Inverter Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Và Tính Ứng Dụng Trong Cuộc Sống

Inverter là thiết bị điện có tên trong tiếng việt là bộ biến tần. Công nghệ Inverter được trang bị chủ yếu trong các thiết bị điện tử, đồ dùng công nghệ. Nó giúp cho quá trình hoạt động của thiết bị êm ái, nhanh và tiết kiệm nguồn điện hiệu quả. Vậy, công nghệ inverter là gì? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Inverter là gì?

Công nghệ inverter ra đời năm 1980 bởi Toshiba, có tên gọi khác là công nghệ biến tần. Nó được ứng dụng để kiểm soát công suất tiêu thụ của thiết bị nhằm tránh những trường hợp hao phí năng lượng không đáng có. 

Inverter là gì

Nguyên tắc căn bản của Inverter là dựa trên việc kiểm soát dựa trên từng tần số dao động và phụ thuộc vào thiết kế board mạch bên trong. Công nghệ inverter cung cấp một điện áp xoay chiều từ nguồn điện DC. Nó vô cùng hữu ích trong việc cung cấp năng lượng điện cho những thiết bị điện sử dụng nguồn điện áp xoay chiều.

Có thể bạn quan tâm: Biến Tần Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng Của Biến Tần

Nguyên lý hoạt động

Công nghệ Inverter hoạt động dựa trên nguyên lý tương đối đơn giản – dựa trên việc kiểm soát dao động theo thiết kế của board mạch bên trong. Bước đầu, Inverter sẽ sử dụng nguồn điện 1 pha hoặc 3 pha đã chỉnh lưu. Sau đó, chúng sẽ được lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện nhờ bộ chỉnh lưu cầu Diode và tụ điện. Vì vậy mà hệ số công suất Cosphi của biến tần luôn đảm bảo lớn hơn 0,96 và không phụ thuộc vào tải cấp. 

Điện áp 1 chiều sẽ được đổi thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện thông qua hệ số IGBT bằng phương pháp PWM – điều chế độ rộng xung. Khi kết hợp với công nghệ bán dẫn và công nghệ vi xử lý, tần số chuyển mạch xung có thể tăng đến dải tần số siêu âm. Điều này sẽ giúp cho thiết bị vận hành êm ái hơn, giảm tiếng ồn động cơ, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tổn thất trên lõi sắt động cơ. 

Ưu và nhược điểm của Inverter

Ưu và nhược điểm của Inverter

Công nghệ inverter là giải pháp tối ưu cho nhiều thiết bị điện. Chúng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và cũng có một số nhược điểm. Đầu tiên, chúng có những ưu điểm chính sau:

  • Tiết kiệm điện năng lên đến 60% trong suốt quá trình hoạt động của thiết bị
  • Luôn duy trì ở mức hoạt động hợp lý, không hoạt động quá nhanh hoặc tắt đột ngột
  • Chế độ vận hành êm ái, không gây tiếng ồn
  • Đảm bảo thiết bị có độ bền cao và an toàn sử dụng

Tuy nhiên, Inverter cũng có một vài nhược điểm sau:

  • Quy trình lắp đặt phức tạp
  • Giá thành sử dụng công nghệ inverter cao
  • Chi phí sửa chữa đắt đỏ

Xem thêm: Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Cuộn Kháng Cho Biến Tần

Tính ứng dụng của inverter vào cuộc sống

Công nghệ inverter được áp dụng hầu hết trong các thiết bị điện dân dụng hiện nay. Các thiết bị sử dụng inverter điển hình như:

  • Máy lạnh: Công nghệ Inverter giúp thiết bị được vận hành ổn định, duy trì được nhiệt độ ổn định trong quá trình hoạt động. Điều này sẽ tránh được những trường hợp quá nóng hoặc quá lạnh, gây ảnh hưởng đến người dùng. 

ứng dụng của inverter vào cuộc sống

  • Tủ lạnh: Công nghệ này sẽ giúp kiểm soát độ lạnh của ngăn đông và ngăn mát dễ dàng hơn, giúp thực phẩm được bảo quản tươi lâu hơn. Sản phẩm được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, không bị đóng tuyết và có nhiều mẫu mã. 
  • Máy giặt: Khi sử dụng công nghệ inverter sẽ giúp động cơ của thiết bị vận hành êm ái hơn, hoạt động ổn định và giúp tiết kiệm điện. Hiệu suất hoạt động vượt trội giúp quần áo sạch và thơm lâu hơn.
  • Nồi cơm điện: Khi tích hợp công nghệ inverter, nồi cơm điện sẽ có khả năng tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Điều này giúp cho quá trình nấu cơm dễ dàng và tiết kiệm điện hơn. 
  • Lò vi sóng, bếp từ: Giúp sản phẩm được vận hành êm và duy trì ổn định hơn, hiệu suất nấu ăn nhanh hơn.

Trên đây là những thông tin cần thiết nhằm giải đáp thắc mắc “Inverter là gì?” của nhiều khách hàng. Nếu khách hàng còn thắc mắc liên quan cần giải đáp, hãy liên hệ với Huỳnh Lai để được hỗ trợ nhé.