Thiết Bị Đóng Ngắt Điện Là Gì? Các loại Thiết Bị Đóng Ngắt Điện

Hiện nay trong tất cả hầu hết các hệ thống điện thì thiết bị đóng ngắt điện là một dụng cụ điện vô cùng quan trọng giúp bảo vệ các thiết bị điện, động cơ điện được an toàn tránh xảy ra giật điện và cháy nổ. Vậy thiết bị đóng ngắt điện là gì? có những loại nào. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

Thiết bị đóng ngắt điện là gì?

Thiết bị đóng ngắt điện là một dụng cụ điện có chức năng ngắt dòng điện khi hệ thống điện xảy ra các sự cố quá tải, ngắn mạch, chập cháy, giúp bảo vệ được hệ thống cũng như các thiết bị động cơ điện được an toàn trước các sự cố. Thiết bị đóng ngắt mạch điện còn giúp bảo vệ được người sử dụng điện an toàn tránh được nguy hiểm khi xảy ra sự cố chập cháy nổ điện nguy hiểm.

thiết bị đóng cắt

>> Có thể bạn quan tâm:

Thiết Bị Đóng Cắt ABB Là Gì?

Tìm Hiểu Về Thiết Bị Đóng Cắt Mitsubishi

Các Thiết Bị Đóng Cắt Và Bảo Vệ Mạch Điện Trong Gia Đình

Phân loại thiết bị đóng ngắt điện.

Thiết bị đóng ngắt điện thường có các bộ phận chính là bộ chuyển mạch, bộ ngắt mạch, máy biến áp và các thiết bị liên quan.

Hiện nay trong hệ thống điện các loại thiết bị đóng ngắt điện được phân loại như sau:

Thiết bị đóng ngắt điện cao thế (HV).

Thiết bị đóng cắt cao thế là bộ ngắt mạch cao áp dòng điện hoạt động trên thiết bị đóng ngắt cao thế rất lớn thường trên 36kv. Vì vậy nó cần phải có được các tính năng đặc biệt để đảm bảo được tính an toàn khi vận hành. Do đó quá trình thiết kế cũng hết sức cẩn thận để giảm những rủi ro khi đưa vào vận hành.

Thiết bị đóng ngắt điện trung thế (MV).

Thiết bị này được dùng hầu hết ở các trạm biến áp. Thiết bị đóng ngắt trung thế thường hoạt động với nguồn điện trong khoảng từ 3,3kv đến 33kv. Các trạm biến áp dùng thiết bị này để thực hiện điều phối kết nối đến các mạng điện khác nhau. Nó còn nhiệm vụ ngắt mạch làm gián đoạn dòng điện khi hệ thống xảy ra lỗi. Ngoài ra thiết bị đóng ngắt mạch trung thế còn có khả năng: chuyển đổi dòng điện dung, chuyển đổi dòng điện cảm ứng, một số ứng dụng đặc biệt khác,…

thiết bị ngắt mạch điện an toàn

Thiết bị đóng ngắt điện hạ thế (LV).

Thiết bị này thường dùng cho các dòng điện áp thấp trong khoảng 1000V AC và 1500V DC.

Trên thị trường hiện nay có một số loại phổ biến như: Cầu chì (HRC), aptomat chống giật (ELCB), bộ ngắt mạch dầu (OCB),…

Ngoài ra dựa vào điện áp được xử lý, thiết bị đóng ngắt còn có thể được phân loại thành: Thiết bị đóng ngắt trong nhà và thiết bị đóng ngắt ngoài trời.

Các thiết bị liên quan đến đến thiết bị đóng ngắt 

Để việc chuyển đổi và ngắt dòng điện trong điều kiện bình thường và bất thường cần có một số thiết bị liên quan như: máy biến áp, bộ ngắt mạch, bộ chuyển mạch, cầu chì, rơle, và các thiết bị khác,…

Máy biến áp: Máy biến áp dụng cụ là thiết bị bảo vệ thường sử dụng trong lắp đặt thiết bị đóng ngắt để đo các thông số dòng điện.

Bộ ngắt mạch: Trong quá trình vận hành có tải, không tải, hay điều kiện lỗi thiết bị này thực hiện việc đóng hoặc ngắt mạch. Trong điều kiện bình thường nó có thể vận hành thủ công, trong điều kiện lỗi nó sẽ được vận hành tự động.

Được chia làm 2 loại gồm:

Bộ ngắt mạch cao thế: bộ ngắt mạch dầu, bộ ngắt mạch chân không, bộ ngắt mạch SF6,…

Bộ ngắt mạch hạ thế: CB khối, CB tép, thiết bị chống rò RCCB,…

Bộ chuyển mạch: thiết bị này có vai trò đóng hoặc mở mạch điện mà vẫn không làm gián đoạn dòng điện bị sự cố.

Bộ chuyển mạch được phân loại thành: bộ chuyển mạch dầu, bộ chuyển mạch không khí, bộ chuyển mạch ngắt khí, bộ chuyển mạch tách hoặc ngắt kết nối,…

Cầu chì: cầu chì là một đoạn dây ngắn hoặc dài mỏng nối với mạch cần được bảo vệ, có khả năng tan chảy để ngắt mạch khi dòng điện cao quá mức chạy qua nó trong khoảng thời gian nhất định.

Rơle bảo vệ: là thiết bị nhận diện lỗi và gửi thông tin lỗi cho bộ ngắt để thiết bị này thực hiện ngắt mạch.

Một số thiết bị khác như: thiết bị chống sét lan truyền, dao cách ly,…

Các thương hiệu thiết bị đóng ngắt phổ biến ở Việt Nam.

Thương hiệu LS

Thiết bị đóng ngắt thương hiệu LS được sản xuất tại Hàn Quốc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất và chi phí thấp, được sử dụng phổ biến ở nước ta.

Gồm các sản phẩm thiết bị đóng ngắt trung thế và hạ thế như: Máy biến áp khô, contactor chân không (vcs), aptomat hạ thế (MCCB, MCB), biến tần (inveter)…

Thương hiệu Panasonic

Thương hiệu Panasonic nổi tiếng về độ bền và tuổi thọ cao được nhập khẩu và tuyển chọn khi vào thị trường Việt Nam. Gồm những thiết bị chuyên dụng như: CB, MCB, ROCB,…được dùng nhiều trong dân dụng và công nghiệp hiện nay.

thiết bị ngắt mạch điện

Thương hiệu Mitsubishi

Thiết bị đóng ngắt Mitsubishi là dòng sản phẩm khá được ưa chuộng ở Việt Nam, thiết bị luôn được đem lại an toàn cho hệ thống điện hạn chế và tránh được  nhiều rủi ro không đáng có.

>>> Xem ngay báo giá: Thiết Bị Đóng Cắt MITSUBISHI Chính Hãng – Cao Cấp

Thương hiệu CHINT

Thương hiệu CHINT được VNC nhập khẩu và phân phối gồm nhiều chủng loại sản phẩm thiết bị hạ thế như: MCB, ACB, contactor, relay,..đáp ứng được nhu cầu người dùng hiện nay.

Hy vọng những thông tin mà Công ty thiết bị điện Huỳnh Lai đã chia sẻ qua bài viết đã chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị đóng ngắt điện.