Cầu đấu điện là gì? Đặc điểm, ưu điểm, phân loại, cách chọn

Cầu đấu điện được sử dụng phổ biến vì bảo đảo an toàn cho hệ thống mạch điện. Vậy cầu đấu điện là gì? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu chi tiết về thiết bị điện này nhé!

Cầu đấu điện là gì?

Trong sinh hoạt hằng ngày cầu đấu điện được gọi là domino điện. Cầu đấu điện có công dụng kết nối dây điện các thiết bị điều khiển hay các thiết bị động lực. Ngoài ra nó còn có tác dụng nối các mạch điện trong hệ thống điện và trong tủ bảng điện liền mạch với nhau. 

Cầu đấu điện là gì?

Cầu đấu điện là gì?

Những đặc điểm của cầu đấu điện

Dưới đây là những đặc điểm cơ bản của cầu đấu điện để khách hàng có thể lựa chọn được cầu đấu điện phù hợp và an toàn cho hệ thống mạch điện.

  • Cầu đấu điện có kích thích nhỏ gọn, nhẹ để có thể dễ dàng vận chuyển hay lắp đặt.
  • Cấu tạo đơn giản, dễ dàng sử dụng
  • Được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nhưng đa số là làm bằng nhựa và đồng thau.
  • Cầu đấu điện chịu được tải lớn
  • Trên thị trường cầu đấu điện đa dạng về mẫu mã và sản phẩm
  • Có độ bền cao, đảm bảo an toàn khi sử dụng cho hệ thống mạch điện
  • Chất lượng được kiểm nghiệm cẩn thận và nghiêm ngặt.

>>> Xem thêm thông tin: Các thiết bị trong tủ điện công nghiệp gồm những gì?

Ưu điểm của cầu đấu điện

Hiện tại đây là thiết bị điện mang lại lợi ích tối ưu cho hệ thống mạch điện:

Hiệu quả cao trong quá trình sử dụng: Cầu đấu điện là có khả năng chống ăn mòn và chống oxy hóa tốt vì trong quá trình sản xuất bề mặt tiết diện của cầu đấu điện thường được phủ một lớp chống ăn mòn. Đó là lý do tại sao cầu đấu điện ngày càng được sử dụng rộng rãi trong môi trường công nghiệp.

Tuổi thọ sử dụng cao: Cầu đấu dây điện thích nghi với nhiều điều kiện môi trường khác nhau dù là trong môi trường có nhiệt độ thấp hay môi trường có nhiệt độ cao. Nguyên liệu được dùng để sản xuất cầu đấu điện thường cao cấp nên đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình chống cháy nổ. 

Sản phẩm này được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp nên có khả năng chống cháy nổ rất cao. Vì vậy thiết bị này có độ bền cao trong suốt quá trình sử dụng giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí bảo dưỡng hay thay mới.

>>> Có thể bạn qua tâm: Hướng dẫn quy trình nối dây điện an toàn, đúng kỹ thuật.

Cầu đấu điện dễ sử dụng 

Cấu tạo của cầu đấu dây điện khá đơn giản, không có quá nhiều chi tiết phức tạp. Thiết bị này cũng có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn nên sẽ không tốn nhiều thời gian khi lắp đặt và sử dụng.

Có nhiều sự lựa chọn

Thị trường cung cấp cầu đấu điện rất đa dạng và phong phú. Tùy theo mục đích sử dụng cầu đấu điện là gì mà khách hàng có thể chọn thiết bị phù hợp. Sự đa dạng về mẫu mã, tính năng của sản phẩm cũng giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình hơn.

Giá thành hợp lý

Mức giá của cầu đấu điện đa dạng và hợp lý với từng đối tượng khách hàng. Người dùng không cần phải đắn đo nhiều về chi phí lắp đặt hay chi phí đầu tư, bảo dưỡng cho loại thiết bị này.

Tính ứng dụng cao

Cầu đấu điện được ứng dụng từ hệ thống điện dân dụng cho đến điện công nghiệp vì có những tính năng hiện đại và nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên được dùng phổ biến nhất vẫn là trong hệ thống tủ điện và mạch điện công nghiệp.

Cách phân loại cầu đấu điện

Hiện nay, cầu đấu điện rất đa dạng về chủng loại tuy nhiên được chia thành những loại chính như sau:

Phân loại theo cấu tạo và chức năng sử dụng:

Cầu đấu liền khối: là loại cầu đấu chuyên dụng khi lắp đặt tủ điện, đấu ra động cơ hay nút nhấn, làm cầu đấu trung gian để nối liền các mạch điện. 

Cầu đấu mắt rời: là loại cầu đấu cài trên thay ray. Ưu điểm có thể thay đổi số lượng tùy ý, tháo lắp dễ dàng, tiện lợi khi sử dụng, lắp đặt và sửa chữa.

Cầu đấu lắp ghép: cầu đấu điện lắp ghép có nắp che, được gắn trên thanh ray.

Cầu đấu giắc cắm: tương thích cho mọi ứng dụng trong các ngành công nghiệp đặc biệt là trong ngành công nghiệp chế tạo máy đòi hỏi thời gian lắp ráp và thi công ngắn, tủ bảng điện trung thế, cao thế,…

Cầu đấu nối đất: có 2 chân tiếp đất, đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng điện.

Cầu đấu điện là gì và phân loại cầu đấu điện qua cấu tạo và số tầng

Cầu đấu điện là gì và phân loại cầu đấu điện qua cấu tạo và số tầng

>>> Có thể bạn quan tâm: Vỏ tủ điện Huỳnh Lai chính hãng, giá tốt

Phân loại cầu đấu dây điện theo số tầng

Cầu đấu điện 1 tầng hay còn gọi là cầu đấu điện đơn hay domino đơn.

Là loại đầu nối điện cơ bản, dễ lắp đặt nhất. Cầu đấu điện 1 tầng dùng để nối 2 đầu dây điện lại với nhau. nhất, dễ lắp đặt nhất và có chức năng là nối 2 đầu dây điện với nhau. Thiết bị loại này sẽ chỉ có 1 thanh dẫn điện và 2 đầu kẹp dây (tiếp điểm).

Cầu đấu điện 2 tầng: Có cấu tạo tương tự như đầu đấu đơn nhưng có thêm 1 tầng nối nữa và được xếp phía trên tầng đấu dây đầu tiên ở phía dưới.

Mục đích của việc xếp tầng như thế này là để tiết kiệm diện tích. Chẳng hạn nếu để đấu nối 10 cặp dây tín hiệu, chúng ta cần đến 10 bộ cầu đấu đơn. Nhưng với cầu đấu đôi thì chúng ta chỉ cần 5 bộ cầu đấu dây nhỏ gọn là đủ.

Cầu đấu điện 3 tầng: Cầu đấu điện 3 tầng không khác mấy với  cầu đấu 2 tầng từ cầu đấu đơn, tuy nhiên cầu đấu dây điện 3 tầng được chế tạo với nhiều hơn một tầng đấu dây nằm ở phía trên cùng. Cầu đấu dây 3 tầng là loại sẽ giúp người dùng tiết kiệm diện tích và đấu nối được nhiều cặp dây hơn.

>>> Xem thêm thông tin: Bảng giá dây cáp điện mới nhất 2022 tại Huỳnh Lai

Cách lựa chọn cầu đấu điện phù hợp

Sau khi biết cầu đấu điện là gì thì khi lựa chọn cầu đấu điện cần lưu ý đến những yếu tố như sau:

Định mức dòng điện sử dụng cho cầu đấu điện

Định mức của dòng điện là yếu tố hàng đầu mà chúng ta cần phải cân nhắc. Nếu dòng điện quá lớn sẽ khiến cầu đấu dây điện bị quá nhiệt và dẫn đến mau hỏng hoặc thậm chí nguy hiểm hơn là cháy nổ.Theo các kỹ sư tại Amazen cầu đấu điện phải chịu được dòng điện dự kiến sử dụng cộng thêm 50%. Chẳng hạn dòng điện dự kiến sử dụng là 2A thì chúng ta nên chọn loại cầu đấu dây điện chịu được dòng điện lên tới 3A.

Điện áp của hệ thống điện

Đây cũng là yếu tố quan trọng cần suy xét khi mua cầu đấu điện. Việc chọn sai điện áp không đúng thì điện môi sẽ bị đánh thủng, điện áp quá cao còn dẫn đến rò rỉ điện giữa các khối liền kề. Nhiều người có thói quen nếu điện áp của hệ thống sử dụng bé hơn 100v thì không cần kiểm tra. Tuy nhiên mọi người vẫn nên kiểm tra kỹ trước khi chọn mua.

Cầu đấu điện là gì

Cầu đấu điện là gì và lựa chọn cầu đấu điện để bảo đảm an toàn khi sử dụng

Số pha/số mắt của cầu đấu điện

Khi sử dụng loại cầu đấu dây điện có số lượng các mắt nối được cố định cần phải xác định chính xác số mắt cầu đấu cho thích hợp. Bởi vì loại cầu đấu cố định này không thể thêm hoặc bớt số mắt nối.

Loại dây điện được dùng nối cầu đấu điện

Khi dùng dây cáp điện cần quan tâm đến kích thước của cáp để xem nó có tương thích với cầu đấu hay là không. Dây điện được dùng để nối là lõi kép hay đa lõi, lõi đơn? Những dây lõi đơn sẽ tương thích tốt với đầu nối đẩy hơn, còn dây đa lỗi thì thích hợp cho các đầu nối vít.

Môi trường sử dụng và độ bền cơ học của cầu đấu điện: Môi trường sử dụng có ảnh hưởng lớn đến độ bền của thiết bị. Khi sử dụng trong các môi trường không thuận lợi sẽ tạo nên những bất lợi cho tiếp điểm kim loại.

Hi vọng qua bài viết trên mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi cầu đấu điện là gì. Tùy vào mục đích sử dụng quý khách hàng có thể lựa chọn thiết bị phù hợp cho nhu cầu của mình. Huỳnh Lai một công ty chuyên cung cấp các thiết bị điện chính hãng, nếu bạn có điều gì thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.