt quá tải của thiết bị đóng cắt

– Kiểm tra kích thước của cầu chì được sử dụng

– Xem thiết bị đóng cắt có bị quá nhiệt hay không

– Ngoài ra còn kiểm tra sự hiện diện của ăn mòn hoặc của bụi bẩn trên các bộ phận của thiết bị đóng cắt.

Một điều đáng lưu ý trong công tác bảo hành, bảo trì thiết bị đóng cắt trung thế đó là luôn kiểm tra các thiết bị bảo vệ và mức dầu trong bộ ngắt mạch, để đảm bảo rằng chúng phù đều phù hợp và trùng khớp với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất

Ngay cả khi các thiết bị đóng cắt MV hoạt động thường xuyên và việc bảo trì phụ thuộc vào tổng số giờ vận hạn có thể được miễn trừ. Phải cẩn thận để đảm bảo rằng cách điện của thiết bị đóng cắt MV và các mạch luôn đặt đúng vị trí.

Luôn nhớ rằng thiết bị đóng cắt điện bằng khí là một trường hợp miễn trừ khác cần được duy trì theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Vì vậy nhà sản xuất phải giám sát việc bảo trị thiết bị đóng cắt trung thế trên diện rộng. Nếu thiết bị nào đã cũ, cần đánh giá xem các thiết bị có thể hoạt động thêm hay không.

Qua những thông tin trên, Huỳnh Lai tin chắc rằng bạn đã hiểu thêm về thiết bị đóng cắt trung thế. Vì mức độ quan trọng của chúng nên bạn cần tìm nơi uy tín để mua hàng. Huỳnh Lai là một thương hiệu lớn, tạo được sự uy tín và tin tưởng ở phía khách hàng nhờ cung cấp thiết bị chính hãng và có chính sách bảo hành rõ ràng. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu là phương châm hoạt động của chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm: