Dây Nối Đất Là Gì? Cách Lắp Dây Tiếp Đất Cho An Toàn

Dây nối tiếp đất đang được sử dụng cùng nhiều thiết bị điện trong các hộ gia đình. Thông qua bài viết sau đây, hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu thêm những thông tin để hiểu rõ hơn về dây nối đất gì là nhé!

Dây nối đất là gì?

Dây nối đất hay còn được gọi dây nối tiếp đất là một đoạn dây điện với một đầu nối vào đồ dùng điện như tủ lạnh, máy giặt,… đầu còn lại nối với mặt đất hoặc hệ thống tiếp địa. Dây nối đất thường được sử dụng với các đồ dùng điện sử dụng điện áp cao. Việc gắn thêm dây nối đất sẽ giúp bảo vệ đường dây điện của những đồ dùng này khỏi sự cố rò rỉ cũng như bảo vệ người dùng an toàn trong quá trình sử dụng.

Dây nối đất là gì

Xem thêm: Dây dẫn điện là gì? Cấu tạo, cách phân loại, ứng dụng của dây dẫn điện

Dây nối đất dùng làm gì

Trong quá trình sử dụng các đồ dùng điện như máy giặt, tủ lạnh, máy nóng lạnh,… thì việc xảy ra rò rỉ điện là rất dễ gặp do những đồ dùng này thường đặt ở những vị trí ẩm ướt như nhà bếp hay phòng tắm. Bên cạnh đó, các loại đồ dùng này còn thường có vỏ ngoài làm bằng kim loại nên rất dễ dẫn điện gây nguy hiểm cho người dùng. Thời tiết cũng có thể gây ra hiện tượng tĩnh điện trên bề mặt kim loại, đặc biệt là vào mùa đông.

Để hạn chế tình trạng rò rỉ này, dây nối đất được gắn thêm vào như một trợ thủ đắc lực. Khi đồ dùng điện được gắn thêm dây nối đất, khi xảy ra sự cố về điện, dòng điện sẽ theo dây dẫn truyền xuống mặt đất và triệt tiêu đi dòng điện rò rỉ này. Nhờ có dây nối đất, người dùng sẽ được bảo vệ an toàn khỏi các sự cố như giật hay sốc điện. 

Các thiết bị cần cho dây nối đất

Để phòng ngừa các tai nạn điện, bạn cần lưu ý gắn thêm dây nối đất với các đồ dùng điện dưới đây:

Nối đất máy nước nóng

Máy nước nóng sử dụng dòng điện áp cao 220V cùng với việc lắp đặt ở môi trường ẩm ướt như nhà tắm thì việc gắn dây nối đất là rất cần thiết để có thể bảo vệ người dùng trong quá trình sử dụng máy. 

Nối đất máy nước nóng

Nối đất tủ lạnh

Tủ lạnh là một đồ dùng sử dụng công suất điện khá lớn cùng với việc hoạt động liên tục trong môi trường khá ẩm ướt thì việc phòng ngừa khả năng rò rỉ và xảy ra các sự cố điện là rất cần thiết.

Nối đất tủ lạnh

Nối đất máy giặt

Máy giặt sau một thời gian sử dụng có thể sẽ bị giảm khả năng cách điện do hoạt động quá nhiều trong môi trường nước. Từ đó dòng điện có thể bị rò rỉ cả bên trong và bên ngoài máy giặt, rất dễ gây nguy hiểm nếu bạn vô tình chạm vào. Do đó, bạn nên nối dây đất cho máy giặt để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Nối đất máy giặt

Nối đất cho điều hòa

Một trong những thiết bị điện cần được nối đất là máy điều hòa. Thiết bị điện này thường hoạt động với công suất điện lớn và dễ bị ẩm ướt nếu không được vệ sinh kỹ càng. Bạn nên chọn loại điều hòa có chất lượng tốt và gắn dây nối đất phù hợp để đảm bảo an toàn về điện.

Xem thêm: Danh Sách Các Thiết Bị Điện Dân Dụng Cần Thiết Trong Xây Nhà

Cách nối dây tiếp đất

Việc nối dây tiếp đất được thực hiện khá đơn giản, bạn cần chuẩn bị 1 thanh kim loại (có thể là đinh) và 1 sợi dây điện với độ dài vừa đủ.

Bước 1: Cắm 1 đầu thanh kim loại xuống đất, đóng càng sâu xuống đất càng tốt. Nếu không thể cắm vào đất, bạn có thể đóng đinh vào tường hoặc sàn nhà. 

Cách nối dây tiếp đất

Bước 2: Quấn 1 đầu dây điện vào phần trên của thanh kim loại.

Bước 3: Nối đầu dây còn lại vào vỏ máy hoặc phần nối tiếp đất của thiết bị điện.

Với 3 bước đơn giản trên bạn đã hoàn thành việc nối đất cho các đồ dùng điện tại nhà mình.

Xem thêm: Các Thiết Bị Đóng Cắt Và Bảo Vệ Mạch Điện Trong Gia Đình

Lưu ý khi thực hiện nối đất

Khi thực hiện nối dây tiếp đất bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

– Cần chọn dây điện có vỏ bọc cách điện chắc chắn để làm dây dẫn tiếp đất.

– Đảm bảo ngắt nguồn điện của thiết bị điện trước khi thực hiện nối dây.

– Kiểm tra lại các mối nối dây và lấp lại đất sau khi đặt cọc.

– Kiểm tra lại dòng điện với đồng hồ vạn năng trước khi sử dụng.

Trên đây là những thông tin về dây nối đất là gì cũng như cách nối dây mà Huỳnh Lai chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn về dây nối đất và áp dụng thành công với các thiết bị điện tại nhà!