Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Cài Đặt Bộ Điều Khiển Tụ Bù Mikro

Bộ điều khiển tụ bù Mikro hiện được hầu hết các công ty thi công tủ điện lựa chọn. Vậy bạn đã biết cách cài đặt bộ điều khiển này chưa? Hãy để Huỳnh Lai hướng dẫn cài đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về bộ điều khiển tụ bù Mikro

Bộ điều khiển tụ bù luôn là một thiết bị rất quan trọng trong ngành điện. Đây là thiết bị trung tâm, chủ chốt của tủ điện bù tự động khi co rất nhiều tính năng thông minh và hữu dụng. Một bộ điều khiển tụ bù được mọi người sử dụng rất phổ biến đó chính là bộ điều khiển tụ bù Mikro.

Bộ điều khiển tụ bù được xem là thiết bị trung tâm của tủ điện tụ bù tự động bù công suất phản kháng. Bộ điều khiển tụ bù có các tính năng tự động và vô cùng chính xác. Do đó người ta đã dùng phương pháp bù tự động thay thế cho hệ thống bù thủ công như trước đây.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bộ điều khiển tụ bù đến từ các thương hiệu khác nhau. Chẳng hạn như: Epcos, Shizuki, Ducati, Mikro, Samwha… Trong đó Mikro là một trong các hãng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì tính năng ưu việt và giá cả phải chăng.

Bộ điều khiển tụ bù Mikro là một bộ điều khiển bù công suất phản kháng thông dụng. Chúng có tích hợp nhiều chế độ hoạt động và chế độ đóng cắt luân phiên tụ bù. Từ đó giúp kéo dài tuổi thọ cho các tụ bù.

Mikro có đủ các loại bộ điều khiển tụ bù dùng cho hệ thống 1 pha, 3 pha, các bộ điều khiển từ 6 cấp đến 14 cấp. Một số bộ điều khiển tụ bù phổ biến nhất hiện nay của Mikro là: 6 cấp, 14 cấp, 12 cấp 1 CT.

>> Xem thêm: Những Điều Cần Lưu Ý Khi Lựa Chọn Bộ Điều Khiển Tụ Bù

Hướng dẫn cài đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro

Để cài đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro ta cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Cài đặt hệ số Cos(phi)

Để có thể tiến hành cài đặt thì trước hết bạn cần phải cấp điện nguồn. Tiếp theo là nhấn vào Mode/Scroll để cho đèn Cos(phi) được set sáng lên. Sau đó nhấn nút Programs để có thể điều chỉnh hệ số Cos(phi). Để chọn được hệ số Cos(phi) theo yêu cầu thì chúng ta cần nhấn nút Up/Down. 

Bước 2: Cài đặt hệ số C/K

Để cài đặt được hệ số này thì bạn cần phải biết được hệ số C/K cần nhập là gì. Hệ số C/K được tính bằng công thức trong tài liệu đi kèm với sản phẩm. Hoặc bạn có thể tra hệ số này trong bảng dưới đây.

hướng dẫn cài đặt bộ điều khiển tụ bù mikro

Hệ số C/K của bộ điều khiển tụ bù Mikro có thể được cài đặt tự động. Nhưng tốt nhất bạn nên thiết lập thủ công bằng tay nhằm giúp cho bộ điều khiển được hoạt động chính xác hơn.

Bước 3: Cài đặt bước tụ

Giả sử chúng ta dùng 4 cấp có cùng một dung lượng 20Kvar. Thì ta cần cài đặt như sau:

  • Nhấn nút Mode/Scroll thì ta thấy đèn Rated Steps sáng lên.
  • Nhấn Programs (đèn số 1 sáng lên) để có thể thay đổi giá trị của các bước tụ. Nhấn nút Programs tiếp tục để thay đổi giá trị.
  • Điều chỉnh Up/Down cho đến khi đạt 001 thì nhấn nút Programs lần nữa để kết thúc điều chỉnh.
  • Nhận chọn nút Up để đèn số 2 sáng lên và bắt đầu thay đổi các bước tụ số 2, 3, 4 thành 001 như cách đã làm trên. Tiếp theo là nhập giá trị 000 cho các bước tụ 5 và 6 và kết thúc sự cài đặt bước tụ.

Bước 4: Cài đặt chương trình điều khiển Mikro PFR60

Để tiến hành cài đặt chương trình điều khiển Mikro PFR60 trước hết ta cần cài đặt chương trình bằng tay. Việc làm này nhằm giúp chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra các contactor. Nhấn giữ nút Mode/Scroll cho đến khi Switch Pro sáng đèn lên.

Tiếp theo chọn nhấn nút Programs để thay đổi chương trình điều khiển. Để chọn chương trình điều khiển thì nhấn nút Up hoặc Down. Sau khi đã lựa chọn được chương trình điều khiển thì nhấn nút Programs để xác nhận thay đổi.

Nếu bạn muốn kiểm tra lại thì nhấn giữ nút Mode/Scroll cho đến khi Manual sáng đèn. Nhấn Up từng lượt để quan sát. Sau khi kiểm tra xong, ta có thể tiến hành chuyển sang chương trình điều khiển như sau:

Nhấn giữ nút Mode/Scroll cho đến khi Switch Pro sáng lên. Nhấn Program, tiếp theo nhấn Up/Down để thay đổi sang chương trình điều khiển tự động (Aut). Chọn nút Programs lại lần nữa để xác nhận thay đổi.

>>> Xem thêm: Bộ Điều Khiển Tụ Bù Mikro Và Những Điều Cần Lưu Ý

Hướng dẫn lắp đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro

Bước 1:

Nhớ lưu ý kích thước dập lỗ cho các bộ điều khiển của tụ bù Mikro. Bạn có thể tham khảo thêm thông số trên bảng hướng dẫn đi kèm sản phẩm hoặc được liệt kê trên Model.

Bước 2:

  • Lựa chọn mức điện áp sao cho phù hợp với tủ điện. Điện thường được sử dụng ở Việt Nam sẽ là 220V/ 380V. Chính vì thế mà ta có thể lựa chọn được 2 loại điện áp là 220 V hay 415 V.

hướng dẫn cài đặt bộ điều khiển tụ bù mikro

  • Nên nhớ nếu như sử dụng điện áp 220 V thì điện cấp đầu vào cũng phải sử dụng loại 220 V, còn bạn sử dụng 380 V sẽ bị chập đường dây và gây ra hiện tượng cháy nổ.
  • Bạn chọn sử dụng điện áp 415 V thì điện áp cấp vào điện áp dây. Nếu bạn đang sử dụng điện 3 pha thì bắt buộc phải dùng nguồn nuôi là 220 VAC.

Bước 3:

Lựa chọn sơ đồ để đấu dây theo hướng dẫn đi kèm hay phụ thuộc vào các trường hợp khác nhau.

Cấu tạo và chức năng của bộ điều khiển tụ bù Mikro

Cấu tạo

Bộ điều khiển tụ bù Mikro được nhà sản xuất thiết kế theo hướng tối ưu nhất. Tất cả đều được giám sát liên tục để có thể kiểm soát được sự tiêu hao công suất phản kháng của hệ thống điện. Từ đó có thể dễ dàng tính toán được những chương trình được tích hợp sẵn và bù phản kháng bằng cách đóng, ngắt lần lượt các tụ cấp điện.

Bộ điều khiển này có nhiều chức năng thông minh giúp cải tiến khả năng đóng cắt lặp lại. Nhờ đó mà có thể đảm bảo được hệ số công suất mong muốn cũng như nâng cao tuổi thọ cho contacor và tụ bù.

Chức năng

  • Hệ số đo lường: Hệ số dòng điện, công suất và độ méo dạng THD.
  • Chức năng điều chỉnh và cài đặt thông số: Độ nhạy, hệ số công suất và thời gian đóng lặp lại.
  • Chức năng cảnh báo, ngõ ra là đèn và có cả còi báo động.

Kỹ thuật chính được sử dụng trong bộ điều khiển tụ bù Mikro

  • Được sử dụng bộ xử lý đóng cắt thông minh
  • Tự động điều chỉnh hệ số C/K  và số cập định mức
  • Tự động đổi cực tính của biến dòng
  • Lập trình độ nhạy
  • Hiển thị thông số: dòng điện, tổng sóng THD của dòng điện và hệ số công suất cos
  • Báo động quá áp, thiếu áp, bù thiếu, bù lỗ, THD quá ngưỡng cho phép
  • Được lập trình báo động và điều khiển quạt
  • Tương thích với IEC 61000-6-2
  • Sử dụng thân thiện với môi trường.

Các thông số cần phải lưu ý khi cài đặt bộ điều khiển tụ bù

  • Hệ số công suất: Thông thường, khi cài đặt người ta sẽ chọn hệ số lớn hơn 0,9. Nếu chọn thấp hơn thì có thể sẽ bị phạt VC.
  • Hệ số C/K: Hệ số C/K thể hiện thời gian trễ khi đóng cắt và được tính toán dựa vào cấp tụ nhỏ nhất. Như thường lệ, hệ số C/K thường ở chế độ tự động của bộ điều khiển tụ bù. Lúc này bộ bù sẽ tự động tính toán các cấp tụ khi cần thiết đóng.
  • Độ nhạy: Thông số này giúp cài đặt tốc độ đóng ngắt của tụ điện. Thông số của độ nhạy càng lớn cho thấy tốc độ đóng ngắt của tụ càng chậm.
  • Thời gian đóng lặp lại: Hệ số này cho biết thời gian trễ bao lâu thì các cấp tụ được đóng lại. Và bạn cần lưu ý, thời gian này cần phải đảm bảo lớn hơn khoảng thời gian xả/nạp điện của tụ.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách cài đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro. Kèm theo đó là một số lưu ý về các thông số khu cài đặt bộ điều khiển tụ bù. Nếu bạn có những thắc mắc liên quan đến cách cài đặt hoặc về sản phẩm thì hãy liên hệ với Huỳnh Lai để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Ưu điểm của bộ điều khiển lắp đặt tụ bù Mikro

  • Sử dụng bộ xử lý thông minh đều điều khiển tình trạng đóng cắt.
  • Từ động điều chỉnh hệ số C/K và số cập định mức
  • Tự động đổi đi cực tính của biến dòng
  • Hiển thị thông số: Hệ số công suất cos phi, dòng điện và tổng sóng hài THD của dòng điện
  • Lập trình được độ nhạy
  • Cấp cuối cùng có thể lập trình báo động và điều khiển quạt
  • Báo động thiếu áp, quá áp, bù lỗ, bù thiếu và điều khiển quạt
  • Giao diện được thiết kế sử dụng thân thiện với môi trường và người dùng
  • Tương thích theo tiêu chuẩn IEC 61000-6-2

Mua bộ điều khiển tụ bù Mikro ở đâu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều những cơ sở hay công ty chuyên phân phối, cung cấp các sản phẩm phụ kiện tủ điện công nghiệp, bộ điều khiển tụ bù Mikro,…. Nhằm giúp quý khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn lựa sản phẩm tiêu dùng.

Tuy nhiên để phòng trường hợp mua những sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì quý khách hàng nên chọn những công ty có độ uy tín cao. Như thế sẽ tạo được cảm giác an toàn trong quá trình sử dụng hơn.

Huỳnh Lai hân hạnh là một công ty chuyên cung cấp bộ điều khiển Mikro chính hãng với một mức giá hợp lý để gửi đến bạn. Những sản phẩm ở đây đều được chúng tôi nhập chính hãng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé!