Biến Dòng CT Là Gì? Cách Chọn Biến Dòng CT

Ngày nay, việc sử dụng các thiết bị ở điện áp phù hợp luôn là vấn đề mà người dùng cần lưu ý. Máy biến dòng CT ra đời nhằm mục đích thay đổi cường độ dòng điện theo mong muốn. Cùng Huỳnh Lai Electric tìm hiểu về biến dòng qua bài viết này nhé!

Biến dòng CT là gì?

Biến dòng là gì? Biến dòng là tên gọi tắt của máy biến dòng, tên tiếng anh đầy đủ là current transformer và biến dòng được kí hiệu CT. Máy biến dòng là một trong những thiết bị không thể thiếu trong một hệ thống giám sát và đo lường điện năng.

Biến dòng CT là một loại máy biến điện áp, được dùng để giảm một dòng điện xoay chiều (dòng điện xoay chiều được kí hiệu là AC). Biến dòng sẽ tạo ra một dòng điện ở trong cuộn thứ cấp tỷ lệ với dòng điện đi qua nó.

Cấu tạo máy biến dòng CT

Máy biến dòng là một thiết bị đo dòng với cấu tạo gồm nhiều vòng dây cuộn quanh một khung sắt từ. Máy biến dòng có tác dụng là biến đổi dòng điện lớn chạy qua tải trực tiếp, mạch động lực thường theo một hệ số nhất định. Các loại máy biến dòng CT phổ biến là các dòng 100/5A, 100/1A, 300/5A,… các thông số đó có nghĩa là khi cho một dòng điện có cường độ dòng điện 100A, 300A qua máy biến dòng CT thì ra thu được 1 dòng điện có cường độ dòng điện là 5A, 1A. Nhưng trên thực tế, các thiết bị điều khiển như biến tần, thì plc lại không thể đọc được dòng điện có cường độ dòng điện là 5A, 1A nên chúng ta bắt buộc phải sử dụng thêm một thiết bị đó chính là bộ chuyển đổi tín hiệu.

>> Có thể bạn quan tâm: Bảng giá cuộn kháng tại Huỳnh Lai

Đặc điểm của máy biến dòng CT

Máy biến dòng có cấu tạo gồm một hoặc một số ít vòng dây khác với những máy như máy đo hiệu điện thế hay các máy biến áp nguồn truyền thống.

Những vòng dây truyền thống này được các nhà sản xuất thiết kế ở dạng một đoạn dây dẫn dẹt quấn thành một vòng hoặc có thể một cuộn dây dẫn quấn nhiều vòng quanh lõi rỗng hoặc có trường hợp thì được nối thẳng đến chỗ cần nối mạch bằng cách thông qua thiết bị có lỗ hổng trung tâm.

Do cách thiết kế này mà máy biến dòng CT trước đây được coi là một “chuối biến áp” mà chức năng thì giống như một cuộn thứ cấp. Cuộn thứ cấp luôn có lượng lớn các cuộn cảm quấn quanh lõi thép lá có tác dụng là giảm thiểu mức hao phí tốn cực từ những phần có tiết diện. Chính vì thế mà dộ cảm ứng khi được sử dụng ở mức thấp hơn so với tiết diện của dây dẫn. Việc này cũng tùy thuộc vào độ lớn mà cường độ dòng điện mà cần giảm xuống. Một cuộn thứ cấp thường được nhà sản xuất mặc định ở mức cường độ nhỏ là 1A và cường độ lớn là mức 5A.

Phân loại biến dòng CT

Biến dòng được chia làm 3 loại đó chính là máy biến dòng dạng khối, biến dòng dạng vòng và biến dòng dạng dây quấn

Biến dòng dạng khối: là máy biến dòng được ứng dụng trong các loại dây cáp, thanh cái của mạch điện chính, loại này gần giống như các cuộn sơ cấp, nhưng khác biệt là chỉ có 1 vòng dây duy nhất

Biến dòng dạng vòng: cường độ dòng điện chạy mạch được truyền thẳng thông qua khe cửa hay lỗ hổng trong máy biến dòng.

Biến dòng dạng dây quấn: cuộn sơ cấp được kết nối trực tiếp với các dây dẫn nhằm mục đích đo cường độ dòng điện chạy trong mạch. Điều đó có nghĩa là cường độ dòng điện sẽ phụ thuộc vào tỷ số của vòng dây quấn quanh biến dòng CT.

Giá biến dòng CT

Giá của biến dòng CT tùy thuộc vào kích thước, loại biến dòng, thông số kỹ thuật mà sẽ có những giá khác nhau. Nếu bạn muốn biết rõ giá của biến dòng của từng loại biến dòng thì hay liên hệ ngay với Huỳnh Lai Electric để được tư vấn tận tâm nhé! Huỳnh Lai Electric tự hào rằng là đơn vị cung cấp các thiết bị điện, tụ bù, rơ le,… uy tín trên thị trường Việt Nam.

biến dòng ct

Cách chọn biến dòng CT

Biến dòng CT đo lường dòng điện xoay chiều thường có dòng tải lớn. Còn các thiết bị đọc dòng điện xoay chiều thường đọc được các giá trị 5A hoặc giá trị 10a. Máy biến dòng có vai trò quan trọng chính là chuyển đổi dòng điện từ dòng điện lớn xuống dòng diện nhỏ hơn 10a hoặc 5A.

Để chọn biến dòng CT chuẩn thì người dùng cần phải có một số kiến thức nhất định về dòng tải điện như cần biết dòng tải lớn nhất khi đi qua biến dòng có giá trị là bao nhiêu. Sau đó mới chọn đến giá trị biến dòng cao hơn hay bằng giá trị thực tế mà dòng điện đi qua biến dòng.

Cụ thể cường độ dòng điện đi qua biến dòng được tính bằng công thức như sau:   I = 1/3 X S/U

Trong đó:

  • S là công suất toàn phần, S = P có thể chia cho hệ số công suất. Người ta có thể dùng tụ bù để tăng được hệ số công suất.
  • U là hiệu điện thế đi qua biến dòng CT.

Để hiểu rõ cách sử dụng công thức trên chúng ta có thể tham khảo ví dụ minh họa sau:

Bạn có một hệ thống điện tải 3 pha có hiệu điện thế là 220v và mang công suất là 100kw thì ta suy ra công thức tính dòng điện như sau:

I = 1/3 x 100.000 / 220V = 151.5 A. Tạm xem hệ số công suất là = 1.

Như vậy, cần phải chọn biến dòng lớn hơn giá trị tính theo tiêu chuẩn có biến dòng là 200/5A và 150/5A, vì vậy nên chọn biến dòng 200/5A. Người dùng cần phải chọn đồng hồ ampe cùng thông số có giá trị đọc là 200/5A để hiển thị được giá trị ampe này.

Có thể bạn quan tâm:

Biến Tần Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng Của Biến Tần

Cuộn Kháng Biến Tần Ứng Dụng Như Thế Nào Vào Cuộc Sống

Gợi Ý 3 Loại Máy Cắt Không Khí Phổ Biến Nhất Hiện Nay