Đầu Cos Là Gì? Cách Lựa Chọn Đầu Cos Như Thế Nào?

Có thể bạn đã từng nghe đến đầu cos nhưng bạn biết được đó là gì chưa? Cách sử dụng nó như thế nào? Hãy để Huỳnh Lai giải đáp thắc mắc đầu cos là gì? ở ngay bài viết sau đây nhé!

Đầu cos là gì?

Đầu cos là một thiết bị dẫn điện được dùng trong kết nối từ dây cáp đến các vị trí đầu cuối tại các thiết bị điện hay kết nối những dây cáp điện này với dây cáp điện khác. Thiết bị này sẽ giúp người vận hành tiện lợi hơn khi cần tháo lắp để sửa chữa hay bảo trì. Việc sử dụng đầu cos sẽ giúp dây được cố định chắc chắn và đúng cách nhất. Khi đó, quá trình sử dụng sẽ không xuất hiện tình trạng mối nối bị lỏng.

Đầu cos là gì?

Đầu cos là gì?

Hiện nay, việc sử dụng đầu cos trở nên khá phổ biến ở những vị trí cần phải đảm bảo tính cố định hay ở những nơi không thể kết nối trực tiếp được. Việc cố định bằng đầu cos không chỉ giúp đảm bảo việc tháo lắp, sửa chữa dễ dàng mà nó còn giúp thiết bị không xảy ra tình trạng cháy dây cáp hay phát ra tia lửa.

Đầu cos còn được gọi với những cái tên như: đầu cosse, đầu cốt, cable lug, terminals lug.

Các loại đầu cos điện

Một số đầu cos điện được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay như: đầu cos SC, đầu cos tròn, đầu cos ghim,…. Và tùy theo mỗi ngành nghề, lĩnh vực mà đầu cos sẽ có kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Do đó, bạn cần phải xác định nhu cầu, mục đích sử dụng thì mới chọn đầu cos phù hợp được. Sau đây là một số đầu cos bạn có thể tham khảo.

Đầu cos SC

Đầu cos SC là kiểu thiết kế có phần kết nối dạng hình tròn. Chính vì thế, bề mặt tiếp xúc của đầu cos cũng phẳng. Thiết bị này là sự lựa chọn vô cùng phổ biến trong các kết nối điện áp thấp, điển hình như: MCCB, MCB, ACB,…

Đường kính của đầu cos SC có thể thay đổi tùy vào ứng dụng thực tế. Loại đầu cos này làm từ đồng điện phân với độ tinh khiết cao. Bên ngoài thiết bị còn được mạ lớp thiếc điện không chì. Điều này giúp cho đầu cos có khả năng chống ăn mòn vô cùng hiệu quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Máy in đầu cos – băng nhãn

Đầu cos tròn

Thiết kế đầu cos tròn cũng tương tự như đầu cos SC. Tuy nhiên, đầu cos tròn thường được kết nối bằng những dây cáp điện nhỏ có tiết diện từ 6mm2 trở xuống. Cos tròn có thiết kế một đầu là ống kim loại được dùng để luồn dây cáp điện vào còn một đầu được ép phẳng đột lỗ tròn ở trung tâm để bắt bulong và thiết bị đầu cuối. Đầu cos tròn trên thị trường có hai loại là cos trần và cos tròn phủ nhựa.

Đầu cos pin

Đầu cos pin hay được gọi là cos kim. Đầu cos này được sử dụng để kết nối nhanh với dây điện điều khiển với thiết bị đầu cuối như PLC. Khi sử dụng cos pin sẽ giúp việc kết nối trở nên chắc chắn, dễ dàng hơn. Hiện nay, đầu cos pin có các loại là đầu cos pin đặc, pin dẹp và cos pin rỗng.

>>> Xem thêm thông tin: Mẫu dây cáp điện chính hãng đáng mua nhất tại Huỳnh Lai

Đầu cos chữ Y

Điểm nổi bật của đầu cos này chính là có 3 chạc mang hình nửa vầng trăng. Đây là lựa chọn rất phổ biến trong các rơle hay contactor. Kích thước của đầu cos cũng khá đa dạng gồm có các loại 1, 2.5, 6, 10, 35, 50,… Màu sắc lớp ngoài của đầu cos này cũng vô cùng đa dạng như màu đỏ, trắng, đen, vàng,… Ngoài ra, trên thị trường vẫn có loại cos chữ Y trần.

Đầu cos ghim

Đầu cos này mỏng và dài. Nhìn bên ngoài đầu cos có dạng như cây kim. Vai trò của nó là kết nối dây dẫn điện đến khối tiếp xúc. Chính vì thế, trong một số linh kiện điện tử cũng như thiết bị đầu cuối thường sử dụng loại đầu cos này. Không chỉ màu sắc mà kích thước của đầu cos cũng vô cùng đa dạng, phong phú phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Đầu cos nối thẳng

Đầu cos này được sử dụng để kết nối dẫn điện dây cáp điện với dây cáp điện. Đầu cos có thiết kế giống như một ống kim loại rộng thẳng với nhiều kích thước phù hợp với tiết diện của dây cáp. Đầu cos nối thẳng được sử dụng để luồn dây cáp điện vào 2 đầu và sau đó ép chặt bằng công cụ ép giúp 2 đầu được kết nối chặt chẽ hơn.

Cách lựa chọn đầu cos điện

Đầu tiên chúng ta cần lựa chọn đâu là cos điện phù hợp với mục đích, nhu cầu sử dụng nhất. Sau đó, lựa chọn đúng kích thước của đầu cos thông qua bán kính, tiết diện dây dẫn và một số thông số kỹ thuật khác của dây cáp để lựa chọn. Đây là điểm tiếp xúc giữa vật dẫn và đầu cos.

Khi đã chọn được đầu cos phù hợp thì chúng ta cần xem xét dây dẫn có tiết diện như thế nào rồi chúng ta chọn đầu cos lớn hơn hay bằng tiết diện của dây dẫn đó. Nếu chọn đầu cos quá nhỏ thì sẽ không vừa còn quá lớn thì tiếp xúc kém hơn, như vậy điểm tiếp xúc không chắc chắn và không đẹp.

Để đảm bảo sự lựa chọn chính xác nhất chúng ta cần đọc thông số kỹ thuật của dây dẫn và đầu cos trước. 

Trên đây là một số thông tin Huỳnh Lai muốn cung cấp để bạn hiểu được đầu cos là gì? Nếu còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn cụ thể.