Tủ Điện Hạ Thế Là Gì? Chức Năng Và Phân Loại Tủ Điện Hạ Thế

Trong các trạm biến áp và trạm kỹ thuật trong các khu công nghiệp chúng ta sẽ dễ dàng thấy được những hệ thống tủ điện hạ thế đứng sừng sững ở đó. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều người không hiểu rõ về nó và cũng không biết được chức năng của nó là gì. Cùng Huỳnh Lai tìm hiểu tất tần tật những thông tin về tủ điện hạ thế nhé.

Tủ điện hạ thế là gì?

Đây là một trong những thiết bị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện dân sinh và dân dụng. Thiết bị được sử dụng với điều kiện là nguồn điện lưới chỉ ở mức 0,4kV. Nó có tác dụng chuyển đổi nguồn điện từ những đường dây cao thế, trung thế thành một nguồn điện chuẩn 1 pha 220V hoặc là 3 pha 380V để có thể đưa vào sử dụng.

tủ điện hạ thế

Tủ điện hạ thế sẽ được đặt sau những máy biến áp hoặc là trạm hạ thế. Chức năng chính của nó là bảo vệ an toàn, đóng ngắt cho các phụ tải ở bên dưới của nó.

Có thể bạn quan tâm: Tủ điện trung thế là gì? Vai trò tủ điện trung thế

Cấu tạo của tủ điện hạ thế

Tủ điện hạ thế sẽ thường được cấu tạo từ 2 phần chính gồm: Phần khung vỏ bên ngoài và phần bảng để lắp đặt thiết bị điện lên bên trên. Vỏ của tủ điện hạ thế sẽ được làm từ tấm tôn sơn tĩnh điện hoặc là mạ kẽm. Độ dày của tủ cũng sẽ có sự khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Mỗi loại tủ đều sẽ có những thiết kế theo các quy chuẩn được đề ra khác nhau.

Phần bảng điện bên trong thì được cấu tạo từ những tấm tôn liền khối hoặc là dạng ghép module với nhau. Nó sẽ được thiết kế theo những mẫu cố định, dựa vào sơ đồ lắp đặt cho từng hệ thống.

Chức năng của tủ điện hạ thế

Tủ điện hạ thế có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều hòa và đảm bảo sự an toàn cho hệ thống điện hiện nay. Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng thì tủ điện sẽ được thiết kế sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, dù có thay đổi như thế nào thì chức năng của tủ điện phải đáp ứng được những điều sau:

  • Bảo vệ các thiết bị điện trọng yếu trong hệ thống điện. Như là thiết bị chuyển mạch, rơ – le, bảng cầu chì, dụng cụ đo chỉ thị,… Trước những tác động của hóa học, cơ học và yếu tố từ bên ngoài môi trường. Tạo nên sự an toàn, ổn định, bền vững cho sự vận hành của một hệ thống điện.
  • Có thể nói, tủ điện hạ thế chính là tấm khiên để bảo vệ tính mạng của con người. Hạn chế đến mức tối đa rủi ro bị điện giật dù là trực tiếp hay gián tiếp.

chức năng tủ điện hạ thế

Với các chức năng trên thì việc lắp đặt tủ hạ thế là điều vô cùng cần thiết khi xây dựng các hệ thống điện hiện nay.

Tủ điện hạ thế có những ưu điểm gì

Thiết kế đơn giản, gọn nhẹ: Các thiết bị đo đếm được đặt tại những vị trí riêng biệt. Vì thế mà người vận hành rất dễ dàng trong việc phân biệt và quan sát. Cấu tạo có độ an toàn cao và bền bỉ: Vỏ tủ điện thường được làm từ tôn với độ dày 2mm. Vì thế nó khá chắc chắn và có thể bảo vệ được các thiết bị bên trong.

Công tác bảo dưỡng và kiểm tra đơn giản: Tủ được chế tạo và bảo vệ bởi IP4X để tránh được sự phá hoại của côn trùng và bụi bẩn.

Xem thêm: Các thiết bị trong tủ điện công nghiệp gồm những gì?

Phân loại tủ hạ thế

phân loại tủ điện hạ thế

Tủ điều khiển hạ thế

Tủ điện điều khiển hạ thế là một trong những loại tủ có cơ chế vận hành độc lập hoặc nó cũng có thể đi kèm với tủ điện động lực. Chức năng cơ bản là điều khiển những thiết bị phụ tải theo như những quy trình đã được thiết lập sẵn.

Phân loại:

Tủ điện điều khiển động cơ MCC: Hiện nay đang được lắp đặt trong các nhà máy và khu công nghiệp. Như là nhà máy, trạm bơm hoặc là trạm biến áp… Chức năng của tủ điện là khởi động và điều khiển tốc độ, chiều quay động cơ.

Tủ điện điều khiển chiếu sáng: Được sử dụng phổ biến ở các công trình chiếu sáng. Nhất là những khu vực như đường phố, công viên, khu đô thị, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, chung cư, sân vận động, sân bay,…

Xem thêm: Tủ điện là gì? Phân Loại Các Loại Tủ Điện Phổ Biến Hiện Nay

Tủ điện động lực

Đây là loại tủ có chức năng cơ bản là đóng ngắt các thiết bị phụ tải có công suất lớn. Đây là loại tủ được ưa chuộng và có nhiều khách hàng quan tâm. Sau khi dùng thử thì thường họ sẽ đặt lại một số lượng lớn

Tủ điện phân phối hạ thế

Là thiết bị có khả năng chia nguồn điện thành những mạch riêng biệt. Bảo vệ được các thiết bị đóng ngắt, cầu nối phân phối điện cho công trình, cách ly, bảo vệ con người khỏi các thiết bị điện nguy hiểm. Từ đó hạn chế được tối đa những sự cố đáng tiếc trong quá trình sử dụng.

Phân loại:

  • Tủ điện phân phối DB: Đây là một trong những loại tủ có thiết kế nhỏ. Dùng để chứa các MCB/RCCB, cầu chì, đèn báo pha sử dụng trong mạng điện hạ thế ở chung cư, nhà xưởng, công trình.
  • Tủ điện phân phối tổng MSB: Được thiết kế với nhiều ngăn riêng biệt. Nó sẽ được lắp sau các trạm hạ thế, chức năng của nó là đóng ngắt, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện phụ tải.
  • Tủ điện ATS: thiết bị chuyển đổi nguồn tự động. Giúp cho máy phát tự động mở và tắt điện khi phụ tải gặp sự cố mất điện. Bảo vệ lưới điện và máy phát khi gặp các tình trạng như mất trung tính, mất pha, sụt áp.
  • Tủ điện bù công suất phản kháng: đây là dòng tủ có chức năng làm tăng hệ số công suất. Bằng cách sử dụng bộ tụ bù để làm nguồn công suất phản kháng. Sử dụng nhiều trong các phòng kỹ thuật tại các công trình.

Huỳnh Lai đã giới thiệu cho các bạn những thông tin quan trọng về tủ điện hạ thế. Nếu còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ cho chúng mình để được giải đáp chi tiết nhất nhé.