Thực Trạng Sản Xuất Thiết Bị Điện Tại Việt Nam

Một trong những ngành then chốt trong việc thực hiện điện khí hóa nói riêng và công nghiệp hóa nói chung chính là ngành sản xuất thiết bị điện. Nó góp phần trong hệ thống truyền tải và phân phối điện đến người sử dụng và sản xuất. Vậy bạn đã biết sản xuất thiết bị điện là sản xuất những thiết bị gì chưa? Hãy tìm hiểu qua nội dung bài viết sau nha.

Thiết bị điện là gì?

Thiết bị điện là những thiết bị đóng các vai trò như: Điều khiển, đóng cắt, bảo vệ. Điều chỉnh, chuyển đổi, khống chế. Kiểm tra tất cả các hoạt động của lưới điện, và các loại máy, thiết bị điện. Bên cạnh đó thiết bị điện còn được sử dụng để kiểm tra. Điều chỉnh, biến đổi, đo lường, nhiều quá trình liên quan đến ngành điện.

sản xuất thiết bị điện

Thiết bị điện góp mặt trong hầu hết tất cả các ngành sản xuất hiện nay. Như máy điện, trạm biến áp, hệ thống truyền tải, máy móc, động cơ trong nông nghiệp, công nghiệp, giao thông, xây dựng, sản xuất…

>>> Xem thêm:

Đại Lý Thiết Bị Điện Panasonic TPHCM – Huỳnh Lai Electric

Đại Lý Thiết Bị Điện Legrand Chính Hãng Tại Việt Nam

Phân loại thiết bị điện

Để dễ dàng hình dung ra ngành sản xuất thiết bị điện có thể phân loại thiết bị điện cơ bản như sau: 

sản xuất thiết bị điện

Phân loại thiết bị điện theo công dụng

Thiết bị điện đóng cắt giữ vai trò bảo vệ các hệ thống lưới điện máy móc khi có sự cố về điện.

Thiết bị tự động điều khiển từ xa có nhiệm vụ thu thập thông tin, phân tích. Khống chế sự hoạt động của lưới điện và nguồn tiêu thụ điện.

Thiết bị điện hạn chế dòng ngắn mạch như điện trở phụ, cuộn kháng…

Thiết bị điện duy trì sự ổn định các tham số của hệ thống điện. Như ổn áp, bộ điều chỉnh điện áp…

Thiết bị điện làm nhiệm vụ đo lường như máy biến áp dòng điện, biến áp đo lường…

Phân loại thiết bị điện theo tính chất dòng điện

Thiết bị điện dùng cho dòng điện một chiều

Thiết bị điện dùng cho dòng điện xoay chiều

Phân loại thiết bị điện theo nguyên lý làm việc

Phân loại theo cách này sẽ có các loại thiết bị điện như thiết bị điện điện tử, cảm ứng, có tiếp điểm, không có tiếp điểm….

Phân loại thiết bị điện theo điện áp

Thiết bị điện hạ áp có điện áp làm việc dưới 3 KV

Thiết bị điện trung áp có điện áp làm việc từ 3 KV đến 36 KV

Thiết bị điện cao áp có điện áp làm việc từ 36 KV đến 400 KV

>> Có thể bạn quan tâm:

Các yêu cầu cơ bản đối với thiết bị điện

Thiết bị điện đạt chuẩn phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Khi làm việc với các tham số định mức phải đảm bảo được tuổi thọ thiết kế.
  • Khi làm việc bình thường, thiết bị điện phải đảm bảo sự ổn định lực điện động và ổn định nhiệt độ.
  • Vật liệu cách điện phải chịu được quá áp cho phép
  • Độ tin cậy của thiết bị điện phải được đảm bảo. Đồng thời yêu cầu tính chính xác, gọn nhẹ. Dễ dàng lắp đặt luôn được đề cao. Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa khi cần thiết.
  • Đảm bảo việc làm việc ổn định dưới môi trường và khí hậu được thiết kế.

Thực trạng ngành sản xuất thiết bị điện tại Việt Nam

Hiện tại ngành sản xuất thiết bị điện tại Việt Nam đang phát triển. Tuy nhiên hầu hết sản phẩm sản xuất tại Việt Nam chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Hãy điểm qua một số khó khăn mà ngành sản xuất thiết bị điện gặp phải:

sản xuất thiết bị điện

  • Tính cạnh tranh cao và dễ bị lép vế trước các sản phẩm của các nước khác. Như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản….
  • Các sản phẩm thiết bị điện của nước ngoài có sự đa dạng và phong phú hơn các sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó giá thành đôi khi rẻ hơn rất nhiều. Đó là lý do người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn hàng ngoại nhiều hơn các sản phẩm trong nước.
  • Nhưng có thể thấy rằng chất lượng và sự đa dạng của các sản phẩm và thiết bị điện được sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao. Nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước cũng dần có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Điện Quang, Trần Phú….
  • Cùng với chiến lược phù hợp và tâm lý người Việt dùng hàng Việt. Thiết bị điện sản xuất tại Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn của ngành điện. Ngày càng không thua kém so với hàng nhập khẩu từ nước khác.
  • Việt Nam đã sản xuất được các thiết bị điện yêu cầu kỹ thuật cao. Như cáp chịu nhiệt, chống cháy, chống dầu… Các thiết bị này đã được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn và sử dụng.

Với kế hoạch đề ra của nhiều hội nghị thì đến năm 2025. Các sản phẩm thiết bị điện trong nước có khả năng cung cấp trọn bộ thiết bị điện cho các công trình đường dây và trạm biến áp…. Đây cũng là một cơ hội lớn cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện trong nước.

Tổng kết

Thiết bị điện và ngành sản xuất thiết bị điện là một phần thiết yếu trong hệ thống vận hành sản xuất và trong cuộc sống. Với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao và hiện đại hơn, nó giúp đem lại năng suất, tiện lợi cho người tiêu dùng rất nhiều.

Hy vọng với những thông tin trên mà Huỳnh Lai mang lại sẽ có ích cho quý bạn đọc.